Mỗi khi bạn truy cập vào một website bạn sẽ thấy một biểu tượng nhỏ hiển thị ở góc trên cùng. Biểu tượng ấy được gọi là favicon. Hãy cũng BKHOST tìm hiểu về favicon là gì và cách để tạo và thêm favicon cho website.
Nội dung bài viết
- Favicon là gì?
- Favicon xuất hiện ở đâu?
- Favicon có quan trọng không?
- Favicon có quan trọng đối với (SEO) không?
- Cách tạo ra một Favicon tốt
- Kích thước cho một Favicon trên trình duyệt
- Nên sử dụng những định dạng nào cho một Favicon
- Cách thêm Favicon vào WordPress
- Cách thêm Favicon vào Wix
- Cách thêm Favicon vào Shopify
- Tổng kết về Favicon
Favicon là gì?
Favicon là một biểu tượng dùng làm thương hiệu cho website, nó là một icon được hiển thị ở góc trên cùng bên trái của tab khi truy cập vào trình duyệt và ở trong wordpress thì favicon được thiết kế với một kích thước chuẩn 16 x 16 pixels và thường có tên là biểu tượng hay là thương hiệu cho website.
Với mục đích chính là người sử dụng sẽ nhìn thấy các biểu tượng này như những logo đại diện cho chính trang web của mình. Giúp người dùng có thể nhận ra trang web mình muốn truy cập dễ dàng hơn khi đang mở nhiều tab. Do kích thước và độ phân giải nhỏ nên favicon hoạt động tốt nhất dưới dạng hình ảnh đơn giản.
Favicon xuất hiện ở đâu?
Favicon luôn xuất hiện bên trái bất kỳ thứ gì dùng để xác định trang web của bạn. Cả dấu trang, tab, ứng dụng trên thanh công cụ, kết quả tìm kiếm, hay lịch sử tìm kiếm.
Dưới đây là một số ví dụ bằng hình ảnh để chúng ta hiểu rõ hơn
- Trình đơn thả xuống dấu trang
- Các tab trình duyệt:
- Lịch sử duyệt web:
- Đề xuất cho thanh tìm kiếm:
Favicon có quan trọng không?
Favicon bổ sung thêm tính hợp pháp cho trang web, nhằm nâng cao thương hiệu cũng như tính chuyên nghiệp cho trang web của bạn. Nó là một điểm đánh dấu trực quan ngay lập tức cho phép người dùng dễ dàng nhận dạng và nhanh chóng tìm ra. Giả sử bạn mở rất nhiều tab nhiều tới mức tên của các trình duyệt bị che mất thì sau cùng chỉ còn favicon để giúp bạn nhận diện nhanh chóng trang web mà bạn muốn tìm.
Favicon có quan trọng đối với (SEO) không?
Thêm favicon vào trang web sẽ không ảnh hưởng trực tiếp tới việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhưng nó lại có lợi rất lớn cho việc SEO của bạn, việc thêm favicon mang tới nhiều tiện ích cho trải nghiệm người dung, việc lặp đi lặp lại một logo sẽ khiến người dùng chú ý và nhớ tới. Rất hữu ích cho việc tiếp cận người dùng qua hình thức này.
Trang web thân thiện với người dùng gia tăng được hiệu quả sử dụng.
Khi bạn có một trang web thân thiện và chuyên nghiệp điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ gián tiếp cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Khi có favicon tồn tại ở các tab trình duyệt, dấu trang, lịch sử tìm kiếm giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn do đó tăng khả năng tương tác đối với website của bạn hơn. Nghĩa là có cơ hội có nhiều người xem trang web của bạn hơn vì vậy sẽ cải thiện được việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Dấu trang:
Favicon mang lại cho bạn lợi thế hơn so với các trang web không có favicon. Trình duyệt Chrome của Google sẽ khấu trừ các tín hiệu xếp hạng tìm kiếm nhất định cho các trang web được đánh dấu trên web. Nếu trang web của bạn không có favicon thì bạn có thể bỏ lỡ cơ hội được đánh dấu trang trên trình duyệt Chrome, đồng nghĩa với việc bỏ lỡ một trong nhiều tín hiệu xếp hạng tìm kiếm. Ngoài ra, việc được đánh dấu trang và có favicon làm hình ảnh đại diện sẽ giúp trang web của bạn nổi bật hơn rất có thể được người dùng truy cập lại nhiều lần. Tất cả điều này sẽ làm tăng lượt truy cập trang web của bạn và giúp tối ưu hóa được công cụ tìm kiếm( SEO).
Về mặt xây dựng thương hiệu và khả năng hiển thị:
Favicon là hình ảnh đại diện cho website và doanh nghiệp của bạn. Do đó người dùng sẽ dựa vào favicon để xác định thương hiệu của bạn thay cho tên thương hiệu đầy đủ. Việc lặp đi lặp lại favicon nhiều lần sẽ giúp người dùng nhớ đến bạn và gia tăng khả năng tìm kiếm hoặc quan tâm tới thương hiệu của bạn.
Cách tạo ra một Favicon tốt
Rất nhiều điều cần phải được xem xét trước khi tạo và thiết kế favicon cho trang web của bạn. Tuy nó có kích thước nhỏ và đơn giản nhưng nó có thể có tác động rất lớn tới trang web cũng như doanh nghiệp của bạn. Điều quan trọng là đảm bảo bạn tạo ra favicon tốt nhất có thể vì đây là thứ mà người dùng sẽ dùng để nhận diện thương hiệu của bạn.
Một số điều cần lưu ý khi tạo favicon của bạn:
Sử dụng không gian hợp lý
Favicon không nhất thiết lúc nào cũng là một phiên bản nhỏ hơn của logo công ty, nên xem xét kĩ kích thước tổng thể của favicon. 16px là kích thước tiêu chuẩn được chấp nhận bởi tất cả các trình duyệt.
Sự đơn giản
Cho dù favicon là biểu tượng trực quan cho thương hiệu của bạn tuy nhiên nên giữ cho thiết kế càng đơn giản càng tốt, đơn giản nhất có thể, màu sắc cũng rất quan trọng để thu hút sự chú ý của người dùng tiềm năng. Nếu sử dụng quá nhiều chi tiết sẽ khiến favicon lộn xộn, không có điểm nhấn.
Nhận dạng thương hiệu
Favicon là biểu tượng trực quan cho thương hiệu mà nó đại diện. Có nghĩa là ngay lập tức người dùng có thể biết thương hiệu của bạn dùng trong lĩnh vực nào, mặc dù điều này khá là khó đối với một thiết kế phải nhỏ và đơn giải như yêu cầu cơ bản khi tạo ra một favicon.
Những người thiết kế phải cố gắng sáng tạo để có thể dễ dàng truyền đạt thông điệp của trang web thông qua favicon. Một số ví dụ dưới đây cho thấy sức mạnh của các biểu tượng favicon. Ngay khi nhìn thấy bạn cũng có thể biết luôn nó là gì
Viết tắt
Có thể sử dụng luôn chữ cái đầu tiên tên doanh nghiệp hoặc toàn bộ các chữ cái đầu viết tắt tên công ty.
Phối hợp màu sắc
Lựa chọn màu sắc cũng là một yếu tố cực kì quan trọng trong việc thiết kế favicon
Kích thước cho một Favicon trên trình duyệt
Như đã trình bày ở đầu bài viết thì với kích thước 16px được khuyên dùng vì nó thích hợp trên tất cả các trình duyệt. Tuy nhiên còn một vài kích thước khác bạn có thể tham khảo.
- 24px: Trang web được ghim trong Internet Explorer 9
- 32px: Trang tab mới trong Internet Explorer, nút thanh tác vụ trong Windows 7+ và thanh bên “Đọc sau” của Safari
- 57px: Màn hình chính iOS tiêu chuẩn (iPod Touch, iPhone thế hệ đầu tiên chuyển sang 3G)
- 72px: Biểu tượng màn hình chính iPad
- 96px: Favicon được nền tảng Google TV sử dụng
- 114px: Biểu tượng màn hình chính iPhone 4+ (gấp đôi kích thước tiêu chuẩn cho màn hình retina)
- 128px: Cửa hàng Chrome trực tuyến
- 195px: Quay số nhanh Opera
Nên sử dụng những định dạng nào cho một Favicon
Trước đây favicon cần định dạng ở dạng Windows ICO, nhưng giờ đây còn có thể dùng nhiều tùy chọn khác ngoài Windows ICO.
- PNG: Loại định dạng này rất thân thiện với người dùng. Cung cấp kích thước tệp nhỏ nhất hỗ trợ độ trong suốt alpha. Những loại tệp này có một nhược điểm lớn là Internet Explorer sẽ không hỗ trợ tệp PNG; nó chỉ hỗ trợ các tệp ICO.
- SVG: Định dạng được sử dụng và hỗ trợ bởi trình duyệt opera.
- GIF: Định dạng này thường được sử dụng trên các trình duyệt cũ và không mang nhiều lợi ích lắm.
- JPG: Định dạng này cũng có thể được sử dụng nhưng nó không phổ biến và cung cấp độ phân giải tốt như PNG. Favicon thì cần kích thước nhỏ và định dạng này không đáp ứng được.
- APNG: Đây là phiên bản động của PNG cũng được Firefox và Opera hỗ trợ, Nhưng nó có vấn đề tương đối giống GIF động. Khiến người dùng mất tập trung khi nhìn vào giao diện của chúng.
Cách thêm Favicon vào WordPress
Để thêm favicon vào trang web WordPress của mình chúng ta đi đến Giao diện>Tùy chỉnh:
Đi tới menu bên trái tìm và nhấn vào mục Nhận dạng trang web:
Trong mục biểu tượng trang bạn có thể chọn hình ảnh của mình và thêm vào favicon bạn muốn hiển thị:
Nếu chủ đề không cho phép tải lên favicon trên cài đặt tùy chỉnh chủ đề. Chúng ta có thể tạo favicon tải lên Plugin chèn đầu trang và chân trang.
Ở phần này bạn cần chọn vào favicon mà bạn muốn chọn:
Tải favicon của mình lên WordPress Media để bạn có thể tạo URL cho favicon của mình. Chọn tùy chọn thứ hai và dán URL vào hộp. Nhấp chọn Tạo biểu tượng và mã HTML của bạn:
Favicon sẽ tạo ra một mã HTML và bạn có thể sao chép lại toàn bộ mã đó:
Đi tới Plugin chèn đầu trang và chân trang trong cài đặt và dán mã HTML vào thẻsau đó lưu lại:
Cách thêm Favicon vào Wix
Có thể thêm favicon vào trang web Wix bằng cách đi tới Quản lý trang web>Favicon:
Sau đó chọn vào tải lên hoặc tải lên hình ảnh của mình. Ở đây không có nút lưu nhưng mặc định favicon của bạn đã được tải lên rồi.
Cách thêm Favicon vào Shopify
Để thêm favicon vào Shopify đầu tiên cần vào cửa hàng trực tuyến:
Nhấn vào tùy chỉnh:
Vào cài đặt chủ đề>Favicon:
Bạn có thể chọn một hình ảnh từ thư viện hoặc tải lên một hình ảnh mới:
Như vậy là hoàn thành tải lên.
Tổng kết về Favicon
Trên đây là những thông tin về Favicon. Nếu bạn có thắc mắc về Favicon, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.
P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.