Nội dung bài viết
#

Progressive Web App là gì? Đặc điểm và lợi ích của PWA

Nội dung bài viết

    Tất cả mọi hoạt động của con người hiện đại sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi có sự trợ giúp của Smartphone và các ứng dụng.

    Một trong những ứng dụng được xây dựng bằng công nghệ web có thể đáp ứng mọi thứ cho bạn đó chính là PWA. Bạn có thể dễ dàng đặt đồ ăn, mua sắm áo quần, học tập thậm chí là nhận được các dịch vụ quay số y tế khẩn cấp thông qua PWA.

    Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết về PWA trong bài viết dưới đây.

    PWA là gì?

    PWA la gi

    PWA (Progressive Web Application) hay còn được gọi là ứng dụng web tiến bộ được xây dựng bằng một số công nghệ web thông dụng như HTML, CSS, JavaScript nhưng lại có giao diện và hoạt động như Native App. PWA sở hữu những tính năng nổi bật như Push notification (thông báo đẩy), tải ứng dụng nhanh, bảo mật tốt và khả năng làm việc offline. Ngoài ra khi sử dụng PWA người dùng có thể dễ dàng cài đặt chúng trên mọi thiết bị.

    PWA chạy trên Android và iOS mà không có nhiều khác biệt so với Native App. Với ưu thế đó, nhiều công ty đã có xu hướng chuyển sang sử dụng ứng dụng này cho mục đích kinh doanh của họ. Ví dụ như Twitter, Tiktok, Uber, Pinterest, Jumia (trang thương mại điện tử hàng đầu Châu Phi).

    Một đặc điểm nổi bật của PWA là cài đặt trên màn hình smartphone. Ngoài ra trong trường hợp offline PWA vẫn hoạt động và cung cấp những trải nghiệm và các tính năng như khi online.

    Đặc điểm của PWA

    Giống như những giải pháp đa nền tảng khác, mục tiêu mà PWA hướng tới cũng là giúp nhà phát triển xây dựng và phát triển ứng dụng đa nền tảng dễ dàng, thuận lợi hơn ứng dụng gốc. Vì lẽ đó mà PWA mang những đặc điểm cơ bản sau:

    Khả năng đáp ứng

    PWA không chỉ hoạt động trên mọi trình duyệt mà còn thích ứng với mọi thiết bị từ desktop, laptop đến smartphone, ipad… Đặc biệt ứng dụng này còn được sử dụng trên mọi kích thước màn hình.

    Có thể cài đặt

    Theo khảo sát có thể thấy người dùng có xu hướng tương tác với các ứng dụng mình cài đặt nhiều hơn so với việc truy cập các website chính thức. Sản phẩm PWA là lựa chọn hoàn hảo với giao diện đẹp, mức độ tương tác cao mang tới cảm giác như một ứng dụng bình thường khác.

    Kết nối độc lập

    Một trong những đặc điểm của PWA là có khả năng hoạt động offline, mang lại cho người dùng trải nghiệm nhất quán, liên tục. Ví dụ như với ứng dụng âm nhạc, có thể truy cập phát và nghe lại bản nhạc đã lưu ngay cả khi không kết nối Internet. Hay như ở ứng dụng twitter, bạn có thể xem lại các tweet mà mình đã bỏ lỡ dù online hay offline.

    Khả năng nhận diện

    Hầu hết các PWA là những trang web chuyển đổi do đó rất dễ nhận diện ra chúng trên các công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ tăng lượt truy cập vào ứng dụng của bạn. Có thể xem đây là một lợi thế hơn so với Native App.

    Giao diện gần gũi, đẹp mắt

    Giao diện của PWA gần gũi, thân thiện và đẹp mắt mang lại cảm giác như một ứng dụng bình thường. Những biểu tượng được thiết kế đơn giản, bố trí hợp lý, khoa học để người dùng dễ nhận ra.

    Đa dạng nền tảng

    PWA được phát triển dưới dạng ứng dụng web do đó nó hoạt động trên tất cả các trình duyệt và hệ thống chứ không phải giới hạn ở một số ít. Bạn có thể dùng thử PWA ở bất cứ trình duyệt nào sau đó mới quyết định cài đặt.

    Sự khác biệt giữa PWA và Native App

    Su khac biet giua PWA và Native App

    PWA hoạt động tương tự như một Native App trên điện thoại được cài từ AppStore hay PlayStore. Tuy nhiên giữa PWA và Native App có nhiều điểm khác biệt, cụ thể:

    Chi phí phát triển

    Khi bạn phát triển một Native App cần phải học ngôn ngữ lập trình và xây dựng một phiên bản của ứng dụng cho từng thiết bị, Android hoặc Ios, Windows. Bên cạnh đó bạn còn phải bỏ ra một số tiền để thuê chuyên gia, duy trì và mở rộng tài nguyên…

    So với Native App thì chi phí để đầu tư PWA rẻ hơn. Với PWA bạn chỉ cần áp dụng một cơ sở mã duy nhất cho tất cả các nền tảng khác nhau giúp loại bỏ các chi phí bổ sung. Thế mạnh này cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức rất nhiều.

    Khả năng khám phá

    Người dùng có thể tìm thấy các Native App thông qua cửa hàng CH play. Riêng đối với PWA thì các ứng dụng hoạt động như một trang web nên việc tìm kiếm rất đơn giản. Việc tối ưu hóa SEO của PWA đã thu hút nhiều người biết đến và tăng lượt truy cập ứng dụng.

    Sự an toàn

    PWA là trang web được chuyển đổi thành ứng dụng và chạy trên HTTPS nên an toàn hơn Native App. Giao thức HTTPS cho phép dữ liệu trao đổi giữa client và server an toàn và không bị giả mạo. Với ứng dụng Native App bạn có thể xác thực thông tin người dùng để bảo mật.

    Cài đặt và tải về

    Native App sẽ được tải xuống từ cửa hàng CH play. Quy trình cài đặt khá phức tạp vì bạn thực hiện một số bước như: xác minh đủ điều kiện truy cập, cam kết quá trình sử dụng…Trong khi đó PWA lại không yêu cầu bất cứ điều gì. Bạn chỉ cần đánh dấu trang ở trên trình duyệt và thêm ứng dụng vào màn hình chính của mình với một vài thao tác đơn giản.

    Lợi ích của PWA

    Có nhiều tổ chức tư nhân lẫn cơ quan nhà nước đang chuyển sang dùng PWA không chỉ vì chi phí phát triển rẻ mà nó còn mang lại cho họ nhiều điều hấp dẫn khác. Dưới đây là một số tóm tắt nhanh về lợi ích của PWA:

    • Giao diện phù hợp với mọi kích thước màn hình.
    • Cách thức hoạt động như Native App bình thường khác.
    • Các bản cập nhật độc lập nên người dùng không cần truy cập vào play store để cập nhật.
    • Được xây dựng bằng những công nghệ web phổ biến, hiệu suất hoạt động nhanh, trọng tải nhẹ.
    • Hoạt động được khi ở chế độ offline.
    • Tối ưu hóa Seo thông qua các công cụ tìm kiếm.
    • Cài đặt dễ, chi phí bảo trì thấp.

    Yêu cầu để bắt đầu với phát triển PWA

    Người dùng sẽ không mất quá nhiều thời gian để xây dựng và phát triển ứng dụng web tiến bộ PWA. Một vài thứ bạn cần chuẩn bị để bắt đầu với PWA là:

    • Công cụ: AngularJS là công nghệ nổi tiếng nhất dùng để phát triển PWA. Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị ReactJS và Polymer.
    • HTTPS: cần chuẩn bị một server có kết nối https. Điều này giúp tạo một lớp bảo mật cho trang web của bạn.
    • Application Shell: đây là những gì người dùng nhìn thấy đầu tiên khi tương tác với ứng dụng của bạn.
    • Service workers: đây là công nghệ không thể thiếu để hỗ trợ ứng dụng của bạn hoạt động ngoại tuyến, hỗ trợ thông báo đẩy, đồng bộ hóa nền, bộ nhớ đệm…. Service workers hoàn thành nhiệm vụ ngay cả khi PWA của bạn không hoạt động.
    • Manifest file: đây là tệp JSON cấu chứa những thông tin cơ bản để cho biết PWA của người dùng hiển thị và hoạt động ra sao. Nó khai báo tên, mô tả, biểu tượng, màu sắc và các tính năng khác của PWA.
    • Audit ứng dụng: bạn có thể dùng công cụ Google Lighthouse để thực hiện việc này. Google Lighthouse là một phần mềm mã nguồn mở được dùng ở bất cứ trang web nào. Nó sẽ khắc phục các sự cố của PWA để cải thiện hiệu suất.
    • Kiến thức cơ bản về PWA: để bắt đầu xây dựng và phát triển PWA bạn phải có nền tảng kiến thức về lĩnh vực này. Bạn có thể tìm hiểu trên sách chuyên ngành, Internet, bạn bè…

    Tổng kết về PWA

    Như vậy bài viết trên đây chúng tôi đã gửi đến bạn những thông tin về khái niệm, đặc điểm, lợi ích của PWA. Hy vọng với những kiến thức có được bạn sẽ hiểu rõ hơn về ứng dụng web tiến bộ và lựa chọn nó khi cần.

    Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến PWA hay muốn tìm hiểu về những ứng dụng web, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • progressive web app là gì
    • pwa apps
    • pwa là gì
    • pwa web

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    wordpress hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !