Nội dung bài viết
#

Nguyên nhân và 5 cách sửa lỗi 522 Connection timed out

Nội dung bài viết

    Kể từ năm 2010 cho đến nay, không ít trang web đã cải thiện được hiệu suất và nâng cao tính bảo mật của mình nhờ vào CDN Cloudflare. Nó không chỉ hoạt động như một bộ đệm thông thường mà còn được xem như một reverse proxy server.

    Khi sử dụng CDN Cloudflare, lỗi thường bắt gặp nhất là Error 522 Connection timed out, ngoài ra nó còn được gọi là Cloudflare error, những nguyên nhân xảy ra lỗi không hoàn toàn do hiệu suất của trang web.

    Trong bào viết dưới đây, BKHOST sẽ cùng bạn tìm hiểu về Error 522: Connection timed out và những cách khắc phục hiệu quả nhất.

    Error 522 có nghĩa là gì?

    loi 522 la gi

    Error 522 cũng là một trong những trạng thái HTTP phổ biến khi truy cập một trang web. Trong đó, số 5 để nhận biết rằng đây là lỗi của máy chủ, số 2 là lỗi máy chủ khi làm việc với Cloudflare, thông báo của 522 là Connection timed out. Nó xảy ra khi kết nối giữa máy chủ và Cloudflare thất bại. Việc sử dụng nhiều Cloudflare cùng một lúc sẽ bị tắt nghẽn làm thời gian chờ phản hồi trở nên lâu hơn, dẫn đến tình trạng Connection timed out thường xuyên xảy ra trên trình duyệt.

    Nguyên nhân gây ra lỗi Cloudflare?

    Lỗi 522 xảy ra không xuất phát từ Cloudflare mà là sự cố từ phía máy chủ. Để xác định được nguồn gốc chính xác của lỗi không dễ dàng bởi nó có rất nhiều nguyên nhân gây ra lỗi 522. Quá trình kết nối giữa Cloudflare và máy chủ có nhiều tác động tiêu cực gây ảnh hưởng đến thời gian chờ, sau đây là những lý do xảy ra nhiều nhất để dẫn đến lỗi 522:

    • Máy chủ web ngoại tuyến: Nguyên nhân thường thấy là do máy chủ đang ở tình trạng ngoại tuyến, khi không có internet quá trình giao tiếp của máy chủ và Cloudflare sẽ không thể diễn ra dẫn đến Error 522.
    • Quá tải máy chủ gốc: Cloudflare sẽ phải đáp ứng rất nhiều việc từ các yêu cầu nhất định của máy chủ gốc. Lúc này máy chủ gốc sẽ hoạt động độc lập như không có sự hỗ trợ của CDN, nhiều yêu cầu xảy ra đồng thời sẽ dẫn đến quá tải và kéo dài thời gian truy cập gây ra lỗi timeout.
    • Firewall đang chặn yêu cầu: Cloudflare cũng có thể bị lỗi 522 khi máy chủ gốc có kết nối với Firewall của chính nó. Mặc định các địa chỉ IP của dịch vụ DNS sẽ được Firewall cho phép truy cập, tuy nhiên vì một số nguyên nhân nào đó mà IP này bị chặn khiến cho việc kết nối giữa máy chủ và Cloudflare không thể xảy ra.
    • Cài đặt DNS không chính xác: Máy chủ DNS giao tiếp với máy chủ dựa vào địa chỉ IP, nếu có bất kỳ thay đổi nào về địa chỉ IP cũng phải được truyền đi để kết nối giữa DNS và máy chủ tiếp tục được diễn ra. Tuy nhiên, có một số máy chủ gán những IP mới cho các trang web mà không chuyển tiếp đến Cloudflare làm cho cài đặt DNS không đúng địa chỉ IP.
    • Định tuyến không chính xác: Để cải thiện hiệu suất thì Cloudflare phải hoạt động ngoài ranh giới mạng. Tại định tuyến IP, để phân phối nội dung thì các gói phải được gửi qua các mạng khác có liên quan. Lỗi 522 sẽ xảy ra khi quá trình phân phối nội dung có sự khác biệt giữa máy chủ gốc và Cloudflare.
    • Thông báo Keepalive bị tắt ở phía máy chủ: Nhằm nâng cao hiệu suất cũng như để thiết lập các kết nối trong khoảng thời gian dài hơn, Cloudflare đã sử dụng tiêu đề ‘keepalive’. Tuy nhiên ‘keepalive’ có thể bị máy chủ vô hiệu hóa khiến cho việc kết nối không thành công và xuất hiện lỗi 522.

    Các tùy chọn để sửa lỗi 522

    Khi trang web của bạn gặp sự cố 522, để khắc phục nó bạn cần tìm gốc rễ của nguyên nhân. Trước tiên bạn cần đảm bảo rằng máy chủ gốc vẫn nhận yêu cầu HTTP và hoạt động bình thường. Sau khi xác định được việc giao tiếp giữa Cloudflare và máy chủ gốc không có bất kỳ lỗi gì, thì lúc này bạn có thể đi vào phân tích chi tiết lỗi để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục lỗi 522.

    Dưới đây là tập hợp một số giải pháp giúp bạn có thể sửa lỗi 522.

    Giải pháp 1: Tối ưu hóa dung lượng máy chủ

    Nguyên nhân phổ biến gây ra lỗi 522 là quá tải trang web, ở các giờ cao điểm sẽ có các đỉnh truy cập khác nhau dẫn đến việc xử lý yêu cầu HTTP không kịp. Do đó, bạn cần theo dõi lưu lượng truy cập để tìm ra giới hạn truy cập ở từng thời điểm khác nhau, nâng cấp phần cứng của môi trường lưu trữ để nâng cao hiệu suất. Ví dụ: Bạn có thể áp dụng tính linh hoạt từ dịch vụ lưu trữ đám mây để mở rộng tài nguyên, phản ứng tối ưu với các biến động về lưu lượng truy cập theo từng thời gian cao điểm khác nhau.

    Giải pháp 2: Kiểm tra lọc IP

    Hãy đảm bảo IP của Cloudflare không bị chặn bởi chính máy chủ web của bạn, bạn có thể kiểm tra ở phần cài đặt của Firewall. Tệp .htaccess cũng chứa địa chỉ IP, do đó bạn cần kiểm tra thêm những tệp này. Bạn cũng có thể tìm danh sách các địa chỉ IP mà CDN sử dụng trên trang web chính thức của nó, nếu trong đây có địa chỉ IP bị khóa thì bạn sẽ gặp lỗi 522, bạn cần tìm cách mở khóa nó để khắc phục lỗi. Mặc định các ứng dụng sẽ chặn IP do đó bạn cần sử dụng các địa chỉ IP phù hợp.

    Lưu ý: Bạn cần nhớ rằng, địa chỉ Cloudflare được lưu trữ tại nhà cung cấp dịch vụ chứ không phải máy chủ web. Khi xuất hiện lỗi 522 nhưng không tìm được nguyên nhân từ ứng dụng, bạn hãy liên hệ với nhà cung cấp để được hỗ trợ.

    Giải pháp 3: Tùy chỉnh cài đặt DNS/IP

    Do máy chủ lưu trữ web hoạt động dựa trên địa chỉ của máy chủ web, nếu có thay đổi về địa chỉ IP thì nhà cung cấp chỉ thông báo cho máy chủ DNS của riêng mình chứ không chuyển tiếp IP mới đến Cloudflare. Do đó, khi có lỗi 522 xảy ra, bạn cần kiểm tra lại cài đặt IP miền của mình. Để khắc phục, bạn vào bảng quản trị của web, ghi lại địa chỉ IPv4 và IPv6 hiện tại. Tại Cloudflare chọn miền gây ra lỗi, chọn mục DNS và nhập địa chỉ IPv4IPv6 vừa ghi và các bản ghi DNS phù hợp.

    Giải pháp 4: Kích hoạt tin nhắn ‘keepalive’

    Nếu Connection timed out xảy ra do sai tiêu đề, thì nó tương đối dễ sửa, bạn có thể sửa nó trong tệp cấu hình của máy chủ. Nhưng với điều kiện bạn phải có quyền phù hợp, nếu như không được cấp quyền bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp để được hỗ trợ. Bạn nên thay đổi nhà cung cấp nếu lỗi vẫn còn tiếp diễn.

    Giải pháp 5: Liên hệ với Cloudflare-Support

    Nếu lỗi 522 xảy ra do Cloudflare, bạn nên liên hệ với bộ phận hỗ trợ của họ đồng thời cung cấp các khu vực bị lỗi và mô tả chi tiết lỗi để bên hỗ trợ có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề. Có thể sử dụng các công cụ giúp theo dõi quá trình chuyển gói hiện tại giữa máy chủ và IP Cloudflare để thu thập được các thông tin cần thiết.

    Người dùng trình duyệt có thể làm gì với thông báo connection timed out?

    Do nguyên nhân của 522 thường bắt nguồn từ phía máy chủ chứ không phải do mất kết nối internet hoặc plugin lỗi, nên bạn không thể giải quyết vấn đề này một cách chủ động. Bạn có thể đợi và truy cập lại trang web sau khi kết nối giữa Cloudflare và máy chủ được phục hồi.

    Khi bạn truy lại nhiều lần nhưng web vẫn lỗi, bạn có thể sẽ nhận được thông báo sẽ truy cập lại trang web vào khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, trong trường hợp nhà cung cấp không biết web của mình đang có vấn đề, thì việc bạn liên hệ với nhà cung cấp để được hỗ trợ là biện pháp nhanh nhất.

    Tổng kết về lỗi 522 Connection timed out

    Trên đây là những thông tin bạn cần biết về lỗi 522 Connection timed out và những giải pháp khắc phục hiệu quả.

    Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting giá tốt

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !