Nội dung bài viết
#

Bo mạch chủ (Mainboard) là gì? Thành phần và cách hoạt động

Nội dung bài viết

    Chúng ta vẫn thường nghe nhắc rất nhiều đến bo mạch chủ (mainboard), tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về bo mạch chủ là gì? Cách hoạt động như thế nào? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Bo mạch chủ là gì?

    Bo mach chu la gi

    Bo mạch chủ (Motherboard hoặc Mainboard) nhưng lại thường được gọi tắt với tên ngắn gọn là mobo, main. Để hiểu đơn giản hơn nếu như CPU là một bộ não của máy tính thì bo mạch chủ được gọi là xương sống của máy tính, giúp cho chiếc máy tính của bạn hoạt động một cách hiệu quả. 

    Hiện nay bo mạch chủ đều có trong máy tính, bo mạch chủ kết nối với các thành phần như: Chipset, CPU và một số bộ nhớ khác. Ngoài ra, bo mạch chủ còn được kết nối với các thiết bị ngoại vi bên ngoài gồm Wi-Fi, Ethernet và card đồ hoạ và bộ xử lý đồ hoạ.

    Những nhà sản xuất bo mạch chủ lớn: Acer, ASRock, Asus, Gigabyte Technology, Intel và Micro – Star International.

    Bo mạch chủ được hoạt động như thế nào trong máy tính?

    Một bo mạch chủ lớn bên trong có thể chứa 6 đến 14 lớp sợi thuỷ tinh. Bo mạch chủ được thiết kế các thành phần bằng đồng hoặc mặt phẳng đồng để ngăn cách ly các nguồn tín hiệu. Các thành phần hoạt động trong bo mạch chủ như: Ổ cắm bộ xử lý, mô – đun bộ nhớ và nội tuyến kép. Ngoài ra, còn các thành phần ngoại vi gồm (PCI), PCI Express (PCLe) và ổ đĩa rắn M.2 và các thành phần kết nối cung cấp điện khác.

    Bo mach chu hoat dong nhu the nao

    Thông thường các bo mạch chủ hoạt động được hỗ trợ bởi bộ tản nhiệt và quạt quản lý các thành phần nhiệt được CPU tạo ra. Các bo mạch chủ được kết nối và bổ sung thông qua các thành phần là: Chip Southbridge, PCI, Serial Advanced Technology Attachment hoặc một dạng khác là SATA, Thunderbolt, USB và các giao diện hỗ trợ khác.

    Trong máy tính CPU còn được kết nối với tốc độ dữ liệu có thể gấp 2 gấp 3 (DDR3), DDR4, DDR5 hoặc RAM LPDDR4x được tích hợp và PCIe. Bởi vậy nó được kết nối điểm với các thành phần đó là HyperTransport, QuickPath Interconnect của Intel và Ultra Path Interconnect. Chính điều đó, bo máy chủ được xác định với nhiều tính năng mà một máy tính hỗ trợ.

    Các thiết kế bo máy chủ trong máy tính để bàn thường là do bo máy chủ ATX. ATX được xem như là một phiên bản cập nhật của Intel từ thiết kế của IBM. Một số nhà thiết kế hộ theo hình thức khác bao gồm:

    • ATX mở rộng
    • mini-ATX
    • micro ATX
    • BTX
    • Vi BTX
    • mini-ITX
    • vi ITX
    • nano-ITX

    Một số bộ điều khiển quan trọng được tích hợp sẵn trong CPU là chip bán cầu bắc cung cấp tính năng quản lý bộ nhớ trong bo mạch chủ. Và về video thường được tích hợp sẵn và được chuyển sang thiết bị ngoại vi có rãnh bo mạch chủ hoặc các CPU hỗ trợ đồ hoạ.

    Trong Ryzen thuộc ADM có thiết kế hệ thống trên chip dẫn đến làm chip cầu nam trở thành một tùy chọn. Ngoài ra các nhà sản xuất còn cung cấp các hệ thống cho cơ sở máy trạm và máy tính cấp thấp và có thể tự do tùy chỉnh các bộ xử lý khác nhau và cho phép nâng cấp nền tảng.

    Bo mạch chủ còn được sản xuất với hiệu suất cao và giúp người dùng hoàn toàn có thể chơi game bởi bo mạch chủ có nhiều tính năng mạnh trong máy tính để bàn và laptop.

    Một số thành phần quan trọng trong bo mạch chủ

    Bo mạch chủ được thiết kế với mục đích hỗ trợ các thành phần trong máy tính như CPU hoặc bộ nhớ. Các bo mạch chủ có thể chứa hầu hết các loại ổ cứng và thiết bị ngoại vi.

    Bo mạch chủ trong máy tính gồm các thành phần sau:

    • CPU: được xem như là một bộ não quan trọng trong máy tính với mục đích phục vụ và xử lý các chương trình trong máy tính và các hệ điều hành và các thành phần máy tính khác.
    • Memory: bộ nhớ đặc biệt phổ biến trong các hệ điều hành cũng như máy nó hỗ trợ người dùng lưu trữ các dữ liệu tạm thời.
    • ROM BIOS: là cung cấp các thành phần bộ nhớ giúp không thay đổi lưu trữ, chẳng hạn như hệ thống đầu vào/ đầu ra hoặc BIOS.
    • Northbridge chipset(chipset cầu bắc): Là một phần kết nối các thành phần xung quanh như: Kết nối CPU, bộ lưu trữ, bộ nhớ và các thành phần khác trong máy tính.
    • Southbridge chipset(chipset cầu nam): Là kết nối các thành phần ngoại vi với bo mạch chủ hoặc kết nối với Southbridge chipset.
    • Quạt làm mát: duy trì làm mát các hoạt động bên trong máy tính.
    • Khe cắm kết nối : với các thẻ ngoại vi plugin, chẳng hạn như bộ điều khiển hợp đồ hoạ và truyền thông.
    • Đầu nối cho các thiết bị ngoại vi: được xem như là một cổng USB và các đầu nối thiết bị ngoại vi khác.
    • Pin dự phòng: là một phần hỗ trợ dữ liệu hệ thống chính được duy trì khi pin trong máy tính không khả dụng.
    • Đầu nguồn nối: là các đầu kết nối nguồn với bên ngoài.

    Tổng kết

    Ngoài ra, còn có nhiều thành phần khác nhưng bo mạch chủ là một phần phổ biến cũng như điển hình trong máy tính. Vậy hãy xem bo mạch chủ như là một phần quan trọng không thể thiếu trong máy tính để kết nối các bộ phận khác nhau trong máy tính.

    Nếu bạn có thắc mắc về Bo mạch chủ, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • tìm hiểu về mainboard
    • bo mạch chủ mainboard
    • bo mạch chủ máy tính
    • bo mạch chủ là gì
    • mainboard là gì

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua tên miền com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !