Nội dung bài viết
#

VMware ESXi là gì? Đặc điểm và tính năng của VMware ESXi

Nội dung bài viết

    VMWare ESXi là một phần mềm máy chủ ảo hóa tốt nhất và được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới. Nhận biết đến về VMWare ESXi có thể giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất và tăng tính bảo mật cho hệ thống máy chủ của mình.Vậy VMware ESXi là gì? Nó có những đặc điểm nào? Lợi ích của VMware ESXi là gì? Hãy cùng BKHOST theo dõi ngay bài viết dưới đây.

    VMware ESXi là gì?

    VMware ESXi la gi
    VMware ESXi là gì?

    VMWare ESXi là một phần mềm máy chủ ảo hóa được phát triển bởi VMWare. Nó được sử dụng để tạo ra các máy chủ ảo và cho phép người dùng chạy nhiều hệ điều hành trên cùng một máy chủ thực tế. VMWare ESXi cung cấp một môi trường máy chủ ảo đáng tin cậy và mạnh mẽ cho các doanh nghiệp và cá nhân.

    ESXi được cài đặt trực tiếp trên đĩa cục bộ trong máy chủ, hướng tới các doanh nghiệp, tổ chức nhỏ và tư nhân. VMkernel của ESXi giao tiếp trực tiếp với các đại lý VMware và các mô-đun của bên thứ ba đã được phê duyệt. Quản trị viên có thể ấn định cấu hình VMware ESXi bằng ứng dụng khách vSphere và cập nhật nó bằng Lifecycle Manager. Khi một VMkernel nhận được một yêu cầu, kernel sẽ gửi yêu cầu đến phần cứng của máy chủ. Các máy ảo mới cũng có thể được tạo trong ESXi 7.0.

    Các tính năng chính của VMware ESXi

    VMware ESXi mang cho mình những tính năng chính với vai trò là một thành phần của vSphere như sau:

    • Điều hướng lưu lượng sử dụng.
    • Đánh dấu bộ nhớ.
    • Quyền truy cập bảo mật dựa trên vai trò.
    • Ghi nhật ký và kiểm toán.
    • GUI ( Graphical User Interface).
    • vSphere PowerCLI.
    • Cấu hình với 768 nhân xử lý.

    dac diem va tinh nang cua VMware ESXi

    Quản lý ESXi giúp liệt kê các số liệu thống kê về CPU và bộ nhớ với vô vàng các cài đặt khác.

    Các quản trị viên của ESXi có thể quản lý dễ dàng bằng các công cụ điều khiển từ xa giúp thay đổi giao diện của các dòng lệnh.

    Thay vì thực hiện các dòng lệnh phức tạp để quản lý hệ thống ESXi từ xa, thì giờ đây bạn có thể sử dụng các công cụ điều khiển từ xa do nó cung cấp. Nhờ vào cấu trúc gọn nhẹ và cơ sở mã dòng lệnh nhỏ mà quá trình cài đặt của nó diễn ra nhanh chóng, khả năng gây hại cũng hạn chế.

    Phiên bản ESX và ESXi

    Phien ban ESX va ESXi

    Sau VMware ESX phiên bản 4.1 vào năm 2010, VMware đã phát hành ESXi tiếp tục hỗ trợ với phiên bản mới nhất là ESXi 7.0. Trước đó, VMware cũng đã cung cấp ESX hypervisor với nhiều tính năng hơn, chẳng hạn như hệ điều hành console và firewall.

    Để hoạt động, ESXi cần phải có giấy phép, cụ thể là giấy phép vSphere 7.0. Với mỗi giấy phép vSphere là một quyền cụ thể để cấp phép cho nhiều CPU vật lý trên máy chủ ESXi. Giấy phép CPU bao gồm một CPU có tối đa 32 lõi. CPU vượt quá 32 lõi cần có giấy phép CPU bổ sung.

    Dựa trên số lượng CPU, số lõi trên mỗi CPU và giấy phép CPU,các phiên bản của ESXi được chia như sau:

    • Một giấy phép cho một CPU có từ một đến 32 lõi.
    • Hai giấy phép cần thiết cho hai CPU có từ một đến 32 lõi.
    • Cần hai giấy phép cho một CPU có từ 33 đến 64 lõi.
    • Cần bốn giấy phép cho hai CPU có từ 33 đến 64 lõi.

    Một máy chủ lưu trữ ESXi cần một giấy phép vSphere có thể hỗ trợ tất cả các tính năng được sử dụng bởi máy chủ và có khả năng xử lý số lượng CPU vật lý.

    Đối với phiên bản miễn phí của VMware (VMware vSphere Hypervisor) sẽ được cung cấp tính năng hạn chế hơn. Tuy nó không hỗ trợ giao tiếp trên vCenter Server nhưng nó có khả năng ảo hóa các máy chủ cùng với các tùy chọn khác như thin provisioning. Đối với phiên bản trả phí, VMware cung cấp các tính năng cao cấp hơn như di chuyển trực tiếp các máy, cân bằng tự động tải cũng như tổng hợp các tài nguyên lưu trữ và khả năng tính toán trên nhiều máy chủ khác nhau.

    Các trình quản lý vòng đời vSphere thường được hỗ trợ để áp dụng cho các bản sửa lỗi máy chủ ESXi 7.0.

    Ưu và nhược điểm của ESXi

    Ưu điểm:

    • Cài đặt nhanh chóng: Do ESXi có trọng lượng không đáng kể nên việc cài đặt nó khá nhanh chóng và dễ dàng.
    • Ít bản vá hơn: ESXi không chứa nhiều các bản sửa lỗi do đó định dạng của nó rất nhẹ, chỉ chiếm 150MB dung lượng.
      Nhờ vào bề mặt tấn công hạn hẹp mà nó không có tính nguy hiểm cao. Nó còn có khả năng truy cập và ghi lại log thông qua mã hóa được tích hợp từ VMkernel.
    • GUI đơn giản hóa: ESXi cung cấp cho người dùng giao diện trực quan với console trực tiếp, các ứng dụng khách của vSphere hay các ứng dụng khác web khác có thể định cấu hình môi trường vSphere. Ví dụ: Nhờ vào quyền quản trị cơ sở hạ tầng ảo, bạn có thể quản lý các ứng dụng khách mà không cần cài vSphere.

    Nhược điểm:

    • Ít tệp cấu hình hơn: ESXi cung cấp ít tùy chọn cấu hình hơn để duy trì kích thước nhỏ gọn của nó. Ngoài ra còn có một đường cong học tập cho những người chưa sử dụng sản phẩm ảo hóa.
    • Giảm hiệu suất: Chi phí được tạo ra với công việc bổ sung của CPU và các lệnh gọi hệ điều hành có thể khiến ứng dụng chạy chậm trong máy ảo.
    • CPU hạn chế: Phiên bản miễn phí của ESXi giới hạn người dùng ở 480 CPU. Số lượng vCPU cũng được giới hạn ở tám trên mỗi máy ảo.

    Yêu cầu và thiết lập ESXi

    Vì cấu hình của ESXi nhẹ nên ESXi 7.0 cần một tài nguyên phần cứng ở mức tối thiểu, cụ thể là máy chủ phải có 2 lõi CPU với bộ vi xử lý là 64bit, dung lượng RAM ít nhất là từ 4GB đến 8GB để phục vụ cho nhu cầu chạy máy ảo. Ngoài ra, trong phần “Tài nguyên phần cứng và hệ thống” có cung cấp đầy đủ danh sách các tài nguyên cần thiết để các quản trị viên có thể tham khảo.

    Bạn có thể cài đặt ESXi trực tiếp trên ổ cứng của máy chủ, bạn nên cài đặt nó thông qua giấy phép của vSphere hoặc các phiên bản giới hạn sẽ khả quan hơn các phiên bản miễn phí. Ngoài ra, bạn có thể tải các phiên bản miễn phí theo các bước như sau:

    1. Truy cập vào trang web chính thức của ESXi và tải vSphere Hypervisor 7.0.
    2. Đăng nhập nếu bạn đã có tài khoản trước đó. Nếu chưa có bạn theo dõi bước 3
    3. Nhấp vào Đăng ký để đăng ký tài khoản ESXi.
    4. Tải xuống tệp nhị phân VMware vSphere Hypervisor 7.0.
    5. Cài đặt ESXi vào phần cứng mong muốn
    6. Đăng nhập bằng Embedded Host Client.
    7. Di chuyển đến mục Manage > Licensing.
    8. Nhấp vào Assign License và nhập khóa cấp phép được chỉ định.

    Định giá ESXi

    Tùy vào giấy phép vSphere mà bạn đã chọn lúc cài đặt ESXi mà các máy chủ ESXi sẽ có định giá tương ứng khác nhau. Chi phí sẽ bao gồm các phần chính là ESXi cùng các chi phí khác phụ thuộc vào các tùy chọn được hỗ trợ mà bạn đã chọn, sẽ là 1 hoặc 3 năm. Sẽ bao gồm các giấy phép như sau:

    • VMware vSphere Essentials Kit: Giá 1 năm là $ 576,96 và 3 năm là $ 686,77. Ngoài ESXi ra, nó còn hỗ trợ các tính năng quản lý tập trung và vCenter Server Essentials.
    • VMware vSphere Essentials Plus Kit: Giá 1 năm là $ 5,596 và 3 năm là $ 7,188,44. Ngoài ESXi ra, nó còn hỗ trợ vCenter Server Essentials, vSphere Data Protection, vSphere High Av available ( HA ), vSphere vMotion, Cross Switch vMotion, vSphere vShield Endpoint và vSphere Replication.
    • Tiêu chuẩn VMware vSphere: Giá 1 năm là $1.268 và 3 năm là $1.715,72. Ngoài ESXi ra, nó còn hỗ trợ vMotion, vSphere HA, vShield Endpoint và vSphere Replication.
    • VMware vSphere Enterprise Plus: Giá 1 năm là $ 4,350 và 3 năm là $ 5,588,20. Ngoài ESXi ra, nó còn hỗ trợ vMotion, vSphere HA, vSphere Trust Authority, vShield Endpoint, mã hóa VM và vSphere Replication.
    • VMware ESXi: Đối với phiên bản ESXi miễn phí, sẽ được cung cấp sẵn các bản tải xuống riêng biệt. Khi tải và cài đặt phiên bản miễn phí này, cũng sẽ yêu cầu khóa cấp phép và cấu hình giống các phiên bản trả phí, tuy nhiên nó sẽ giới hạn một số phần mềm.

    VMware ESXi và vSphere

    VMware vSphere có cấu trúc hoạt động tương tự như một sản phẩm ảo hóa máy chủ có chứa ESXi (một trình siêu giám sát độc quyền được cấp phép bởi VMware vSphere). Các quản trị viên có thể tận dụng máy chủ vSphere để làm nền tảng cho môi trường lưu trữ đám mây riêng.

    vSphere hỗ trợ các sản phẩm Vmware như VMware vCenter Server, vSphere Web Client, vSphere Client, vSphere Distributed Switch, vSphere HA và VMware Virtual Symmetric Multi-Processing.

    VMware ESXi và XenServer và Hyper-V

    Citrix XenServer hoạt động tương tự như ESXi giúp ảo hóa máy chủ mã nguồn mở dựa vào siêu giám sát loại 1 Xen. Xen khác với ESXi là nó hoạt động hướng đến người tiêu dùng nhiều hơn. Xen Server hỗ trợ lưu trữ, triển khai và quản lý máy chủ để bàn, máy ảo lưu trữ đám mây.

    Xen Server bao gồm các tính năng cụ thể như di chuyển trực tiếp VM, kiểm tra sức khỏe và cảnh báo báo cáo hiệu suất. Xen là một phần trong nhân Linux.

    Microsoft Hyper-V được xem là một hypervisor loại 1 nguyên bản, nó giúp chạy cùng lúc nhiều dạng máy ảo trên hệ điều hành Windows, mỗi máy ảo sẽ chạy trên phần cứng ảo tương ứng. Hyper-V được tạo ra với mục đích tích hợp các sản phẩm khác của Microsoft và cập nhật các bản sửa lỗi của Shielded VM, hỗ trợ tính ổn định cho bộ nhớ, chống lặp lại các ReFS.

    Tổng kết về VMware ESXi

    Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được VMware ESXi là gì và cách cài đặt phần mềm.

    Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến VMware ESXi, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.


    • vmware esxi là gì,
    • esx

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !