Nội dung bài viết
#

DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA trong 1 phút

Nội dung bài viết

    Bản quyền là một vấn đề quan trọng trong thế giới kỹ thuật số hiện nay. Nếu bạn là chủ sở hữu nội dung trực tuyến, bạn cần biết về Digital Millennium Copyright Act (DMCA) và cách đăng ký nó để bảo vệ bản quyền của bạn. Trong bài viết này, BKHOST sẽ giải thích cơ bản về DMCA là gì và hướng dẫn bạn cách đăng ký nó trong chỉ 1 phút.

    DMCA là gì?

    Tìm hiểu dmca la gi?
    DMCA là gì?

     

    DMCA là viết tắt của Digital Millennium Copyright Act, là một luật Mỹ được thành lập năm 1998 để bảo vệ bản quyền trong thế giới kỹ thuật số. Nó cung cấp một cách cho chủ sở hữu bản quyền có thể yêu cầu xóa hoặc khóa các tài liệu vi phạm bản quyền trên các trang web và các dịch vụ trực tuyến.

    DMCA – Công cụ tránh tình trạng vi phạm bản quyền

    Dưới đây là một số những thông tin thú vị về công cụ tránh vi phạm bản quyền DMCA, cùng tham khảo nhé!

    DMCA bảo vệ bản quyền cho người dùng

    Để có thể giải quyết những tranh chấp và bảo vệ bản quyền cho nội dung mà người dùng đăng ký với DMCA, bạn cần phải thêm 1 đoạn code vào website có nội dung mà muốn nó bảo hộ. Từ đó, DMCA sẽ thiết lập một bản chứng nhận.

    Nếu như khách hàng phát hiện 1 trang web có nội dung được lấy cắp từ website của bạn, hãy báo với DMCA để họ có trách nhiệm thông báo với người phụ trách trang web đó. Trong trường hợp người phụ trách không có bất cứ phản hồi nào thì DMCA sẽ thông báo cho bên cung cấp dịch vụ OSP/ISP để họ có phương pháp xử lý kịp thời.

    Những nội dung mà DMCA bảo vệ

    Nội dung mà DMCA sẽ bảo vệ bản quyền cho doanh nghiệp của bạn bao gồm:

    • Hình ảnh có sẵn trong máy hoặc ảnh bạn chụp trực tiếp.
    • Video của bạn hoặc do bạn tự làm ra.
    • Đồ họa tự thiết kế.
    • Văn bản của người dùng.
    • Ứng dụng mà người dùng tự thiết kế
    • Những chương trình mà bạn viết
    • Hồ sơ cá nhân của bạn hoặc công ty/doanh nghiệp.
    Tạo sao nên dang ky dmca cho website?
    Tạo sao nên đăng ký DMCA cho website?

    DMCA rất tốt cho việc SEO website

    Đối với những ai làm SEO thì đều biết đến thuật ngữ DMCA. Nó đóng vai trò quan trọng ngang với backlink, PBN, web vệ tinh hay source code web. Thông thường bạn SEO cho nội dung, tuy nhiên không phải ai cũng sáng tạo được content.

    Việc ăn cắp nội dung hiện nay vô cùng phổ biến. Đương nhiên khi nội dung bạn làm ra bị đối thủ ăn cắp thì chúng sẽ hiện lên trên công cụ tìm kiếm. Đây cũng là lý do người dùng cân nhắc có nên dùng DMCA hay không?

    DMCA sẽ giúp các bạn giải quyết câu hỏi trên. Khi có đối thủ ăn cắp nội dung và được xếp thứ hạng còn trang web của bạn gần như mất tích, hay gửi báo cáo có nội dung tùy theo mẫu của từng web tìm kiếm. Trong đó, báo cáo của công cụ Google là trang mọi người thường sử dụng nhất.

    Youtube và nỗ lực bảo vệ khách hàng

    Cuối năm 2015, Youtube đã công bố 1 kế hoạch để bảo vệ những người đăng video của mình lên mạng. Rất nhiều người sáng tạo nội dung đã nhận được thông báo DMCA từ những ai không coi việc sử dụng hợp lý và cho phép người dùng sử dụng 1 phần tài liệu có bản quyền theo 1 cách giới hạn. Kế hoạch của Youtube có tác dụng bù đắp cho người dùng các khoản phí hợp pháp. Trình duyệt này cũng lưu trữ video trực tuyến nhưng chỉ ở Mỹ cho tới khi các vụ vi phạm bản quyền được giải quyết.

    Làm thế nào để biết Website bị dính DMCA?

    Hãy lên website của Google để kiểm tra xem các trang web bị cáo buộc là dính DMCA. Lúc này toàn bộ các trang bị report đến từ Google sẽ được liệt kê đầy đủ trong một danh sách. Những mục khám phá dữ liệu sẽ có các thông tin chi tiết như sau:

    • Chủ sở hữu bản quyền nội dung của người dùng
    • Các tổ chức báo cáo
    • Những miền được chỉ định
    • Địa chỉ URL được yêu cầu

    Một số trong những trang web lớn ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều kết quả tìm kiếm cho các phần mềm, game, phim,… Đặc biệt trong những năm gần đây, những website đó đã bị dính DMCA với số lượng không nhỏ. Kết quả là những trang web đó không còn được xếp hạng như những năm về trước. Ngoài ra còn có rất nhiều trang web bị Google áp dụng các hình phạt do vi phạm bản quyền DMCA.

    Không chỉ có công cụ Google tìm kiếm mà phần lớn các dịch vụ được cung cấp bởi những công ty lớn tại Hoa Kỳ đều không chấp nhận nội dung vi phạm bản quyền DMCA này. Ví dụ cụ thể như Google Adsense hoặc chương trình tiếp thị liên kết Amazon Associates đều không chấp nhận những nội dung vi phạm bản quyền. Bên cạnh đó là những nội dung sao chép từ người khác, thậm chí họ còn không được chấp nhận những trang web có nội dung chất lượng thấp.

    cach dang ky dmca bảo vệ website của bạn như thế nào?
    Cách đăng ký DMCA bảo vệ website của bạn như thế nào?

    Có nên dùng DMCA?

    Đối với admin của các website, để tránh những nguy hiểm rình rập thì điều cần tiên họ cần quan tâm tới đó là đăng ký DMCA. Lý do cũng bởi công việc thiết yếu để bảo vệ website khỏi những kẻ muốn copy nội dung và chất xám bên bạn là thực hiện cách cài DMCA theo hướng dẫn đăng ký DMCA từ những đơn vị cung cấp uy tín. Việc đăng ký DMCA còn giúp bảo vệ bản khỏi chiêu trò “report DMCA” bẩn thỉu của những kẻ SEO mũ đen. Đây cũng là những tình huống rất dễ xảy ra trong một thị trường mà công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay.

    Trong trường hợp, trang web của người dùng sở hữu những nội dung sáng tạo, mang tính độc lạ hoàn toàn, tuy nhiên kẻ copy website lại đăng ký DMCA trước bạn. Sau đó họ có những tình huống như report lại trang web của bạn, đương nhiên lúc đó website của bạn sẽ bị dính bản quyền. Vì vậy, hiểu rõ DMCA là gì sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tránh khỏi những kẻ xấu, những kẻ chuyên cắp bản quyền từ các website.

    Điều cần thiết đầu tiên trước khi khỏi tạo 1 một website đó là tìm hiểu cách cài DMCA, hiểu được DMCA là gì thì chắc chắn bạn sẽ nhận được sự bảo vệ từ chính các công cụ quyền năng cho website của mình. Công việc này giống như việc đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ ngoài đời thực với 1 phát minh hay sản phẩm vật lý mới vậy. Nếu như bạn đã làm theo hướng dẫn đăng ký DMCA từ đầu thì hoàn toàn có thể tránh được rủi ro không đáng có trên. Hãy yên tâm với các nội dung sáng tạo của mình, nếu như phát hiện ra những kẻ copy mà không ghi nguồn chỉ cần report DMCA họ là xong.

    Hướng dẫn đăng ký DMCA cho website

    Cách đăng ký DMCA như thế nào đơn giản, hiệu quả? Để giữ bản quyền tác giả nội dung, sản phẩm của mình một cách tốt nhất. Hãy đăng ký sử dụng dịch vụ DMCA. Vậy làm sao để đăng ký DMCA, cùng chúng tôi theo dõi hướng dẫn đăng ký DMCA dưới đây nhé!

    Bước 1: Đăng ký làm thành viên tại DMCA bằng cách truy cập vào website DMCA sau đó nhấn nút Client Login. Sau đó nhấn nút Register như hình bên dưới

    Cách đăng ký làm thành viên DMCA
    Cách đăng ký làm thành viên DMCA

    Sau khi nhấn vào nút Register, hay chuyển sang một trang mới. Tại đây, bạn hãy điền những thông tin chi tiết như: Tên, Email, tên công ty,… giống như hình sau:

    Điền các thông tin cần thiết khi đăng ký thành viên DMCA
    Điền các thông tin cần thiết khi đăng ký thành viên DMCA

    Khi đã điền đầy đủ những thông tin trên, hãy nhấn vào nút SUBMIT để tiến hành đăng ký DMCA miễn phí. Nếu như bạn có điều kiện thì có thể dùng bản mất phí với nhiều tiện ích hơn bằng việc nhấn nút GO PRO. Tiếp sau đó, hãy truy cập vào email vừa đăng ký ở trên để lấy thông tin đăng nhập cũng như mật khẩu để có thể vào website DMCA.

    Bước 2: Tiến hành chèn code DMCA vào website khi đã có mật khẩu được gửi về email đăng ký, các bạn hãy đăng nhập vào website DMCA.

    Đăng nhập vào website DMCA
    Đăng nhập vào website DMCA

    Sau khi đăng nhập đầy đủ xong, hãy chuyển sang một giao diện mới. Tại đó, hãy click vào nút Add Badges to your site.

    Giao diện DMCA sau khi đăng nhập
    Giao diện DMCA sau khi đăng nhập

    Lúc này, bạn sẽ được chuyển sang 1 giao diện mới. Tại đây, các bạn hãy lựa chọn kiểu dáng và màu sắc logo DMCA để thêm vào website của mình. Công việc tiếp theo bạn cần làm đó là copy mã code ngay bên phía tay phải sau đó nhúng vào vị trí mà bạn thích đặt trên trang web của công ty/doanh nghiệp bạn.

    Copy mã code và nhúng vào vị trí cần cài đặt trên website
    Copy mã code và nhúng vào vị trí cần cài đặt trên website

    Vậy là công việc đăng ký DMCA cho trang web đã hoàn tất rồi đó. Việc còn lại bạn cần làm đó là đợi trong khoảng thời gian 48 tiếng đế DMCA cập nhật website cho chúng ta là có thể sử dụng chúng hiệu quả.

    Vấn đề vi phạm bản quyền ở Việt Nam xảy ra ngày càng thường xuyên và nhức nhối. Ngay cả cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cũng chưa có những cơ chế chuyên biệt dành riêng cho lĩnh vực Internet. Vì thế việc bạn tự bảo vệ website của mình là vô cùng cần thiết. Đặc biệt với những ai thực hiện quảng cáo trên Google thì vấn đề bản quyền lại là chuyện thường xuyên gặp phải. Lúc này, DMCA xuất hiện như một vị cứu tính giúp cho doanh nghiệp tránh khỏi những sao chép từ những trang web bất hợp pháp. Vì vậy, việc hiểu DMCA là gì sao cho đúng là điều mà doanh nghiệp cần phải quan tâm để có được lợi thế cho mình trên thị trường ảo đầy cam go này.

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê server vật lý

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !