Nội dung bài viết
#

ISAPI là gì? Các thành phần chính của ISAPI

Nội dung bài viết

    ISAPI là thuật ngữ khá quen thuộc với những người hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Tuy nhiên với số đông người dùng máy tính khi nhắc tới ISAPI phần lớn đều cảm thấy mơ hồ, chưa hình dung được đó là gì. Nếu bạn là một trong số đó, hãy đọc bài viết dưới đây để có những hiểu biết cơ bản về ISAPI.

    ISAPI là gì?

    ISAPI la gi

    ISAPI là viết tắt của Internet Server Application Programming Interface hay còn được gọi với cái tên quen thuộc: Giao diện Lập trình Ứng dụng Internet Server. Đây là nơi tập hợp các API tiêu chuẩn của Microsoft nhằm mục đích phát triển các tiện ích mở rộng cho Web Server thông qua IIS.

    Các nhà phát triển dựa vào ISAPI để mở rộng chức năng của IIS từ đó tạo ra hiệu suất mạnh mẽ, vượt bậc hơn so với ASP hay CGI. Ngoài ra họ cũng tận dụng chức năng của ISAPI để truy cập dễ dàng hơn vào tất cả các tính năng API của Microsoft Win32.

    Một điều mà ISAPI thua kém ASP hay CGI là khó phát triển hơn bởi các thư viện liên kết động ISAPI (DLL) lại được viết bằng những ngôn ngữ lập trình cấp cao như C, C++.

    Các thành phần chính

    Có hai loại ứng dụng duy nhất được phát triển bằng ISAPI đó là phần mở rộng (Extensions) và bộ lọc (Filters). Để chạy được trên Web Server cả Extensions và Filters phải được biên dịch thành file DLL và đăng ký IIS.

    ISAPI Extension

    ISAPI Extensions được xem là một thư viện liên kết động chạy trên IIS và được chính IIS quản lý. Phần mở rộng ISAPI được phép truy cập vào tất cả những tài nguyên mà Web Server sở hữu.

    Điểm đặc biệt của ISAPI Extensions là có thể chạy trên IIS trong hoặc ngoài quá trình. Khi người dùng có nhu cầu thì các phần mở rộng sẽ được tải và được lưu ở bộ nhớ cho tới khi kết thúc dịch vụ.

    Nơi nào bạn có thể dùng ứng dụng CGI (Common Gateway Interface) thì nơi đó bạn được quyền sử dụng tiện ích mở rộng ISAPI. Chính bởi mối quan hệ đó mà ISAPI Extensions thường được gọi theo cách tương tự như gọi CGI.

    ISAPI Filter

    Là một trong những thư viện liên kết động (DLL), ISAPI Filters được tải vào IIS để sửa đổi hoặc nâng cấp chức năng của IIS. ISAPI Filters được tải khi khởi động và tồn tại ở trong bộ nhớ cho đến lúc không còn hoạt động.

    Bộ lọc ISAPI mang đến nhiều lợi ích cho Web Server, một trong số đó phải kể đến khả năng tiền xử lý và hậu xử lý thông tin trao đổi giữa Client và Server. ISAPI Filters lắng nghe tất cả các yêu cầu được gửi tới Web Server và phản hồi trở lại. ISAPI Filters giúp bạn thực hiện những tác vụ như xác thực tùy chỉnh, thay đổi URL hoặc tiêu đề, kiểm soát tên người dùng, mã hóa, ghi nhật ký trên Web Server…

    Tổng kết về ISAPI

    Trên đây chúng tôi đã cập nhật một số thông tin về ISAPI. Hy vọng với những kiến thức có được bạn sẽ hiểu hơn về giao diện tuyệt vời này.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về ISAPI, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ vật lý giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !