Nội dung bài viết
#

DLP (Data Loss Prevention) là gì? Cách hoạt động của DLP

Nội dung bài viết

    Hiện nay có rất nhiều loại công cụ được triển khai giúp bảo vệ an toàn cho các dữ liệu khỏi kẻ tấn công nguy hiểm. Một trong số đó là DLP – công cụ bảo vệ tốt nhất hiện nay. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết hơn về DLP trong nội dung bài viết dưới đây.

    DLP là gì?

    DLP la gi

    DLP – Data Loss Prevention là một loại công nghệ sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ và kỹ thuật nâng cao để bảo vệ dữ liệu quan trọng khỏi các truy cập trái phép. Cụ thể DLP tiến hành áp dụng các chính sách bảo vệ tự động cho các phần khác nhau của một đối tượng dữ liệu đã được phân chia trước đó.

    Đặc biệt, DLP sử dụng chiến lược bảo mật với nhiều lớp khác nhau đảm bảo cho các thông tin nhạy cảm luôn được bảo vệ trong tường lửa. Điều này đồng thời cũng hỗ trợ các tổ chức có thể thực hiện nhiều công việc khác nhau như xem xét, cập nhật lưu trữ một cách linh hoạt.

    Theo nghiên cứu cho thấy, cho đến năm 2021 đã có hơn 90% tổ chức lớn nhỏ áp dụng công nghệ DLP tích hợp. Con số này đã tăng 50% so với năm 2017. Nguyên nhân là do nhiều người dùng có nhu cầu làm việc tại nhà đi kèm với nguy cơ bị tấn công cao. Do đó, việc chuẩn bị một DLP là một biện pháp bảo vệ an toàn và hiệu quả.

    DLP hoạt động như thế nào?

    Phần mềm DLP có khả năng phát hiện và ngăn chặn các dữ liệu nhạy cảm có hiện tượng di chuyển bất thường. Trong đó bao gồm cả việc giám sát các dữ liệu đi vào hay di chuyển ra khỏi mạng công ty. Ngoài ra, DLP còn có thể ngăn chặn các hành vi sao chép trái phép từ các thiết bị máy tính thành viên bằng cách từ chối quyền đọc và ghi vào ổ USB.

    Thông thường, DLP sẽ tự động cung cấp cho các tổ chức một tùy chọn gắn cờ nội dung không nhất quán. Điều này nhằm hỗ trợ người dùng có thể tự kiểm tra và ngăn chặn nội dung đó một cách dễ dàng. Các nhà phát triển đã cải tiến DPL bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo dựa trên Machine Learning cho phép người dùng vừa học vừa cải thiện phương pháp bảo vệ dữ liệu.

    Tầm quan trọng của DLP

    Dữ liệu là yếu tố quan trọng nhất của các tổ chức hay doanh nghiệp. Nó quyết định đến các hoạt động kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp đó. Vì thế, nếu doanh nghiệp đánh mất dữ liệu thì sẽ có nguy cơ bị phá sản và ngừng hoạt động.

    Đối với cá nhân nếu làm mất dữ liệu sẽ phải đền bù tiền thiệt hại hoặc thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự. Một số giám đốc điều hành tại Target và Equifax đã phải từ chức sau những vi phạm dữ liệu và phải trả hàng triệu USD tiền phạt.

    Do đó, việc bảo vệ dữ liệu luôn được chú trọng và quan tâm hàng đầu hiện nay. Bên cạnh đó là nhu cầu sử dụng các công cụ hiện đại để có thể hỗ trợ bảo vệ an toàn cho các dữ liệu. DLP là một trong những công cụ được nhiều người dùng và tổ chức săn đón nhất.

    Có những loại kỹ thuật DLP phổ biến nào?

    DLP mạng bao gồm tập hợp nhiều kỹ thuật có khả năng bảo vệ dữ liệu. Cụ thể như sau:

    • DLP với kỹ thuật nhận dạng dữ liệu đảm bảo rằng chúng đều an toàn và không phải nhạy cảm. Các doanh nghiệp nên lựa chọn các công cụ có tính năng tự động phân loại và xác định dữ liệu đáng tin cậy.
    • Phần mềm PLD có tính năng bảo vệ dữ liệu luôn được định tuyến an toàn trong quá trình di chuyển, bao gồm nội bộ và các phạm vi hoạt động bên ngoài.
    • Kỹ thuật bảo vệ dữ liệu khi trong trạng thái nghỉ của DLP thực sự hữu ích. Điều này đảm bảo an toàn cho các dữ liệu nằm trong cơ sở dữ liệu, ứng dụng, kho lưu trữ đám mây, thư mục máy tính hay trên các phương tiện lưu trữ khác.
    • Endpoint DLP là một loại tính năng giúp bảo vệ dữ liệu ở các thiết bị đầu cuối trên điện thoại và máy tính. Đồng thời, nó còn có thể ngăn chặn việc sao chép hay mã hóa các dữ liệu trái phép trong quá trình di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác.
    • Kỹ thuật phát hiện dữ liệu bị rò rỉ và tiến hành tìm kiếm các hành vi gây ra tình trạng này.
    • Cloud DLP là loại kỹ thuật phổ biến được sử dụng nhiều nhất giúp quản lý và bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm trong phần mềm ứng dụng hoặc cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ.

    Tại sao nên lựa chọn sử dụng DLP?

    Theo nghiên cứu năm 2022 của Gartner cho thấy rằng có đến 35% các doanh nghiệp không thể triển khai DLP. Điều này khiến cho họ phải chịu các tổn hại lớn như đóng tiền phạt, chịu hình phạt pháp luật hay bị mất danh tiếng. Do đó, việc sử dụng DLP là quan trọng và cần thiết. Cụ thể như sau:

    • Tránh các mức phạt lớn do vi phạm dữ liệu.
    • Tuân thủ các quy định an toàn về nhu cầu mở rộng và quản lý dữ liệu.
    • Giúp bảo vệ khối lượng lớn các dữ liệu quan trọng của công ty và doanh nghiệp khỏi mục tiêu tấn công của kẻ lừa đảo muốn đánh cắp để kiếm lời. Chẳng hạn như đánh cắp danh tính, gian lận bảo hiểm hay lừa đảo quảng cáo.
    • Các tổ chức và doanh nghiệp lựa chọn CISO để xây dựng các chính sách quản trị nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng như một số thông tin độc quyền khác.
    • Các tổ chức có xu hướng sử dụng DLP để bù đắp sự thiếu hụt về các chuyên gia bảo mật có nhiều kinh nghiệm.
    • DPL bảo vệ các dịch vụ đám mây, thiết bị đầu cuối và các công cụ từ nhà cung cấp bên thứ ba khỏi các cuộc tấn công Ransomware hay các mối đe dọa an ninh mạng khác.

    Những yếu tố quan trọng hỗ trợ triển khai DLP

    Để có thể triển khai các chương trình DLP hiệu quả nhất thì các tổ chức hay người dùng cần đảm bảo được các bước sau đây:

    • Cần kiểm tra và xác thực các vấn đề về dữ liệu bằng cách sử dụng DLP từ các nhà cung cấp như Barracuda Networks, Cisco và McAfee.
    • Các tổ chức nên sử dụng một Framework để phân loại dữ liệu, bao gồm dữ liệu có cấu trúc, dữ liệu không có cấu trúc, thông tin nhận dạng cá nhân, dữ liệu tài chính, dữ liệu quy định và dữ liệu sở hữu trí tuệ.
    • Cần thiết lập các chính sách xử lý và khắc phục dữ liệu đúng cách giúp quá trình quản lý trở nên dễ dàng hơn.
    • Bắt đầu triển khai một chương trình DLP tập trung duy nhất cho nhiều đơn vị kinh doanh khác nhau. Điều này giúp quản lý các dữ liệu một cách nhất quán và tổng thể.
    • Cần hướng dẫn và đào tạo đội ngũ chuyên viên về các chính sách và thủ tục bảo mật về DLP.

    Các công cụ và công nghệ DLP phổ biến

    • Trên thị trường công nghệ có mắt hai phiên bản DLP chính đó là chuyên dụng và tích hợp. Trong đó:
    • DLP chuyên dụng bao gồm các sản phẩm phần mềm độc quyền có tính chuyên sâu và khá phức tạp.

    DLP tích hợp khá cơ bản và có thể hoạt động với nhiều công cụ bảo mật khác nhau. Đặc biệt, loại DLP này giúp tiết kiệm chi phí sử dụng hiệu quả hơn so với DLP chuyên dụng.

    Việc sở hữu một công cụ giúp bảo vệ các dữ liệu khỏi tầm ngắm của kẻ tấn công là điều rất quan trọng. Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp DLP nổi tiếng và được ưa chuộng. Cụ thể như sau:

    • Broadcom Symantec Data Loss Prevention cung cấp thiết bị đầu cuối, trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây.
    • Check Point Data Loss cung cấp các công cụ chuyên lọc dữ liệu tại các phạm vi cụ thể.
    • CoSoSys Endpoint Protector cung cấp trình bảo vệ tích hợp dành cho Windows, Apple và Linux.
    • ManageEngine Device Control Plus cung cấp trình bảo vệ điểm cuối và bảo mật USB.
    • McAfee Total Protection for DLP cung cấp các công cụ giúp khám phá, theo dõi và phòng ngừa.
    • SolarWinds Data Loss Prevention with Access Rights Manager cung cấp trình quản lý quyền truy cập tốt nhất hiện nay.
    • Viking Cloud Endpoint Protection cung cấp các công cụ chịu trách nhiệm về các rủi ro nội bộ.

    Tổng kết về DLP

    DLP được sử dụng để bảo vệ an toàn cho các dữ liệu nhạy cảm mà các tổ chức và doanh nghiệp rất ưa chuộng. Hy vọng thông qua bài chia sẻ này của chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về loại công cụ hữu ích này.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về DLP, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ máy chủ ảo

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !