Nội dung bài viết
#

Bảo mật cơ sở dữ liệu là gì? Các giải pháp bảo mật an toàn

Nội dung bài viết

    Môi trường internet mang lại những tiện ích cho con người nhưng cũng song song nhiều hiểm họa. Ngày nay, việc sử dụng mạng trong công việc, đời sống đã trở nên cực kỳ phổ biến. Bạn có thể làm việc từ xa ngay dễ dàng với hệ thống doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nghĩ đến vấn đề bảo mật hay giải pháp truy cập an toàn nào chưa? Đây là một trong những thứ mà các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cần quan tâm đầu tiên khi sử dụng và xây dựng hệ thống dữ liệu.

    Vậy đâu mới là giải pháp bảo mật cơ sở dữ liệu an toàn nhất? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay nhé!

    Bảo mật cơ sở dữ liệu là gì?

    Bao mat co so du lieu la gi

    Trước khi tìm hiểu về các giải pháp bảo mật cơ sở dữ liệu, bạn cần biết ý nghĩa chính xác của vấn đề này. Bảo mật cơ sở dữ liệu là những phương thức quản lý nhằm bảo vệ dữ liệu của một hệ thống. Các phương thức ở đây được tổ chức, doanh nghiệp sử dụng nhằm chống lại sự tấn công mạng của hacker. Đồng thời qua đó không chỉ bảo vệ dữ liệu, hệ thống mà còn chính người dùng.

    Các giải pháp bảo mật sẽ tránh việc dữ liệu bị lạm dụng, đánh cắp vào mục đích có hại. Nó có thể là các công cụ, quy trình được thiết lập ở bên trong để bảo vệ dữ liệu.

    Làm sao để tự bảo mật cơ sở dữ liệu?

    Bảo mật cơ sở dữ liệu phải bắt đầu từ đâu và thông qua những hình thức nào? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người khi muốn nâng cấp an toàn cho hệ thống của mình. Thông thường, các biện pháp của tổ chức, doanh nghiệp đưa ra được thực hiện trên chính máy chủ. Quy trình này trải qua việc bảo mật vật lý, bảo mật mạng và bảo mật hệ điều hành.

    Đảm bảo an toàn cơ sở dữ liệu vật lý

    Hãy giữ cho máy chủ cơ sở dữ liệu trong môi trường an toàn, không chia sẻ, phát tán và cấp quyền truy cập cho các ứng dụng web. Khi sử dụng dịch vụ lưu trữ web để quản lý cơ sở dữ liệu, hãy đảm bảo rằng đây là môi trường được bảo mật cao. Không nên sử dụng các dịch vụ bảo mật miễn phí. Ngoài ra cần đảm bảo sự an toàn dữ liệu tuyệt đối bằng cách dùng khóa, camera, thuê bảo vệ tại nơi lưu giữ thông tin của bạn. Không tự do cấp quyền truy cập cho tất cả mọi người. Và mọi thông tin truy cập vào máy chủ vật lý cần được lưu lại.

    Sử dụng các quyền thích hợp

    Để thông tin không bị rò rỉ ra ngoài trước hết đảm bảo rằng bạn đã sử dụng mật khẩu mạnh, đủ an toàn. Hãy khóa các tài khoản nếu chúng không cần thiết và không cần sử dụng. Bên cạnh đó cần giới hạn số người có thể truy cập vào dữ liệu. Cần điều chỉnh một số quyền hạn xuống mức tối thiểu nhất chỉ để phục vụ cho nhu cầu công việc.

    Thường xuyên kiểm tra và vá lỗi

    Hacker đang cố gắng tìm ra những lỗ hổng bảo mật, virus và các phần mềm độc hại ngày càng gia tăng. Vì vậy, một trong những giải pháp bảo mật cơ sở dữ liệu hiệu quả nhất đó chính là kiểm tra và vá lỗ hổng thường xuyên. Luôn cập nhập phiên bản mới nhất cho các gói dịch vụ cơ sở dữ liệu. Sử dụng các bản sửa lỗi và nâng cấp, cải thiện các tính năng để ổn định hiệu suất cơ sở dữ liệu.

    Chặn quyền truy cập mạng công cộng

    Hãy theo dõi và biết được những người đang truy cập vào cơ sở dữ liệu. Chặn tất cả các quyền truy cập mạng công cộng vào máy chủ. Đồng thời thiết lập các máy chủ có hệ thống bảo mật cao cho người quản trị viên ở xa.

    Mã hóa các tệp và bản sao lưu dữ liệu

    Bên cạnh hacker thì nhân viên nội bộ trong công ty cũng có thể giành được quyền dữ liệu và lấy cắp dữ liệu. Để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối bạn nên sử mã hóa. Việc này khiến cho người khác không thể đọc và hiểu được dữ liệu. Đối với những dữ liệu quan trọng thì việc mã hóa các tệp ứng dụng, tệp dữ liệu và các bản sao lưu là một điều cần thiết.

    Những giải pháp bảo mật cơ sở dữ liệu hay nhất

    Trong các biện pháp đã nêu trên có những cái phù hợp với doanh nghiệp, cá nhân. Tuy nhiên, không phải cái nào cũng dễ dùng và thực hiện. Các biện pháp đảm bảo an toàn và có tính bảo mật cơ sở dữ liệu mạnh nhất hiện nay mà bạn nên thử bao gồm:

    Quản lý quyền truy cập và mật khẩu người dùng

    Quản lý mật khẩu và sử dụng các phần mềm quản lý là điều vô cùng quan trọng. Tự động hóa quản lý quyền truy cập đã giảm thời gian quyền truy cập và cung cấp các mật khẩu ngắn hạn khi truy cập vào cơ sở dữ liệu. Giải pháp này cũng theo dõi các hoạt động được thao tác trong khung thời gian trên và ngăn chặn quản trị viên chia sẻ mật khẩu ra bên ngoài.

    Các biện pháp được khuyến khích nên sử dụng:

    • Dùng mật khẩu mạnh và đảm bảo mật khẩu này là duy nhất.
    • Nếu có quá nhiều lần đăng nhập không thành công thì hãy kiểm tra và khóa tài khoản.
    • Sử dụng dịch vụ mã hóa mật khẩu.
    • Thường xuyên thay đổi và hủy kích hoạt đối với những người có quyền truy cập vào dữ liệu trước đó.

    Thường xuyên kiểm tra bảo mật cơ sở dữ liệu

    Trước khi đặt cơ sở hạ tầng cho cơ sở dữ liệu hãy kiểm tra và loại bỏ những mối đe dọa rò rỉ dữ liệu. Thường xuyên kiểm tra bảo mật cơ sở dữ liệu giúp bạn hiểu hơn về tư duy, cách thức của những người đang tấn công dữ liệu. Giải pháp bảo mật cơ sở dữ liệu này còn giúp cô lập và bài trừ các lỗ hổng bảo mật đang tồn tại.

    Giám sát cơ sở dữ liệu theo thời gian thực

    Việc giám sát cơ sở dữ liệu phải được diễn ra liên tục. Điều này không chỉ nâng cao tính bảo mật mà còn giúp bạn có những phản ứng và biện pháp ngăn chặn sự tấn công từ bên ngoài một cách nhanh chóng và kịp thời. Ngoài ra bạn có thể ghi lại những hành động diễn ra trên máy chủ cơ sở dữ liệu bằng File Integrity Monitoring (FIM).

    Sử dụng Web Application và tường lửa

    Cuối cùng, hãy sử dụng các ứng dụng web và tường lửa để ngăn chặn các mối nguy hại tới cơ sở dữ liệu. Tường lửa là phương thức bảo mật giúp dữ liệu được bảo mật an toàn và hiệu quả. Nó không cho phép truy cập vào lưu lượng, ngăn chặn các kết nối vào dữ liệu nếu không có lý do cụ thể. Tường lửa được coi là giải pháp bảo mật cơ sở dữ liệu phổ biến nhất hiện nay.

    Tổng kết

    Trên đây là một số thông tin cơ bản và các giải pháp bảo mật cơ sở dữ liệu hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Việc đảm bảo sự an toàn cho dữ liệu là điều vô cùng cần thiết đặc biệt trong bối cảnh các cuộc tấn công an ninh mạng gia tăng về số lượng và chất lượng.

    Hy vọng bài viết đã mang tới những thông tin hữu ích về vấn đề bảo mật thông tin. Cùng thực hiện ngay các biện pháp trên để ngăn chặn sự tấn công thông tin của bạn. Hãy theo dõi những bài viết mới nhất của chúng tôi để nắm bắt được những thông tin liên quan đến các vấn đề công nghệ thông tin nhé.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ vps

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !