Nội dung bài viết
#

Kiểm tra dung lượng hosting để tối ưu hóa website

Nội dung bài viết

    Để lưu trữ tất cả mã nguồn website, bài viết, hình ảnh, video… thì bạn sẽ cần có một hosting với dung lượng phù hợp.

    Vậy câu hỏi đặt ra là:

    • Dung lượng hosting là gì?
    • Có nên kiểm tra dung lượng hosting thường xuyên không?
    • Và làm cách nào để kiểm tra dung lượng hosting?

    Trước khi bắt đầu, có thể bạn sẽ cần tìm hiểu qua về: Disk Space là gì? Cách tính dung lượng lưu trữ cho website.

    Ok, nếu bạn đã sẵn sàng, hãy cùng bắt đầu ngay thôi nào.

    Dung lượng Hosting là gì?

    Dung lượng hosting la gi
    Dung lượng hosting là gì?

    Dung lượng Hosting thực ra chính là số MB hay số GB mà nhà những nhà cung cấp dịch vụ cho phép các bạn được sử dụng chúng để lưu trữ Website của mình trên đó theo gói Hosting mà các đã đăng ký.

    Các gói Hosting chúng được chia thành nhiều loại khác nhau với nhiều thông số đa dạng khác nhau như: Gói 1GB, 2GB, 3GB…. để mà đáp ứng được tất cả nhu cầu của người sử dụng khác nhau.

    • Để các bạn dễ hiểu hơn nữa thì mình xin lấy một ví dụ trực quan hơn: Các bạn định mua 1 cái USB nên bạn đã vào tham khảo các loại USB. Có loại 1GB, 2GB, 4GB, 8GB… thế là bạn quyết định chọn mua cái 4GB vì bạn thấy hợp túi tiền với hợp nhu cầu sử dụng của bạn.
    • Như vậy với USB dung lượng 4GB thì các bạn cũng chỉ được Copy File <4GB vào USB mà thôi, nếu lớn hơn 4GB thì USB sẽ không đủ dung lượng để chứa. Chính vì thể mà việc kiểm tra dung lượng cũng như cách kiểm tra hosting của website đang dùng là vô cùng quan trọng
    • Tương tự thì Dung lượng của Hosting nó cũng vậy, khi các bạn đăng ký gói Hosting 1GB thì các bạn cũng chỉ được Copy dung lượng <1GB lên Hosting.

    Và nếu lớn hơn thì Hosting đó cũng sẽ bị dừng hoạt động vì chúng vượt quá dung lượng. Đây cũng là chính sách của hầu hết những nhà cung cấp dịch vụ Hosting. Một lần nữa hãy nhớ kiểm tra dung lượng hosting nếu bạn không muốn bị dừng đột ngột.

    Tuy nhiên nếu mà cho dừng Hosting thì Website cũng không thể nào hoạt động được, chính vì vậy Dominet cũng có các cơ chế thoáng hơn khi khách hàng dùng vượt dung lượng là cảnh báo khách hàng và gửi Email để khách hàng biết và điều chỉnh giảm dung lượng hoặc nâng cấp gói dung lượng cao hơn.

    Làm thế nào để giảm dung lượng Website?

    Tối ưu ảnh

    giam dung luong, toi uu the alt anh,...
    Giảm dung lượng, tối ưu thẻ ALT ảnh,…

    Đa phần thì dung lượng trên Hosting đều là ảnh, thường thì với những bạn chưa có nhiều kiến thức về quản trị Hosting hay quản trị Web cũng sẽ copy ảnh về và đưa lên Website mà không cần tối ưu chúng.

    Do vậy dung lượng của ảnh sẽ lớn dần lên và dẫn tới sẽ đầy bộ nhớ của Hosting. Trước mình đã có viết một vài bài về vấn đề tối ưu Website và tối ưu ảnh. Bạn nên tham khảo để xử lý nếu cần thiết nhé.

    Xóa Logs Webiste

    Logs nó có nghĩa là nhật ký, trong văn phong của bài viết này chúng ta có thể dịch sơ là nơi để ghi chép hoạt động của Website. Ở đây sẽ ghi lại các truy cập của những người dùng vào Website, tại các lần đăng nhập hay cả lần bị tấn công…

    Các bạn cũng thi thoảng nên vào để xóa log đi thì sẽ giảm được dung lượng của Website. Và cách xóa thì các bạn làm như sau: Trên Hosting (cả CpanelPlesk Panel) các bạn vào thư mục gốc của Hosting đó, trong đó nó có thư mục Logs, các bạn vào đó xóa file từ cũ nhất đến mới nhất. Đến cái file nào mà không thể xóa được thì bỏ qua vì có thể File đó đang chạy nên không cho xóa.

    Tối ưu Database

    xoa du lieu khong can thiet
    Xóa những dữ liệu không cần thiết

    Database thật ra đó chính là nơi chứa dữ liệu của Website: bài viết, thông tin sản phẩm… trong quá trình vận hành của Website thì sẽ sinh ra Logs để ghi lại tất cả hoạt động của toàn bộ người dùng: Up sản phẩm, bài viết, thêm sửa xóa thông tin… Khi kiểm tra dung lượng hosting, khá dễ dàng để bạn thấy nhiều data mà bạn không cần thiết phải lưu trữ lại nữa.

    Sau 1 thời gian hoạt động Logs của database cũng sẽ lớn dần lên và chiếm dung lượng khá lớn của Website, và các bạn cần nên xóa đi.

    Tuy nhiên thì xóa Logs Database không dễ dàng, chính vì vậy các bạn nên nhờ công ty thiết kế Website để xóa, hoặc nhờ bạn nào làm về IT, hay lập trình cũng đều được.

    Xóa các File không cần thiết

    Nếu các file không cần thiết trên Hosting thường rất ít, tuy nhiên cũng không phải không có đâu. ví dụ như các File Backup cũ, các file Database cũ… các bạn xóa đi cho giảm dung lượng Hosting lại.

    Các bạn nên Dùng Google Drive thay vì Up File lên Hosting không: Một số trang chia sẻ phần mềm khác, các tệp tin Pdf, Word thì bạn nên Up chúng lên Google Drive (Miễn phí tận 15Gb) sẽ chắc hơn rồi lấy Link chia sẻ gắn về Website. Như vậy thì nó cũng giảm được nhiều dung lượng, băng thông của Website.

    Trong quá trình sự dụng, việc kiểm tra dung lượng hosting khá quan trọng, giúp bạn biết được điều gì đang làm giảm tốc độ website, ảnh có đang chiếm quá nhiều dung lượng không, nên xóa bớt đi cái gì để giải phóng dung lượng hay không.

    Lời kết

    Trên đây thì BKHOST đã giới thiệu đến cho các bạn dung lượng hosting là gì? Ngoài ra, nếu các bạn có nhu cầu đăng ký dịch vụ cho thuê hosting giá rẻ chất lượng thì các bạn hãy liên hệ với BKHOST.vn để được hưởng các ưu đãi tốt nhất nhé. Chúc các bạn thành công!

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting wordpress

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !