- Tổng đài 24/7: 1800 646 881
- Đăng nhập
- 3
Tương tự như Microsoft Excel, Microsoft Access giúp bạn xem và chỉnh sửa dữ liệu nhanh chóng, đơn giản. Tuy nhiên Access được nhiều doanh nghiệp, tổ chức lựa chọn bởi nó hoạt động mạnh mẽ và có khả năng xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ. Bài viết dưới đây BKHOST sẽ thông tin chi tiết những kiến thức liên quan tới Microsoft Access và cách sử dụng nó đơn giản, hiệu quả.
Microsoft Access là hệ thống quản lý dữ liệu được cung cấp bởi Microsoft. Nó được xem là một phần không thể thiếu của Microsoft Office và hoạt động dựa trên công cụ Microsoft Jet Database Engine.
Hoạt động giống như một cơ sở dữ liệu, Microsoft Access giúp người dùng phân tích, quản lý lượng dữ liệu lớn nhờ vào khả năng lập trình và cung cấp công cụ tạo bảng, biểu mẫu, báo cáo…
Khi sử dụng Access bạn không chỉ tạo, xem, chỉnh sửa mà còn thiết lập và đồng bộ các nguồn dữ liệu. Bên cạnh đó việc truy xuất dữ liệu trên các nền tảng khác nhau cũng trở nên dễ dàng.
Dưới đây là một số thuật ngữ cơ bản và đối tượng quan trọng ở hệ thống quản lý dữ liệu MS Access mà bạn nên biết:
Một trong những thuộc tính quan trọng của trường là data type (kiểu dữ liệu). Mỗi trường sẽ có data type khác nhau như text, date, number…
Table là một đối tượng chính của Access có chức năng lưu trữ dữ liệu dưới dạng hàng và cột. Thông thường ở các table khác nhau sẽ có mối liên hệ mật thiết khi cùng một file cơ sở dữ liệu. Mỗi cột ở table có một tên duy nhất. Ở mỗi table người dùng có thể xác định khóa chính.
Macro cho phép bạn thực hiện những tác vụ tự động trong Access. Chúng giúp bạn thiết lập các lệnh và quy trình ở biểu mẫu như chạy một công thức, tìm kiếm, chuyển sang một bản ghi khác…
Mô đun trong Access là một công cụ được viết bằng ngôn ngữ Visual Basic để tạo ra các chương trình giúp khắc phục và giải quyết những điểm yếu của Macro.
Dưới đây là những kiểu dữ liệu phổ biến của MS Access:
Nếu Excel quản lý và chỉ xử lý dữ liệu số thì Access lại xử lý hết tất cả các loại dữ liệu bao gồm văn bản, số, file đồng thời truy xuất chúng để sử dụng ở các ứng dụng khác nhau.
Những dữ liệu bạn phải nhập trực tiếp vào Excel để nó phân tích, với chức năng đó nên Excel phù hợp để bạn tính toán, xử lý các con số ở dự án riêng lẻ. Trong khi đó Access lại cung cấp truy vấn, biểu mẫu sẵn hoặc người dùng tự tạo database riêng giúp thao tác nhanh, đơn giản.
Những dữ liệu ở Access được lưu trữ một lần và một nơi. Riêng với Excel rất nhiều trang tính là kho chứa những dữ liệu giống nhau.
Hệ thống quản lý dữ liệu MS Access mang tới những lợi ích thiết thực cho người dùng, cụ thể như:
MS Access mặc dù sở hữu nhiều tính năng nhưng vẫn tồn tại những nhược điểm cần khắc phục như:
Nếu bạn đã cài đặt MS Access mới nhất cùng với gói Microsoft Office 365 thì hãy thực hiện những cách sau để khởi động.
Bước 1: Click vào biểu tượng “Windows
”, danh sách các chương trình sẽ hiện ra.
Bước 2: Tìm đến biểu tượng Access rồi nhấn vào đó.
Bước 3: Kiểm tra cửa sổ ứng dụng MS Access.
Bước 4: Mở cửa sổ MS Access bằng cách nhấn phím “Esc
”.
Bước 1: Nhấp chuột phải vào giữa màn hình Desktop-> nhấn “New
”.
Bước 2: Click vào “Microsoft Access Database Option
”.
Bước 3: Ứng dụng MS Access xuất hiện bên dưới cửa sổ.
Bước 4: nhấn “Esc
” để mở ứng dụng cửa sổ MS Access.
Cơ sở dữ liệu là một loại trang chủ không chỉ lưu trữ mà còn có chức năng liên kết bảng, truy vấn, biểu mẫu, báo cáo của bạn trong MS Access. Những dữ liệu được có ở cơ sở dữ liệu được sắp xếp một cách khoa học, hợp lý để người dùng dễ truy cập và truy xuất.
Để tạo cơ sở dữ liệu trong SQL Access bạn thực hiện hai cách sau:
Bước 1: Mở ứng dụng MS Access -> nhấp vào file để hiển thị tất cả các mẫu cơ sở dữ liệu.
Kết quả:
Bước 2: Người dùng chọn mẫu bất kỳ bằng cách nhấp chuột vào nó. Click vào “ Contact Template
” để đa dạng hơn.
Bước 3: Hộp tên file xuất hiện với tên mặc định.
Bước 4: Nhập tên file mới.
Bước 5: Click chuột vào “Create”.
Kết quả:
Bước 6: Bạn có thể tùy chọn đối tượng ở ngăn bên trái để tham khảo và làm việc. Ví dụ như click vào “Contact Detail
” thì bạn sẽ nhận được kết quả sau:
Bước 1: Tại ứng dụng MS Access đang mở, bạn click vào File -> New
.
Bước 2: Nhấp vào “Blank Database
”.
Bước 3: Hộp tên file xuất hiện với tên mặc định.
Bước 4: Nhập tên file mới.
Bước 5: Click vào “Create
”.
Kết quả: Cơ sở dữ liệu Guru99 được tạo và cửa sổ bên dưới sẽ xuất hiện.
Để lưu trữ dữ liệu trong Microsoft Access người dùng cần tạo table. Sau khi tạo thành công bạn có thể chèn thêm hàng vào table.
Có hai cách để tạo bảng trong MS Access
Bước 1: Click chuột vào “Create tab
” -> Tables group
-> Table
.
Bước 2: Table mặc định sẽ được hiển thị với tên “Table 1
”.
Bước 3: Để đổi tên cột bạn nhấp đúp vào tiêu đề của cột và nhập tên mới.
Lưu ý: “
AutoNumber
” là kiểu dữ liệu của Course_ID nên đây cũng là key chính duy nhất của Table.
Bước 4: Để thêm cột bạn nhấp vào bất cứ danh mục nào của nhóm “Add & Delete
” hoặc chọn “Click to Add
” để thêm cột.
Bước 5: Cột sẽ được thêm và có tên mặc định là “Field1
”.
Bước 6: Nhấp vào Header và đổi tên thành “COURSE_NAME
”.
Bước 7: Nhấn “Ctrl + S
” và nhập tên table mới để lưu table.
Bước 8: Bạn có thể lưu tên, chú thích, mô tả ngắn cho cột bằng cách click vào “Name and Caption
” và nhấn vào nó.
Bước 9: Hộp thoại xuất hiện, thêm các thông tin Name (tên cột), Caption (chú thích), Description (mô tả) -> “OK
”.
Kết quả: Tên, chú thích và mô tả hiện đã tồn tại.
Bước 1: Click vào “Create tab
” -> Tables group
-> Table
.
Bước 2: Hộp thoại Table xuất hiện, nhập tên, kiểu dữ liệu và mô tả cho mỗi trường.
Bước 3: Để thêm Course_ID làm key chính hãy chọn nó và nhấp vào “Primary Key
”.
Bước 4: Nhấn “Ctrl + S
”, nhập tên Table và bấm OK
.
Kết quả:
Để chuyển đổi chế độ xem giữa Datasheet (chế độ bảng tính) và Design (chế độ thiết kế) bạn hãy click vào “View” ở góc trên cùng bên trái và thực hiện các bước:
Bước 1: Click vào “Datasheet View
”.
Kết quả:
Sau khi tạo Table Course và Course Strength bạn sẽ có hai cách để thêm dữ liệu là Datasheet view và từ Form. Khi thêm dữ liệu bạn cần nhập đúng kiểu dữ liệu, ví dụ như kiểu dữ liệu số thì chỉ nhập số chứ không nhập văn bản.
Trong phạm vi bài viết này chúng tôi chỉ giới thiệu cách thêm dữ liệu từ Datasheet view:
Bước 1: Chọn “Course
”.
Bước 2: Chọn “Datasheet view
” và thêm dữ liệu bằng cách nhập các giá trị vào nó. Những dữ liệu sẽ được lưu tự trữ tự động.
Bước 3: Trường hợp bạn muốn xóa hàng không cần thiết thì chọn hàng đó và nhấp chuột phải. Menu xuất hiện bạn chọn “Delete Record
”.
Bước 4: Cửa sổ Popup xuất hiện và xác nhận việc xóa bản ghi, click vào “OK
”.
Kết quả:
Trước khi tạo biểu mẫu bạn cần tạo hai bản ghi mới trong bảng Contact:
Bước 1: Chọn bảng “Contact
” ở bên trái.
Bước 2: Tạo hai hàng và nhập những dữ liệu liên quan vào hai hàng.
Để tạo biểu mẫu trong MS Access bạn có thể thực hiện bằng 4 cách sau:
Bước 1: Click vào “Form Wizard
”.
Bước 2: Hệ thống sẽ hiển thị như màn hình bên dưới.
Bước 3: Chọn ID.
Kết quả: ID được chọn.
Bước 4: Chọn các cột bắt buộc và nhấp vào Next
.
Bước 5: Người dùng chọn kiểu bố trí biểu mẫu ở hộp lựa chọn -> Next
.
Bước 6: Nhập tên của biểu mẫu là “Contact Form
” -> Finish
.
Kết quả: Contact Form hiển thị tất cả những cột bạn đã chọn ở bước 4.
Bước 1: Chọn Table mà bạn muốn tạo biểu mẫu -> click vào Form.
Bước 2: Xuất hiện cửa sổ bên dưới.
Bước 3: Click chuột phải và chọn “Delete
” để xóa ô bạn không muốn xuất hiện trong biểu mẫu:
Kết quả: Fax number không còn tồn tại.
Bước 4: Nhấn “Ctrl + S
” và nhập tên biểu mẫu là “Contact _ Form2
” -> Nhấn OK
.
Kết quả: Biểu mẫu Contact Form 2 được tạo.
Bước 1: Từ tab “Create
” click vào “More forms
” và chọn “Multiple Items
”.
Kết quả: Ở phía dưới các dòng cửa sổ sẽ xuất hiện.
Bước 2: Nhấn “Ctrl + S
” và nhập tên biểu mẫu mới -> OK
.
Kết quả: Biểu mẫu “Contact Form Multiple Item
” được tạo thành công.
Bước 1: Từ tab “Create
” click vào “More forms
” và chọn “Split Form
”.
Kết quả: Cửa sổ sẽ xuất hiện cùng dữ liệu và biểu mẫu.
Bước 2: Nhấn “Ctrl + S
” nhập tên biểu mẫu mới -> OK
.
Kết quả: Biểu mẫu mới “Contact Form Split
” xuất hiện.
Bước 1: Nhấp chuột vào “Contact_Form
”.
Bước 2: Người dùng cập nhật một số giá trị ở “Contact _ Form
”.
Bước 3: Nhấp đúp vào bảng “Contact
”.
Kết quả: Bản ghi gốc cập nhật các giá trị.
Ví dụ sau sẽ minh họa cách thêm bản ghi ở biểu mẫu “Contact Form Split” đã được tạo bằng Split from:
Bước 1: Mở “Contact_Form_Split
”.
Bước 2: Để Thêm bản ghi, hãy nhấp vào “New (blank) Record Icon
”.
Kết quả: Cửa sổ ghi mới xuất hiện ở dạng Form View và Datasheet View.
Bước 3: Điền dữ liệu từ biểu mẫu bằng cách thủ công. Vì biểu mẫu ở dạng phân tách nên dữ liệu sẽ được cập nhật tự động.
Bước 4: Nhấp đúp vào bảng “Contact
”.
Kết quả: Bản ghi mới được cập nhật từ “Contact Form Multiple Item
”.
Dưới đây là ví dụ minh họa cách chỉnh sửa một số thông tin ở báo cáo “Phone Book” có sẵn trong hệ thống đế bạn được rõ:
Bước 1: Nhấp chuột vào Phone Book ở phần báo cáo. Lúc này “Phone Book” hiển thị các thông tin như Contact Nem, Home, Business, Mobile.
Bước 2: Chẳng hạn bán muốn chỉnh sửa tiêu đề của báo cáo từ “Home” thành “Home Phone” thì nhấp chuột phải chọn “Design View”.
Hệ thống sẽ mở báo cáo ở dạng Design View.
Bước 3: Chỉnh sửa tên bạn muốn thay thế và nhấn “Ctrl+S
”.
Bước 4: Nhấp đúp vào “Phone Book” dưới báo cáo lúc này “Home” đã đổi thành “Home Phone”.
Dưới đây là một ví dụ cơ sở dữ liệu MS Access về Macro mặc định “AutoExec
”:
Bước 1: Nhấp vào “AutoExec
” ở phần báo cáo. Lúc này hệ thống sẽ mở Macro có sẵn.
Bước 2: Nhấp chuột phải để xem mã đằng sau macro.
Kết quả:
Ví dụ về cơ sở dữ liệu MS Access từ “Contact”.
Nhấp vào ‘mod Mapping
‘.
Kết quả hiển thị như sau:
Những hướng dẫn sử dụng Microsoft Access ở trên hy vọng sẽ giúp bạn quản lý dữ liệu chặt chẽ, rõ ràng, khoa học. Mặc dù để thực hiện được các thao tác trên Access khá phức tạp nhưng nếu bạn chịu khó học hỏi thì nó sẽ giúp quy trình làm việc chất lượng và hiệu quả hơn.
Nếu bạn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến Microsoft Access hoặc muốn tìm hiểu thêm những vấn đề khác của Microsoft , hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.
P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.
Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST
Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay: