- Tổng đài 24/7: 1800 646 881
- Đăng nhập
- 3
Bạn có bao giờ thắc mắc về biểu tượng nhỏ trên trình duyệt của mình khi truy cập vào một trang web? Đó chính là Favicon! Favicon là một biểu tượng nhỏ thường được hiển thị trên thanh địa chỉ của trình duyệt và thường được sử dụng để thể hiện thương hiệu của trang web. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin cần thiết về Favicon.
Favicon là từ viết tắt của cụm từ “favorite icon” hoặc “shortcut icon” (biểu tượng tắt). Đây là một biểu tượng nhỏ xuất hiện bên cạnh địa chỉ website trên thanh địa chỉ của trình duyệt. Favicon thường được sử dụng để thể hiện thương hiệu của website, giúp người dùng dễ dàng nhận diện trang web và tạo thương hiệu cho trang web của bạn.
Favicon luôn xuất hiện bên trái bất kỳ thứ gì dùng để xác định trang web của bạn. Cả dấu trang, tab, ứng dụng trên thanh công cụ, kết quả tìm kiếm, hay lịch sử tìm kiếm.
Dưới đây là một số ví dụ bằng hình ảnh để chúng ta hiểu rõ hơn
Favicon không chỉ là một biểu tượng đơn thuần, mà còn có tác dụng quảng bá thương hiệu. Khi người dùng bookmark trang web của bạn, favicon sẽ xuất hiện trong danh sách các trang web đã lưu. Nếu bạn có một favicon đẹp và ấn tượng, người dùng sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn và truy cập trang web của bạn thường xuyên hơn.
Ngoài ra, Favicon còn giúp trang web của bạn trông chuyên nghiệp và thu hút hơn. Khi bạn không có Favicon, trình duyệt sẽ hiển thị biểu tượng mặc định, khiến trang web của bạn trông nhàm chán và không chuyên nghiệp.
Rất nhiều điều cần phải được xem xét trước khi tạo và thiết kế favicon cho trang web của bạn. Tuy nó có kích thước nhỏ và đơn giản nhưng nó có thể có tác động rất lớn tới trang web cũng như doanh nghiệp của bạn. Điều quan trọng là đảm bảo bạn tạo ra favicon tốt nhất có thể vì đây là thứ mà người dùng sẽ dùng để nhận diện thương hiệu của bạn.
Một số điều cần lưu ý khi tạo favicon của bạn:
Sử dụng không gian hợp lý
Favicon không nhất thiết lúc nào cũng là một phiên bản nhỏ hơn của logo công ty, nên xem xét kĩ kích thước tổng thể của favicon. 16px là kích thước tiêu chuẩn được chấp nhận bởi tất cả các trình duyệt.
Sự đơn giản
Cho dù favicon là biểu tượng trực quan cho thương hiệu của bạn tuy nhiên nên giữ cho thiết kế càng đơn giản càng tốt, đơn giản nhất có thể, màu sắc cũng rất quan trọng để thu hút sự chú ý của người dùng tiềm năng. Nếu sử dụng quá nhiều chi tiết sẽ khiến favicon lộn xộn, không có điểm nhấn.
Nhận dạng thương hiệu
Favicon là biểu tượng trực quan cho thương hiệu mà nó đại diện. Có nghĩa là ngay lập tức người dùng có thể biết thương hiệu của bạn dùng trong lĩnh vực nào, mặc dù điều này khá là khó đối với một thiết kế phải nhỏ và đơn giải như yêu cầu cơ bản khi tạo ra một favicon.
Những người thiết kế phải cố gắng sáng tạo để có thể dễ dàng truyền đạt thông điệp của trang web thông qua favicon. Một số ví dụ dưới đây cho thấy sức mạnh của các biểu tượng favicon. Ngay khi nhìn thấy bạn cũng có thể biết luôn nó là gì
Viết tắt
Có thể sử dụng luôn chữ cái đầu tiên tên doanh nghiệp hoặc toàn bộ các chữ cái đầu viết tắt tên công ty.
Phối hợp màu sắc
Lựa chọn màu sắc cũng là một yếu tố cực kì quan trọng trong việc thiết kế favicon
Như đã trình bày ở đầu bài viết thì với kích thước 16px được khuyên dùng vì nó thích hợp trên tất cả các trình duyệt. Tuy nhiên còn một vài kích thước khác bạn có thể tham khảo.
Trước đây favicon cần định dạng ở dạng Windows ICO, nhưng giờ đây còn có thể dùng nhiều tùy chọn khác ngoài Windows ICO.
Để thêm favicon vào trang web WordPress của mình chúng ta đi đến Giao diện>Tùy chỉnh:
Đi tới menu bên trái tìm và nhấn vào mục Nhận dạng trang web:
Trong mục biểu tượng trang bạn có thể chọn hình ảnh của mình và thêm vào favicon bạn muốn hiển thị:
Nếu chủ đề không cho phép tải lên favicon trên cài đặt tùy chỉnh chủ đề. Chúng ta có thể tạo favicon tải lên Plugin chèn đầu trang và chân trang.
Ở phần này bạn cần chọn vào favicon mà bạn muốn chọn:
Tải favicon của mình lên WordPress Media để bạn có thể tạo URL cho favicon của mình. Chọn tùy chọn thứ hai và dán URL vào hộp. Nhấp chọn Tạo biểu tượng và mã HTML của bạn:
Favicon sẽ tạo ra một mã HTML và bạn có thể sao chép lại toàn bộ mã đó:
Đi tới Plugin chèn đầu trang và chân trang trong cài đặt và dán mã HTML vào thẻsau đó lưu lại:
Có, bạn có thể sử dụng Favicon với kích thước khác nhau cho trang web của mình. Tuy nhiên, các kích thước phổ biến nhất là 16×16 hoặc 32×32 pixel.
Có, bạn có thể sử dụng định dạng file khác cho Favicon của mình như .ico, .gif hoặc .jpg. Tuy nhiên, định dạng phổ biến nhất vẫn là .png.
Không, Favicon không có ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web của bạn.
Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về Favicon – một phần quan trọng của thương hiệu trang web của bạn. Chúng tôi hy vọng rằng các thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa, cách tạo và sử dụng Favicon cho trang web của bạn. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại bình luận phía dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn.
Thuê Cloud Server tại BKHOST
Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay: