Nội dung bài viết
#

Favicon là gì? Tất cả những gì bạn cần biết về Favicon

Nội dung bài viết

    Bạn có bao giờ thắc mắc về biểu tượng nhỏ trên trình duyệt của mình khi truy cập vào một trang web? Đó chính là Favicon! Favicon là một biểu tượng nhỏ thường được hiển thị trên thanh địa chỉ của trình duyệt và thường được sử dụng để thể hiện thương hiệu của trang web. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin cần thiết về Favicon.

    Favicon là gì?

    Favicon la gi

    Favicon là từ viết tắt của cụm từ “favorite icon” hoặc “shortcut icon” (biểu tượng tắt). Đây là một biểu tượng nhỏ xuất hiện bên cạnh địa chỉ website trên thanh địa chỉ của trình duyệt. Favicon thường được sử dụng để thể hiện thương hiệu của website, giúp người dùng dễ dàng nhận diện trang web và tạo thương hiệu cho trang web của bạn.

    Favicon xuất hiện ở đâu?

    Favicon luôn xuất hiện bên trái bất kỳ thứ gì dùng để xác định trang web của bạn. Cả dấu trang, tab, ứng dụng trên thanh công cụ, kết quả tìm kiếm, hay lịch sử tìm kiếm.

    Dưới đây là một số ví dụ bằng hình ảnh để chúng ta hiểu rõ hơn

    • Trình đơn thả xuống dấu trang

    Favicon xuat hien o dau -1

    • Các tab trình duyệt:

    Favicon xuat hien o dau -2

    • Lịch sử duyệt web:

    Favicon xuat hien o dau -3

    • Đề xuất cho thanh tìm kiếm:

    Favicon xuat hien o dau -4

    Tại sao Favicon quan trọng?

    Favicon không chỉ là một biểu tượng đơn thuần, mà còn có tác dụng quảng bá thương hiệu. Khi người dùng bookmark trang web của bạn, favicon sẽ xuất hiện trong danh sách các trang web đã lưu. Nếu bạn có một favicon đẹp và ấn tượng, người dùng sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn và truy cập trang web của bạn thường xuyên hơn.

    Ngoài ra, Favicon còn giúp trang web của bạn trông chuyên nghiệp và thu hút hơn. Khi bạn không có Favicon, trình duyệt sẽ hiển thị biểu tượng mặc định, khiến trang web của bạn trông nhàm chán và không chuyên nghiệp.

    Cách tạo ra một Favicon tốt

    Rất nhiều điều cần phải được xem xét trước khi tạo và thiết kế favicon cho trang web của bạn. Tuy nó có kích thước nhỏ và đơn giản nhưng nó có thể có tác động rất lớn tới trang web cũng như doanh nghiệp của bạn. Điều quan trọng là đảm bảo bạn tạo ra favicon tốt nhất có thể vì đây là thứ mà người dùng sẽ dùng để nhận diện thương hiệu của bạn.

    Một số điều cần lưu ý khi tạo favicon của bạn:

    Sử dụng không gian hợp lý

    Favicon không nhất thiết lúc nào cũng là một phiên bản nhỏ hơn của logo công ty, nên xem xét kĩ kích thước tổng thể của favicon. 16px là kích thước tiêu chuẩn được chấp nhận bởi tất cả các trình duyệt.

    Sự đơn giản

    Cho dù favicon là biểu tượng trực quan cho thương hiệu của bạn tuy nhiên nên giữ cho thiết kế càng đơn giản càng tốt, đơn giản nhất có thể, màu sắc cũng rất quan trọng để thu hút sự chú ý của người dùng tiềm năng. Nếu sử dụng quá nhiều chi tiết sẽ khiến favicon lộn xộn, không có điểm nhấn.

    Nhận dạng thương hiệu

    Favicon là biểu tượng trực quan cho thương hiệu mà nó đại diện. Có nghĩa là ngay lập tức người dùng có thể biết thương hiệu của bạn dùng trong lĩnh vực nào, mặc dù điều này khá là khó đối với một thiết kế phải nhỏ và đơn giải như yêu cầu cơ bản khi tạo ra một favicon.

    Những người thiết kế phải cố gắng sáng tạo để có thể dễ dàng truyền đạt thông điệp của trang web thông qua favicon. Một số ví dụ dưới đây cho thấy sức mạnh của các biểu tượng favicon. Ngay khi nhìn thấy bạn cũng có thể biết luôn nó là gì

    Viết tắt

    Có thể sử dụng luôn chữ cái đầu tiên tên doanh nghiệp hoặc toàn bộ các chữ cái đầu viết tắt tên công ty.

    Phối hợp màu sắc

    Lựa chọn màu sắc cũng là một yếu tố cực kì quan trọng trong việc thiết kế favicon

    Kích thước cho một Favicon trên trình duyệt

    Như đã trình bày ở đầu bài viết thì với kích thước 16px được khuyên dùng vì nó thích hợp trên tất cả các trình duyệt. Tuy nhiên còn một vài kích thước khác bạn có thể tham khảo.

    • 24px: Trang web được ghim trong Internet Explorer 9
    • 32px: Trang tab mới trong Internet Explorer, nút thanh tác vụ trong Windows 7+ và thanh bên “Đọc sau” của Safari
    • 57px: Màn hình chính iOS tiêu chuẩn (iPod Touch, iPhone thế hệ đầu tiên chuyển sang 3G)
    • 72px: Biểu tượng màn hình chính iPad
    • 96px: Favicon được nền tảng Google TV sử dụng
    • 114px: Biểu tượng màn hình chính iPhone 4+ (gấp đôi kích thước tiêu chuẩn cho màn hình retina)
    • 128px: Cửa hàng Chrome trực tuyến
    • 195px: Quay số nhanh Opera

    Nên sử dụng những định dạng nào cho một Favicon

    Trước đây favicon cần định dạng ở dạng Windows ICO, nhưng giờ đây còn có thể dùng nhiều tùy chọn khác ngoài Windows ICO.

    • PNG: Loại định dạng này rất thân thiện với người dùng. Cung cấp kích thước tệp nhỏ nhất hỗ trợ độ trong suốt alpha. Những loại tệp này có một nhược điểm lớn là Internet Explorer sẽ không hỗ trợ tệp PNG; nó chỉ hỗ trợ các tệp ICO.
    • SVG: Định dạng được sử dụng và hỗ trợ bởi trình duyệt opera.
    • GIF: Định dạng này thường được sử dụng trên các trình duyệt cũ và không mang nhiều lợi ích lắm.
    • JPG: Định dạng này cũng có thể được sử dụng nhưng nó không phổ biến và cung cấp độ phân giải tốt như PNG. Favicon thì cần kích thước nhỏ và định dạng này không đáp ứng được.
    • APNG: Đây là phiên bản động của PNG cũng được Firefox và Opera hỗ trợ, Nhưng nó có vấn đề tương đối giống GIF động. Khiến người dùng mất tập trung khi nhìn vào giao diện của chúng.

    Cách thêm Favicon vào WordPress

    Để thêm favicon vào trang web WordPress của mình chúng ta đi đến Giao diện>Tùy chỉnh:

    Cach them Favicon vao WordPress -1

    Đi tới menu bên trái tìm và nhấn vào mục Nhận dạng trang web:

    Cach them Favicon vao WordPress -2

    Trong mục biểu tượng trang bạn có thể chọn hình ảnh của mình và thêm vào favicon bạn muốn hiển thị:

    Cach them Favicon vao WordPress -3

    Nếu chủ đề không cho phép tải lên favicon trên cài đặt tùy chỉnh chủ đề. Chúng ta có thể tạo favicon tải lên Plugin chèn đầu trang và chân trang.

    Ở phần này bạn cần chọn vào favicon mà bạn muốn chọn:

    Cach them Favicon vao WordPress -4

    Tải favicon của mình lên WordPress Media để bạn có thể tạo URL cho favicon của mình. Chọn tùy chọn thứ hai và dán URL vào hộp. Nhấp chọn Tạo biểu tượng và mã HTML của bạn:

    Cach them Favicon vao WordPress -5

    Favicon sẽ tạo ra một mã HTML và bạn có thể sao chép lại toàn bộ mã đó:

    Cach them Favicon vao WordPress -6

    Đi tới Plugin chèn đầu trang và chân trang trong cài đặt và dán mã HTML vào thẻsau đó lưu lại:

    Cach them Favicon vao WordPress -7

    Câu hỏi thường gặp về Favicon

    1. Tôi có thể sử dụng Favicon có kích thước khác nhau cho trang web của mình không?

    Có, bạn có thể sử dụng Favicon với kích thước khác nhau cho trang web của mình. Tuy nhiên, các kích thước phổ biến nhất là 16×16 hoặc 32×32 pixel.

    2. Tôi có thể sử dụng định dạng file khác cho Favicon không?

    Có, bạn có thể sử dụng định dạng file khác cho Favicon của mình như .ico, .gif hoặc .jpg. Tuy nhiên, định dạng phổ biến nhất vẫn là .png.

    3. Favicon có ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web không?

    Không, Favicon không có ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web của bạn.

    Tổng kết về Favicon

    Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về Favicon – một phần quan trọng của thương hiệu trang web của bạn. Chúng tôi hy vọng rằng các thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa, cách tạo và sử dụng Favicon cho trang web của bạn. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại bình luận phía dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn.

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    mua hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !