Nội dung bài viết
#

Visual Basic là gì? Tính năng, đặc điểm và ứng dụng của VB

Nội dung bài viết

    Thuật ngữ Visual Basic đã trở nên khá quen thuộc đối với những chuyên gia và quản trị viên CNTT. Tuy nhiên, đối với những người mới thì đây vẫn là một khái niệm chưa rõ ràng. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu cụ thể hơn về VB và các lợi ích của nó.

    Visual Basic là gì?

    Visual Basic la gi

    VB – Visual Basic là một ngôn ngữ lập trình được triển khai nhằm cung cấp GUI cho phép các lập trình viên sửa đổi mã bằng cách kéo, thả, xác định các hành vi và giao diện của chúng.

    Bởi vì VB có nguồn gốc từ BASIC nên nó được coi là một ngôn ngữ lập trình hướng sự kiện và hướng đối tượng. Đôi khi nó được gọi là hệ thống phát triển ứng dụng nhanh RAD hỗ trợ đọc và viết mã một cách dễ dàng. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để triển khai mô hình ứng dụng dựa trên ngôn ngữ đem lại hiệu quả cao hơn.

    Visual Basic 6 là phiên bản cuối cùng của VB được phát hành vào năm 1998 và được đổi thành VB .NET, Visual Basic Application và Visual Stuido .NET. Trong đó, VBA và Visual Studio là hai framework được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

    Tính năng và đặc điểm của VB

    VB là một công cụ phát triển dựa trên GUI có khả năng cung cấp RAD tốt nhất hiện nay. Ngoài ra, nó còn là một ngôn ngữ có cú pháp đơn giản, môi trường trực quan dễ hiểu và khả năng kết nối cơ sở dữ liệu cao.

    VB được chú trọng phát triển để trở thành một ngôn ngữ lập trình hoàn chỉnh bao gồm các tính năng cơ bản như xử lý và tính toán chuỗi. Ngoài ra, môi trường trực quan của VB còn có tính năng kéo và thả cho phép lập trình viên có thể xây dựng một giao diện người dùng dễ sử dụng.

    Tuy nhiên, VB yêu cầu nhiều dung lượng bộ nhớ trong cả quá trình chạy. Các tính năng đồ họa của công cụ lập trình VB cũng cần tới một lượng không gian lưu trữ và bộ nhớ lớn. Ngoài ra, VB không thực sự dành cho các công việc đòi hỏi nhiều thời gian xử lý như trò chơi. Đồng thời, nó cũng bị hạn chế đối với hệ điều hành (OS) của Microsoft.

    Lập trình viên sử dụng VB dựa trên ngôn ngữ lập trình C để định vị và sử dụng các giá trị đã được xác định cho dữ liệu biến trong chương trình máy tính tại thời điểm khai báo một cách khả thi.

    VB được ứng dụng như thế nào?

    Lập trình viên sử dụng cấu trúc của VB để ghi các tệp exe, phát triển các ứng dụng hoặc hoàn thiện phần mềm một cách linh hoạt. Các nhà phát triển sử dụng VB để tạo ra các chương trình hoạt động giống như một giao diện người dùng cho cơ sở dữ liệu.

    VBA là phiên bản được sử dụng phổ biến trong việc triển khai các ứng dụng Microsoft Office như Excel và PowerPoint. Tuy nhiên, nó không thể triển khai ứng dụng mới mà chỉ có thể hỗ trợ sửa đổi các ứng dụng hiện có.

    Người dùng sử dụng macro để làm cho các tác vụ hàng ngày lặp đi lặp lại bớt đơn điệu hơn. Macro này có khả năng tự động hóa mọi hoạt động như xử lý văn bản, xử lý dữ liệu, tạo biểu đồ và bảng tùy chỉnh.

    Các chuyên gia máy tính sử dụng VBA và macro để sao chép mã hoặc định nghĩa các ngôn ngữ cụ thể. Doanh nghiệp và tổ chức lựa chọn VBA để có thể tùy chỉnh Excel dễ dàng hơn trong công việc như lấy các số liệu thống kê hoặc thông tin nhất định từ bảng tính. Ngoài ra, VBA tích hợp với công nghệ COM cho phép các doanh nghiệp bên ngoài Microsoft thực hiện các lệnh giao tiếp thông qua các ranh giới máy tính. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp có thể sử dụng VBA trên ứng dụng riêng của mình.

    Lợi ích của Visual Basic

    Visual Basic có cấu trúc khá đơn giản và dễ sử dụng, chẳng hạn như viết các tệp exe. Ngoài ra, nó còn có một số lợi ích như sau:
    VB được sử dụng cùng với nhiều ngôn ngữ khác để thiết lập giao diện COM của Microsoft.

    • VB cung cấp nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau và môi trường IDE tối ưu hóa dành cho RAD.
    • Hỗ trợ lập trình viên xây dựng GUI và kết nối chúng với các chức năng bên trong ứng dụng dễ dàng hơn.
    • VB có cấu trúc chương trình dễ hiểu và dễ sử dụng giúp triển khai các ứng dụng dựa trên Windows.
    • Cho phép truy cập vào cơ sở dữ liệu bằng cách sử dụng ActiveX data objects, ActiveX Control và các đối tượng khác.

    Lịch sử của Visual Basic

    Năm 1991, phiên bản Visual Basic đầu tiên được phát hành và được coi là thế hệ thứ ba của ngôn ngữ lập trình Event Driven. Trước đó có nhiều chương trình Windows khác cũng được triển khai và phát hành trên thị trường.

    Năm 1998, phiên bản Visual Basic 6 được phát hành và thay thế bởi VB .NET. Tuy nhiên, Visual Basic for Applications được sử dụng phổ biến nhất hiện nay với tính năng tự động hóa các tác vụ Microsoft Office và tương thích cao với VB6 cổ điển.

    Tổng kết về Visual Basic

    Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã giải thích cho bạn về Visual Basic và cách mà công cụ này được sử dụng. Hy vọng qua đây bạn đã nắm được các thông tin về lợi ích cũng như tính năng vượt trội của loại ngôn ngữ lập trình sự kiên này.

    Nếu bạn có thắc mắc về Visual Basic hoặc muốn tìm hiểu thêm những ngôn ngữ lập trình khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • visual basic là gì
    • vb

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ máy chủ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !