Nội dung bài viết
#

Device Driver là gì? Tầm quan trọng của trình điều khiển thiết bị

Nội dung bài viết

    Sự xuất hiện của trình điều khiển thiết bị (Device drivers) khiến cho máy tính có thể hoạt động một cách trơn tru và ổn định hơn. Hiện nay, nhiều người dùng sử dụng mạng internet hoặc bộ nhớ tích hợp của thiết bị ngoại vi để tải và cài đặt trình điều khiển. Vậy Device drivers có nghĩa là gì? Tại sao nên cài đặt và cập nhật trình điều khiển này? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Trình điều khiển thiết bị (Device Drivers) là gì?

    Trinh dieu khien thiet bi (Device drivers) la gi

    Trong tin học, trình điều khiển hay trình điều khiển thiết bị (tiếng Anh: Device Driver, hay gọi tắt là Driver) là một chương trình máy tính vận hành hoặc điều khiển một loại thiết bị ngoại vi cụ thể được gắn vào một máy tính. Từ bàn phím đến card mạng hay máy in 3D đều cần đến sự hỗ trợ của trình điều khiển. Chúng cho phép thiết bị và hệ điều hành được tương tác với nhau trong quá trình hoạt động.

    Chẳng hạn như khi bạn nhấn một phím bất kỳ trên bàn phím máy tính, trình điều khiển ngay lập tức hoạt động. Nó chuyển đổi tín hiệu đã đăng ký thành hành động để giúp hệ điều hành có thể hiểu được nhu cầu của người dùng. Trình điều khiển chuyển đổi hành động thành lệnh cho ứng dụng bạn đang dùng thực hiện. Tóm lại, nếu không có trình điều khiển thì máy tính sẽ không sử dụng được phần cứng, không đem lại hiệu quả cho người dùng.

    Trình điều khiển phần cứng nằm ở đâu?

    Trình điều khiển phần cứng của máy tính nằm ở mục trình quản lý thiết bị. Nếu muốn mở nó, bạn cần phải ấn chuột phải vào nút Start Menu rồi chọn Device Manager. Lúc này, cửa sổ Device Manager sẽ xuất hiện trên màn hình, danh sách tất cả phần cứng gắn vào máy tính được thông tin đầy đủ.

    Trinh dieu khien phan cung nam o dou

    Lưu ý, khi nhấp đúp chuột vào một phần cứng bất kỳ trong danh sách, một cửa sổ thuộc tính mới sẽ mở ra. Bạn chọn tab Trình điều khiển để xem chi tiết hơn về phiên bản trình điều khiển, xem cập nhật trình điều khiển thiết bị hoặc khôi phục trình điều khiển về phiên bản trước đó. Với những ai dùng Macbook, phần cứng nằm ở menu Apple. Khi cửa sổ Tổng quan hệ thống mở ra, bạn ấn chọn Báo cáo hệ thống để xem về phần cứng được gắn vào Macbook của mình.

    Có nên cài đặt trình điều khiển tùy chỉnh không?

    Hầu hết các trình điều khiển đều hoạt động ngay khi được gắn lên máy tính Windows và Mac OS. Tính năng này còn được gọi với cái tên là plug-and-play, mang đến nhiều lợi ích khi thêm các thiết bị ngoại vi. Tuy nhiên, để thiết bị được khai thác tối đa, người dùng nên tải các trình điều khiển hỗ trợ theo từng phần cứng cụ thể. Các trình điều khiển tùy chỉnh này giúp bạn tận dụng tính năng một cách chính xác.

    Việc cài đặt trình điều khiển tùy chọn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người dùng với các tính năng dưới đây:

    • Cải thiện và nâng cao độ tương thích của card đồ họa.
    • Hỗ trợ tính năng điều khiển thủ công cho webcam.
    • Cung cấp đa dạng nhiều chế độ âm thanh khác nhau cho card âm thanh.
    • Trang bị thêm điều khiển ánh sáng RGB cho các thiết bị có RGB.

    Vì sao nên thường xuyên cập nhật trình điều khiển?

    Trước đây, người dùng không cần mất công cập nhật phần cứng hay các bộ phận khác trong máy tính. Việc làm này tuy tiết kiệm được nhiều thời gian nhưng lại khiến máy tính gặp phải các vấn đề liên quan đến tính bảo mật. Dưới đây là một vài lý do quan trọng giải thích vì sao việc cập nhật trình điều khiển thiết bị (Device drivers) thường xuyên mang đến rất nhiều lợi ích.

    Đồng bộ với các bản cập nhật của hệ điều hành

    Khi người dùng cập nhật hệ điều hành, trình điều khiển ngoại vi cũ không còn tương thích nữa. Phần cứng có thể không hoạt động hiệu quả như mong đợi hoặc thậm chí ngừng hoạt động. Các bản cập nhật sẽ đảm bảo thiết bị ngoại vi của bạn hoạt động hài hòa với phiên bản mới nhất của hệ điều hành.

    Tương thích với phần mềm mới

    Khi bạn cập nhật trình điều khiển thiết bị (Device drivers), hệ điều hành của bạn sẽ tận dụng được các lợi thế của phần mềm mới. Nói cách khác, phần mềm được cập nhật sẽ tương thích với hệ điều hành, có tác dụng tối ưu hóa phần cứng. Ví dụ, phiên bản mới của Adobe Photoshop hoặc các trò chơi mới sẽ mang đến nhiều tính năng mới mẻ hơn so với phiên bản cũ.

    Chức năng sửa lỗi

    Một trong những lý do vì sao nên thường xuyên cập nhật trình điều khiển đó là tính năng sửa lỗi. Thiết bị ngoại vi khả dụng và hữu ích với người dùng nên được dùng trên nhiều hệ thống khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề bảo mật thông tin và một vài lỗi sẽ xảy ra. Các nhà phát triển thường phát hành các trình điều khiển cập nhật để giải quyết các vấn đề này. Bản cập nhật vừa đảm bảo khắc phục lỗi nhanh chóng, vừa giúp người dùng có thêm nhiều được trải nghiệm tốt nhất có thể.

    Tính bảo mật cho thiết bị

    Sự cần thiết của việc cập nhật trình điều khiển đó là để đảm bảo tính bảo mật cho thiết bị. Nhiều hacker có thể tìm kiếm và tận dụng các điểm yếu trong trình điều khiển cũ và thực hiện những hành vi xâm phạm quyền riêng tư cá nhân. Họ có thể sẽ truy cập vào môi trường an toàn trong hệ điều hành của bạn mà bạn không hề hay biết.

    Một vài trình điều khiển tương tác với máy tính ở mức thấp. Chỉ một sai sót, một lỗ hổng nhỏ trong phần mềm cũng là điều kiện để hacker truy cập trực tiếp vào hệ điều hành của bạn hay cho phép nhiều chương trình không mong muốn chiếm quyền điều khiển hệ thống. Việc nhập nhật trình điều khiển thiết bị thường xuyên không chỉ giúp ngăn chặn các hành vi xấu mà còn góp phần bảo mật tính riêng tư cho người dùng.

    Device drivers – Trình điều khiển hữu dụng cho máy tính

    Với bất kỳ hệ thống máy tính nào, trình điều khiển thiết bị (Device drivers) cũng vô cùng quan trọng. Nếu không có trình điều khiển, hệ điều hành và các thiết bị ngoại vi sẽ không thể hoạt động và tương tác với nhau một cách trơn tru. Quy trình xử lý đầu ra của máy tính cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

    Hãy đảm bảo, bạn luôn cài đặt trình điều khiển ở phiên bản cập nhật mới nhất. Như vậy, bạn sẽ tận dụng tối đa các tính năng của hệ thống âm thanh, tính năng đồ họa, khả năng của webcam… Hệ thống máy tính được giữ ổn định, an toàn và sửa lỗi nhanh chóng.

    Tổng kết về Device drivers

    Bài viết đã giới thiệu đến bạn những thông tin liên quan đến trình điều khiển thiết bị (Device drivers) và lý do cài đặt chúng. Thường xuyên cần cập nhật trình điều khiển là cách để đảm bảo trải nghiệm trọn vẹn, liên tục cho người dùng trong khi sử dụng máy tính. Ngoài ra bạn cũng sẽ được trải nghiệm thêm rất nhiều tính năng thú vị trong phiên bản cập nhật mới nhất của Device drivers.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Device drivers, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • trình điều khiển thiết bị gọi là gì
    • trình điều khiển thiết b
    • driver nghĩa là gì

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua tên miền com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !