Nội dung bài viết
#

Endpoint security là gì? Cách thức hoạt động như thế nào?

Nội dung bài viết

    Thời đại của internet phát triển cũng là lúc các biện pháp đảm bảo an ninh mạng được chú trọng hơn. Có lẽ bạn đã từng biết đến những phần mềm diệt virus khi máy tính bị lây nhiễm.

    Người dùng thường sử dụng giao thức có khả năng mã hóa tệp tin đảm bảo chúng truyền đi an toàn. Tuy nhiên, thuật ngữ Endpoint security lại khá mới mẻ mà không phải ai cũng biết tới.

    Trong bài viết dưới đây, hãy cùng BKHOST tìm hiểu kỹ hơn về Endpoint security và cách mà nó hoạt động.

    Endpoint security là gì?

    Endpoint security la gi

    Endpoint security dịch từ tiếng Anh mang nghĩa “Bảo mật thiết bị cuối”. Có thể hiểu đây là một phần trong chương trình an ninh mạng nhằm bảo vệ thiết bị cuối như: máy tính, máy tính bảng, điện thoại,….. Bởi vì đây là những điểm có khả năng bị khai thác tấn công bởi tin tặc, hacker. Nó cần thiết cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào, bất kể quy mô ra sao.

    Thông thường phương pháp bảo vệ này được phát triển từ những phần mềm chống virus truyền thống. Nó cung cấp biện pháp bảo vệ điểm cuối trước sự xâm nhập của các mã độc, virus,… Khi kết hợp với các phương pháp khác, chúng tạo nên phòng tuyến mạnh mẽ đảm bảo an toàn cho thiết bị.

    Tại sao Endpoint security lại quan trọng?

    Với sự phát triển của internet hiện nay, việc sử dụng Endpoint security là cực kỳ cần thiết. Vậy đâu là những lý do chính khiến cho doanh nghiệp chú trọng vào việc bảo vệ điểm cuối của mình? Có thể kể tới một vài lý do sau:

    • Do số lượng thiết bị đầu cuối của các doanh nghiệp càng ngày càng tăng. Đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, người dùng làm việc từ xa nhiều hơn. Và các thiết bị này đều có thể trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc.
    • Những cuộc tấn công mạng hiện nay có tới 70% nhắm vào thiết bị đầu cuối. Hơn nữa phương thức tấn công và tiếp cận của chúng ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Việc nâng cấp các biện pháp và sử dụng bảo vệ điểm cuối gần như là bắt buộc trong tổ chức, doanh nghiệp.
    • Không chỉ số lượng thiết bị đầu cuối gia tăng mà số lượng chủng loại cũng nhiều hơn. Internet of Things vừa là cơ hội cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho các doanh nghiệp về quản lý đầu – cuối. Vấn đề bảo vệ cũng trở nên khó khăn hơn.
    • Các doanh nghiệp nhỏ thường không có nhiều chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng riêng để bảo vệ thiết bị. Trong khi đó các doanh nghiệp lớn làm được điều này nhưng lại chỉ xem xét đến vấn đề bảo vệ sau khi đã bị tấn công. Nguồn lực giám sát và cách thức hoạt động cũng sẽ là một dấu hỏi lớn cho các doanh nghiệp.

    Có thể thấy, Endpoint security vừa là thách thức, vừa là phương pháp đối với các tổ chức. Nhằm hạn chế những rủi ro khi mất dữ liệu, đây là phòng tuyến đầu tiên nên được thiết lập.

    Endpoint security hoạt động như thế nào?

    Endpoint security hay Endpoint Protection Platforms (EPP) đều là những thuật ngữ chỉ giải pháp bảo vệ đầu cuối. Chúng hoạt động thông qua việc kiểm tra các tệp, quy trình, hệ thống và phát hiện các điểm đáng ngờ. Các tổ chức có thể sử dụng EPP cài đặt trên thiết bị cùng với công cụ khác giám sát và gắn cờ hành vi có thể làm mất dữ liệu.

    Trong khi đó, Endpoint security cung cấp bảng điều khiển quản lý và giám sát tập trung. Việc này được thực hiện khi kết nối các thiết bị vào cùng một mạng. Từ đó, dễ dàng giám sát, điều tra và ngăn chặn những cuộc tấn công. Có 3 phương pháp tiếp cận khi bảo vệ đầu cuối như sau:

    • On-location: Tiếp cận tại chỗ hoặc trung tâm dữ liệu, nó thông qua một tác nhân nào đó để cung cấp bảo mật cho điểm cuối. Cách này sử dụng mô hình kế thừa tuy nhiên có một nhược điểm là quản trị viên chỉ có thể quản lý trong phạm vi của họ.
    • Cloud: Giảm sát và quản lý điểm cuối thông qua bảng điều khiển trên đám mây, các thiết bị kết nối từ xa. Phương pháp này loại bỏ nhược điểm của On-location, tăng cường khả năng tiếp cận của quản trị.
    • Hybrid: Kết hợp cả hai phương pháp tại chỗ và đám mây. Các tổ chức vừa sử dụng cấu trúc kế thừa, vừa tiếp cận từ xa để đảm bảo mục đích của mình.

    Một phần mềm Endpoint security thường bao gồm:

    • Machine-learning phát hiện các mối đe dọa.
    • Tường lửa để ngăn chặn sự xâm nhập và tấn công.
    • Cổng email chống lừa đảo.
    • Bảo vệ các mối đe dọa nội bộ, ngẫu nhiên xảy ra.
    • Bảo vệ khỏi virus, chống phần mềm độc hại.
    • Bảo mật chủ động giúp duyệt web an toàn.
    • Mã hóa điểm cuối để chống đánh cắp dữ liệu.

    Endpoint security cung cấp một nền tảng tập trung cho quản trị viên. Thông qua đó, đơn giản hóa các hoạt động giám sát, nhanh chóng phát hiện và loại bỏ các mối đe dọa. Cả Endpoint security và EPP đều là bảo vệ theo cách thụ động, cách ly các trường hợp nghi ngờ.

    Thiết bị nào được coi là một endpoint?

    Một Endpoint đúng như cái tên của nó – là điểm cuối mạng hay các thiết bị kết nối mạng. Chúng có thể là các thiết bị sau:

    • Máy tính PC hoặc laptop
    • Máy tính bảng
    • Điện thoại di động
    • Máy in
    • Các điểm bán hàng POS
    • Các thiết bị y tế
    • Các thiết bị Internet of Things (IoT)
    • Các máy quét (Scanners)

    Nhìn chung, tất cả thiết bị có thể kết nối và sử dụng mạng đều trở thành điểm cuối cần được bảo vệ.

    Endpoint security so với phần mềm diệt virus truyền thống

    Nhiều người sẽ cho rằng nếu đã có phần mềm diệt virus thì cần gì Endpoint security? Trên thực tế, chúng khác nhau và mang ý nghĩa bổ trợ cho nhau trong quá trình bảo vệ thiết bị. Dưới đây là sự khác nhau cơ bản giữa hai khái niệm này:

    Tính năngPhần mềm diệt virusEndpoint security
    Phạm vi bảo vệChỉ thiết kế để bảo vệ và hiển thị một điểm cuối duy nhất.Cung cấp khả năng quan sát toàn bộ thiết bị kết nối tới mạng công ty. Hiển thị tất cả điểm cuối từ một điểm duy nhất.
    Khả năng kiểm soátDựa vào người dùng để cập nhật thủ công hoặc theo thời gian đã thiết lập.Cung cấp hệ thống bảo mật đã được kết nối chặt chẽ để đội khác quản lý, kiểm soát.
    Khả năng bảo mậtDựa vào chữ ký số phát hiện virus. Vậy nên nếu người dùng chưa update về các virus mới sẽ khó tránh được việc tấn công.Tận dụng công nghệ đám mây cập nhật liên tục, gia tăng bảo mật. Phân tích hành vi, xác định các mối đe dọa đáng ngờ.

    Nếu kết hợp cả hai giải pháp này thì việc bảo vệ điểm cuối sẽ trở nên tốt hơn.

    Tổng kết về Endpoint security

    Khi mà các cuộc tấn công mạng ngày càng nhiều thì Endpoint security càng trở nên quan trọng. Các tổ chức, doanh nghiệp cần triển khai bảo vệ thiết bị điểm cuối để loại bỏ mất dữ liệu. Từ đó giúp giảm tải những thiệt hại xuống mức thấp nhất khi mà thủ đoạn tấn công mạng ngày càng phức tạp.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Endpoint security, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua tên miền việt nam

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !