Nội dung bài viết
#

Định nghĩa về ClamAV và hệ điều hành hỗ trợ

Nội dung bài viết

    ClamAV là gi

    ClamAV là gì ?

    ClamAV là từ viết tắt của tên gọi Clam Antivirus được phát triển bởi Tập đoàn chuyên về công nghệ thông tin và kết nối mạng internet hệ thống Cisco (Cisco Systems). Clam Antivirus là một bộ công cụ miễn phí, hỗ trợ đa nền tảng và cùng với hệ thống mở có thể phát hiện được nhiều phần mềm, mã nguồn độc hại trong đó bao gồm cả virus.

    Ứng dụng này được phát triển trên cả Email, một trong những ứng dụng chính của nó là trên các máy chủ mail như một trình quét virus email phía máy chủ. Ứng dụng này được phát triển dành cho Unix và có các phiên bản dành cho bên thứ ba có sẵn cho AIX, BSD, Linux, MacOS, OpenVMS, OSF(Trust 64) và Solaris. Kể từ phiên bản 0.97.5, Clam Antivirus được xây dựng và chạy trên Microsoft Windows. Tất cả các phiên bản của Clam Antivirus được cung cấp và sử dụng miễn phí.

    Tính năng của phần mềm Clam Antivirus

    Clam Antivirus bao gồm một số tiện ích: một máy quét dòng lệnh, cập nhật cơ sở dữ liệu tự động và một khả năng mở rộng đa luồng Daemon , chạy trên một engine chống virus từ một thư viện chia sẻ.

    Một số định dạng Clam Antivirus hỗ trợ chính như: Zip (including SFX) File Zip (bao gồm cả SFX), Zip (including SFX) File Zip (bao gồm cả SFX), 7Zip, ARJ (bao gồm cả SFX), Tar, CPIO, Gzip, Bzip2, MS OLE2, MS CHM (Compiled HTML), MS SZDD định dạng nén, BinHex, SIS( gói SymbianOS), Autolt. Clam Antivirus cũng hỗ trợ nhiều định dạng tài liệu bao gồm Microsoft Office, HTML, RTF( Rich Text Format), PDF (Portable Document Format), Mã hóa tập tin với CryptFF và ScrEnc, Uuencode, TNEF (winmail.dat). Cơ sở dữ liệu của phần mềm được cập nhật liên tục trong ngày, thời gian thường nhật là bốn giờ một lần.

    clamav là gì virus
    Virus trong thế giới ảo (ảnh minh họa)

    Hiệu quả của phần mềm Clam Antivirus

    Phần mềm diệt virus Clam Antivirus được thử nghiệm hằng ngày và so sánh trực tiếp cùng các phần mềm khác bởi tổ chức phi lợi nhuận Shadowsever chuyên thu thập, phân tích dữ liệu về các hoạt động sử dụng Internet độc hại, gửi báo cáo hằng ngày cho các thuê bao đăng ký và làm việc cùng với các tổ chức an ninh trên toàn thế giới. Năm 2011, Shadowsever đã thử nghiệm 25 triệu mẫu chống lại ClamAV và nhiều sản phẩm chống Virus khác. Kết quả là trong 25 triệu mẫu được thử nghiệm, ClamAV xếp ở vị trí số 12 trên 19 đối thủ cùng tham gia, đạt kết quả lên tới 76.06%.

    Trong thử nghiệm kéo dài sáu tháng của Shadowserver từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2011, ClamAV đã phát hiện hơn 75,45% tất cả các loại virus được kiểm tra, đặt nó ở vị trí thứ năm sau AhnLab, Avira, BitDefender và Avast. Và phần mềm diệt Virus hàng đầu là AhnLab, phần mềm diệt virus hàng đầu, đã phát hiện 80,28%.

    Nền tảng dành cho ClamAV

    Đối với nền tảng Linux và BSD

    ClamAV có sẵn dành cho các nền tảng Linux và BSD, trong hầu hết mọi trường hợp, ClamAV có sẵn trong kho lưu trữ của nhà cung cấp để cài đặt và sử dụng.

    Trên máy chủ Linux, ClamAV có thể chạy ở chế độ daemon, phục vụ các yêu cầu quét các tệp được gửi từ các quy trình khác.

    Trên máy tính để bàn Linux và BSD, ClamAV cung cấp chức năng quét theo yêu cầu của từng tệp, thư mục hoặc toàn bộ PC.

    Nền tảng MacOS

    MacOS Sever đã được tích hợp ClamAV kể từ phiên bản 10.4, giao diện có trả phí được sử dụng dưới tên gọi ClamXAV. Một chương trình khác sử dụng công cụ ClamAV, trên macOS, là Counteragent. Hoạt động cùng với chương trình Eudora Internet Mail Server , Counteragent quét email để phát hiện vi-rút bằng ClamAV và cũng tùy chọn cung cấp tính năng lọc thư rác thông qua SpamAssassin.

    OpenVMS

    ClamAV được dùng cho các nền tảng DecAlpha và Intanium.

    Windows

    ClamAV là một phần của ứng dụng Immunet do Cisco System sản xuất và cung cấp.

    eComStation

    ClamAV cho eComStation ( OS/2) có sẵn từ OS / 2 Power Wiki. “Mục đích chính của phần mềm này là tích hợp với các máy chủ thư (quét tệp đính kèm). Gói này cung cấp trình nền đa luồng linh hoạt và có thể mở rộng, trình quét dòng lệnh và công cụ để cập nhật tự động qua Internet.

    Các chương trình dựa trên một thư viện chia sẻ được phân phối với gói Clam AntiVirus mà bạn có thể sử dụng với phần mềm của riêng mình. Quan trọng nhất là cơ sở dữ liệu virus được cập nhật.”

    Giao diện đồ họa của ClamAV

    Do ClamAV không bao gồm giao diện người dùng đồ họa (GUI) mà thay vào đó được chạy từ dòng lệnh, một số nhà phát triển bên thứ ba đã viết GUI cho ứng dụng cho các nền tảng và mục đích sử dụng khác nhau.

    Hệ điều hành Linux

    Clamtk sử dụng gtk2-perl; dự án được đặt tên cho các thư viện đã được sử dụng khi nó bắt đầu

    KlamAV cho KDE, ngừng phát triển vào năm 2009 wbmclamav là một modul webmin để quản lý Clam AntiVirus

    Hệ điều hành Mac

    ClamXav là một cổng bao gồm giao diện người dùng đồ họa và có dịch vụ “sentry” có thể theo dõi các thay đổi hoặc tệp mới trong nhiều trường hợp. Ngoài ra còn có một bản cập nhật và quét lịch trình thông qua một công việc định kỳ được hỗ trợ bởi giao diện đồ họa. ClamXav có thể phát hiện phần mềm độc hại dành riêng cho macOS, Unix hoặc Windows. Ứng dụng ClamXav và công cụ ClamAV được cập nhật thường xuyên. ClamXav được viết và bán bởi Canimaan Software Ltd.

    Tiger Cache Cleaner là phần mềm chia sẻ cài đặt và trình bày giao diện đồ họa để sử dụng ClamAV để quét vi-rút và cung cấp các chức năng không liên quan khác.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua tên miền .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !