Nội dung bài viết
#

Dung lượng lưu trữ là gì? Cách tính Disk Space cho website

Nội dung bài viết

    Để lưu trữ tài nguyên của trang web lên hosting, bạn cần phải có một vùng lưu trữ, người ta gọi nó là Disk Space (Dung lượng lưu trữ).

    Hôm nay, hãy cùng BKHOST tìm hiểu mọi thông tin về Disk Space, tác dụng của nó, cách tính toán dung lượng lưu trữ cho website như thế nào?

    Cùng bắt đầu ngay thôi nào.

    Disk Space là gì? Khái niệm dung lượng hosting

    Tương tự như dung lượng của ổ đĩa cứng, hay USB, ổ cứng di động,… Ở đây, dung lượng hosting được đề cập đến là khả năng lưu trữ (sức chứa) dữ liệu của hosting. Dung lượng lưu trữ của hosting có thể từ vài trăm MB, vài GB, vài TB hoặc thậm chí nhiều hơn nữa. Tất nhiên, dung lượng càng lớn thì bạn sẽ upload được càng nhiều file lên đó.

    Dưới đây là bảng quy đổi đơn vị tính dung lượng của bộ nhớ lưu trữ:

    #Đơn vịKý hiệuQuy đổi
    1ByteB8 bit
    2KiloByteKB=1024 B
    3MegaByteMB=1024 KB
    4GigaByteGB=1024 MB
    5TeraByteTB=1024 GB
    6PetaBytePB=1024 TB
    7ExaByteEB=1024 PB
    8ZettaByteZB=1024 EB
    9YottaByteYB=1024 ZB

    Disk Space là một khái niệm nói đến dung lượng lưu trữ của Server (Web Server, Mail Server, Hosting, VPS, Cloud Server…). Nếu là dung lượng ổ đĩa của máy tính cá nhân bình thường thì ta thường gọi là “ổ cứng” (Hard Disk Driver).

    Những ổ cứng phổ biến hiện nay, có dung lượng từ vài trăm Gigabyte đến khoảng 1 TB. Được biết, ổ cứng có dung lượng lớn nhất cho tới thời điểm hiện tại là 8TB – dung lượng này là rất lớn và không phải máy tính nào cũng có thể đọc được loại ổ cứng này.

    Với công nghệ RAID (công nghệ ảo hóa), cho phép có thể gộp nhiều ổ cứng lại với nhau để tạo thành một bộ nhớ khổng lồ có dung lượng bằng tất cả các ổ cứng thành phần cộng lại.

    Ngoài ra, có một số thiết bị chuyên dụng trong việc lưu trữ, gọi là SAN, cũng có chức năng gộp hàng trăm ổ cứng thường lại với nhau để trở thành một hệ thống lưu trữ vật lý với dung lượng cực lớn.

    Làm sao để có thể ước tính dung lượng lưu trữ cho website?

    Để có thể ước tính, dự đoán được dung lượng lưu trữ cần thiết cho website khi mà nó chưa được thiết lập thì quả thực là một việc khó khăn. Tuy nhiên, việc đó thực sự không cần thiết cho lắm. Ban đầu bạn chỉ cần chọn 1 gói lưu trữ vừa phải để có thể đặt website. Nếu thiếu, bạn có thể gia tăng nó một cách đơn giản, bằng cách yêu cầu tăng thêm dung lượng trong hợp đồng với nhà cung cấp  hosting.

    Nhưng để có thể tính toán một cách tương đối thì cũng không phải không thể làm được. Hosting sẽ lưu trữ source web và các tập tin (hình ảnh, nội dung, audio, video), đôi khi cũng có thể được sử dụng để lưu trữ cả email. Vậy, để tính toán Disk Usage cần thiết, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

    • Các file media (hình ảnh, video, audio,…) là những nội dung chiếm tài nguyên của hệ thống nhiều nhất.
    • Đối với các loại website như Blog cá nhân hay trang bán hàng thường có xu hướng chiếm nhiều dung lượng hơn vì nó có chứa nhiều hình ảnh, video.
    • Có thể tối ưu hoá hình ảnh, video sao cho phù hợp, nhằm tiết kiệm dung lượng lưu trữ một cách tốt nhất.
    • Disk Usage của bạn sẽ đầy lên rất nhanh nếu bạn cài đặt và sử dụng email trên hosting. Và sẽ càng đầy nhanh hơn nếu bạn cài nhiều tài khoản email.

    Ước lượng Disk Usage

    Như đã nói ở trên, các tập tin media sẽ là thành phần chiếm nhiều Disk Space nhất và bạn sẽ cần phải ước lượng chúng trước tiên.

    Blog hoặc những trang web đơn giản sẽ phù hợp với Shared Hosting. Với những trường hợp này thường chỉ có vấn đề về băng thông hoặc Ram, chứ ít khi có vấn đề về Disk Space.

    Đối với các website hoặc blog có lượng thông tin lớn, cần thuê hẳn máy chủ ảo (VPS hoặc Cloud Server). Khi đó, bạn sẽ cần ước tính các thông số của RAM, CPU, Disk Space,… Việc này tuỳ thuộc website của bạn làm việc trong lĩnh vực gì (bán hàng, giới thiệu, chia sẻ,…), còn vấn đề về Bandwidth (băng thông) thường sẽ không bị giới hạn.

    Các website bán hàng online thường sẽ có nhiều hình ảnh và video. Càng bán nhiều sản phẩm thì số lượng hình ảnh và video càng nhiều.

    Đối với email, thường thì bạn nên tách riêng hệ thống email server và web server, bởi nếu không thì Disk Usage sẽ bị tăng lên rất nhanh. Còn nếu vẫn muốn sử dụng email trên cùng server với website, bạn nên tải email xuống máy tính cá nhân để giải phóng dung lượng cho Disk Space.

    Hướng dẫn kiểm tra Disk Space trên hosting

    Việc kiểm tra Disk Space và Disk Usage rất đơn giản.

    Nếu hosting của bạn sử dụng cPanel, cách thực hiện như sau: Truy cập vào trang quản trị => vào mục File => Disk Usage (hoặc tại mục General Information để xem thông tin).

    Kiểm tra Disk Space
    Kiểm tra Disk Space

    Nếu Hosting của bạn sử dụng DirectAdmin:

    Kiểm tra Disk Space
    Kiểm tra Disk Space

    Còn với các VPS hoặc Server riêng, tuỳ mỗi hệ điều hành sẽ có các bước thực hiện khác nhau.

    Tổng kết về Disk Space

    Như vậy là bạn đã nắm được các kiến thức cơ bản về Disk Space cũng như cách tính toán dung lượng lưu trữ của website.

    Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào cần được giải đáp, hãy để lại comment ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm những bài viết chia sẻ kinh nghiệm quản trị website, domain, hosting, vps, server, email doanh nghiệp… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    host website

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !