Nội dung bài viết
#

Wireless Application Protocol là gì? Cách thức hoạt động

Nội dung bài viết

    Hầu hết các giao thức được triển khai nhằm hỗ trợ các ứng dụng có thể hoạt động tốt trên hệ thống. Wireless Application Protocol được sử dụng phổ biến trong việc hỗ trợ tương tác giữa các thiết bị trên Internet. Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết hơn về loại giao thức này trong bài viết dưới đây.

    Wireless Application Protocol (WAP) là gì?

    Wireless Application Protocol (WAP) la gi
    Wireless Application Protocol (WAP) là gì?

    Wireless Application Protocol (WAP) là một tiêu chuẩn công nghệ cho việc truy cập Internet từ các thiết bị di động như điện thoại di động và PDA. Dù chưa được chuẩn hóa toàn cầu, nhưng WAP đã tác động lớn tới ngành công nghiệp di động và các lĩnh vực liên quan. Nó cung cấp nhiều ứng dụng cho người dùng như E-mail, web, mua bán trực tuyến, ngân hàng trực tuyến và thông tin chứng khoán.

    Với các xu hướng triển khai ứng dụng vô tuyến, WAP là một giải pháp công nghệ đem lại nhiều lợi ích cho người dùng và các nhà cung cấp dịch vụ mạng. Tuy nhiên, triển khai WAP vẫn là một vấn đề phức tạp với nhiều hướng phát triển công nghệ khác như phần cứng, bảo mật và vấn đề khác.

    Cách thức hoạt động của WAP

    Giao thức WAP hỗ trợ tương tác giữa các thiết bị với nhau. Chẳng hạn như thiết bị điện thoại di động sẽ sử dụng giao thức và phần mềm WAP. Hoặc trình duyệt web có thể hỗ trợ WAP và công nghệ mạng.

    Tất cả các tiêu chuẩn đều được WAP tối ưu hóa nhằm nâng cao trải nghiệm di động bị hạn chế trên các thiết bị di động và mạng không dây bằng cách:

    • Định dạng WML cho các trang được phân phối dựa trên WAP.
    • Tiêu chuẩn hóa Internet đối với môi trường không dây như XML, UDP hay IP thông qua HTML/HTTP/TLS có dữ liệu nhỏ.
    • Hỗ trợ nén dữ liệu lớn bằng phương pháp Binary Transmission.
    • Sử dụng Lightweight Protocol Stack để tối ưu hóa độ trễ, giúp ổn định kết nối kém và băng thông thấp.

    Mô hình WAP và các lớp tính năng

    Mô hình và các lớp tính năng của WAP được mô tả với những đặc điểm sau:

    Mô hình WAP

    Mô hình WAP cũng có quy trình hoạt động tương tự như Client-Server. Tuy nhiên, WAP cần sự hỗ trợ từ cổng trung gian giữa máy khách và máy chủ. Nhiệm vụ của cổng trung gian này giúp chuyển các yêu cầu thiết bị WAP từ trình duyệt nhỏ thành yêu cầu URL HTTP và gửi nó đến máy chủ thông qua Internet.

    Sau khi nhận yêu cầu, máy chủ sẽ gửi phản hồi về hệ thống. Sau đó, cổng WAP tiến hành xử lý phản hồi đó và gửi trang web cho thiết bị di động WAP dưới dạng tệp WML dành cho trình duyệt nhỏ.

    WAP Protocol Stack

    Tiêu chuẩn WAP mô tả Protocol Stack với khả năng tương tác của nó trên các thiết bị, phần mềm và công nghệ. Cụ thể như sau:

    • WAE dành cho các thiết bị di động và ngôn ngữ lập trình như WML.
    • WSP giúp quản lý các hoạt động kết nối của hệ thống.
    • WTP hỗ trợ quản lý giao dịch của các yêu cầu và phản hồi máy chủ.
    • WTLS sử dụng phương thức bảo mật công khai giúp quản lý quyền riêng tư, xác thực và tính hoàn thiện của dữ liệu.
    • WDP giúp xác định các mà dữ liệu truyền từ người gửi đến người nhận.

    Tại sao nên sử dụng WAP?

    Năm 1999, WAP được giới thiệu cho các nhà khai thác mạng không dây, nhà cung cấp nội dung và người dùng cuối với các lợi ích như sau:

    • Các nhà khai thác mạng không dây và điện thoại di động sử dụng WAP để cải thiện các dịch vụ dữ liệu và triển khai các ứng dụng di động mới.
    • Các nhà cung cấp nội dung sử dụng WAP để triển khai môi trường khai thác các ứng dụng và chức năng của điện thoại di động cho bên thứ ba. Ngôn ngữ lập trình WML được lựa chọn để viết các ứng dụng thiết bị di động một cách hiệu quả.
    • Người dùng cuối là những người dùng điện thoại di động trực tiếp sử dụng các thao tác truy cập một cách an toàn. Chẳng hạn đối với các dịch vụ trực tuyến như ngân hàng, giải trí hay nhắn tin trên thiết bị di động.

    Mặc dù có những ưu điểm nổi bật này nhưng WAP lại không được sử dụng phổ biến ở một số quốc gia. Điều này do HTML có khả năng tương thích linh hoạt và hiệu quả hơn trên thiết bị di động.

    Tổng kết về Wireless Application Protocol

    Hy vọng thông qua bài chia sẻ về Wireless Application Protocol trên đây đã giúp bạn đọc nắm thêm được những thông tin hữu ích về loại giao thức này.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về giao thức WAP, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.


    • Wireless Application Protocol
    • wap là gì

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    đăng ký tên miền .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !