Nội dung bài viết
#

Data Processing là gì? Quy trình xử lý dữ liệu ra sao?

Nội dung bài viết

    Hiện nay việc sử dụng Big Data, các vấn đề liên quan tới xây dựng và sử dụng dữ liệu là điều cực kỳ quan trọng.

    Doanh nghiệp càng phát triển thì vấn đề này càng trở nên nhức nhối. Muốn sử dụng được dữ liệu thì phân tích và xử lý nó phải thật sự tốt. Vì vậy thuật ngữ Data Processing chính thức ra đời mang tới cái nhìn chi tiết nhất về khả năng làm việc cùng dữ liệu. Vậy ý nghĩa của thuật ngữ này là gì, làm sao để có thể tạo một quy trình tối ưu nhất?

    Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    Data Processing là gì?

    Data Processing la gi

    Để biết được tác dụng của thuật ngữ này đầu tiên chúng ta cần hiểu ý nghĩa và khái niệm của nó. Data Processing dịch từ tiếng Anh có nghĩa “xử lý dữ liệu”. Đây là quy trình thứ hai sau khi bạn có được dữ liệu thô, chuyển thông tin đã thu thập thành có thể sử dụng. Xử lý dữ liệu cần được thực hiện bởi những người chuyên gia.

    Điều quan trọng hơn cả là việc xử lý phải đạt độ chính xác cao để sản phẩm cuối cùng đạt kết quả tốt nhất. Quá trình này bắt đầu từ dữ liệu thô đã được thu thập, sau đó chuyển đổi để người xem dễ đọc và dễ hiểu khác. Việc chuyển đổi này thường ở dạng biểu đồ, tài liệu,… Từ đó các nhân viên trong doanh nghiệp có thể biết và sử dụng.

    6 giai đoạn xử lý dữ liệu

    Quy trình thực hiện Data Processing chia ra làm 6 giai đoạn như sau:

    Thu thập dữ liệu

    Đây là bước đầu tiên trong quá trình xử lý, các dữ liệu này có thể lấy từ nguồn có sẵn. Thông thường sẽ lấy từ kho dữ liệu hoặc những nguồn đáng tin cậy nhất. Chỉ khi dữ liệu thật sự chất lượng thì kết quả cuối cùng sau khi xử lý mới đạt được cao nhất.

    Chuẩn bị dữ liệu

    Đây còn được gọi là giai đoạn tiền xử lý, biến dữ liệu thô trở nên sạch sẽ và sắp xếp chúng một cách khoa học. Không nên có bất cứ một sai sót nhỏ nào trong quá trình này. Mục đích chính của việc chuẩn bị đó là loại bỏ các dữ liệu xấu, không chính xác hoặc thừa. Từ đó lọc được những dữ liệu chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp.

    Dữ liệu đầu vào

    Dữ liệu sau khi được làm sạch sẽ chuyển tới một nơi lưu trữ khác. Đây là quy trình tiếp theo trong Data Processing. Đồng thời dữ liệu sẽ được dịch sang một ngôn ngữ có thể hiểu dễ dàng. Kể từ giai đoạn này, các thông tin thô đã ở dạng có thể sử dụng được.

    Xử lý

    Đây có thể nói là bước cực kỳ quan trọng trong quy trình xử lý dữ liệu. Thông tin sau khi xử lý sẽ nhằm mục đích diễn giải. Quá trình này thực hiện bởi các thuật toán Machine learning, tất nhiên tùy thuộc vào loại dữ liệu mà sẽ có sự khác nhau giữa các công đoạn. Một phần khác, nó cũng phục thuộc vào mục đích cuối cùng của doanh nghiệp mà quy trình xử lý sẽ khác nhau.

    Kết xuất dữ liệu

    Giai đoạn này chính là quy trình đầu ra ban đầu của dữ liệu sau khi xử lý. Đây là bước cuối cùng mà dữ liệu sẽ được đưa vào sử dụng. Nó được dịch hoặc hiển thị theo các dạng đồ thị, hình ảnh, video hay đơn giản chỉ là văn bản thuần túy. Giờ đây, các nhân viên có thể lấy những dữ liệu này phục vụ cho công việc và nhiệm vụ của họ.

    Lưu trữ dữ liệu

    Và tất nhiên, sau khi đã xử lý xong, dữ liệu cần được lưu trữ. Việc lưu trữ này không chỉ là bảo vệ dữ liệu một cách tập trung mà còn để sử dụng trong tương lai. Có thể nó sẽ được sử dụng ngay nhưng tất nhiên chúng cũng có tác dụng cả về sau này nữa. Điều đặc biệt cần quan tâm đó chính là lưu trữ đúng cách để mọi thành viên có thể tìm thấy thông tin mình mong muốn nhanh chóng, dễ dàng khi cần thiết.

    Data Processing trong tương lai

    Liệu Data Processing có phải là một quy trình trong tương lai không? Điều này thực sự không phải, nó đã được áp dụng từ rất lâu rồi và không ngừng cải tiến công nghệ. Trong đó công nghệ mà người dùng dự đoán trở thành tương lai lâu dài chính là điện toán đám mây.

    Xây dựng điện toán đám mây sẽ tạo sự tiện lợi và tăng cường hiệu suất xử lý, sử dụng dữ liệu. Các tổ chức, doanh nghiệp có thể làm việc với khối lượng lớn dữ liệu. Các công ty cũng có thể kết hợp dễ dàng nền tảng thành một hệ thống tích hợp. Đó là một giải pháp linh hoạt, không tốn kém và có khả năng mở rộng trong tương lai.

    Tổng kết về Data Processing

    Hy vọng với những thông tin về Data Processing mà chúng tôi cung cấp đã cho bạn cái nhìn chi tiết hơn. Đây là một quy trình cực kỳ quan trọng và cần thiết ở cả hiện tại và tương lai. Đó là lý do vì sao những ngành nghề liên quan tới dữ liệu ngày càng phát triển và có nhu cầu lớn.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Data Processing, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


      • data processing là gì
      • xử lý dữ liệu là gì

    Thuê Server Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !