Nội dung bài viết
#

Downtime là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Nội dung bài viết

    Downtime là gì

    Downtime là gì?

    Thời gian downtime là gì? – Đây là một thuật ngữ chủ quan, mang ý nghĩa ngược lại của uptime – thời gian hoạt động của website, dùng để chỉ trường hợp người dùng không thể truy cập vào một website cụ thể. Chính vì vậy mà bạn cũng có thể hiểu đây là khoảng thời gian phung phí, nhưng vẫn tiêu tốn chi phí. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lãng phí này, hiệu suất không tốt cũng có thể do ảnh hưởng từ downtim gây ra sự không hài lòng với trải nghiệm của người dùng.

    Nguyên nhân dẫn đến downtime của website

    Việc khắc phục lỗi downtime là điều vô cùng quan trọng. Chúng có thể làm giảm lợi nhuận trong kinh doanh, làm phát sinh ra các chi phí lãng phí một cách không cần thiết, tác động không hề nhỏ đến sự hài lòng của khách hàng. Chính vì vậy mà hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân để có cách khắc phục với tình trạng này

    Lãng phí từ lỗi của con người

    Chỉ cần mỗi lỗi nhỏ thôi cũng gây ra tình trạng downtime ở các website. Ví dụ như có một đoạn code bị thay đổi, bị lỗi code nhưng lại chưa khắc phục hoặc khi test vẫn hoạt động bình thường có thể làm cho cả hệ thống bị off sau đó.

    Lỗi thiết bị hỏng hóc

    Trong quá trình hoạt động không thể tránh được khả năng bị hỏng máy móc, điều này chẳng có cách nào bạn có thể biết được là bao giờ, vì vậy mà cần phải có biện pháp đề phòng đó là thường xuyên kiểm tra, bảo trì phần cứng.

    Ví dụ như website thương mại điện tử của Amazon gặp sự cố vào năm 2010, làm ảnh hưởng đến cả hệ thống ở Châu Âu lúc bấy giờ là do lỗi hỏng hóc phần cứng tại ngay trung tâm dữ liệu của họ.

    Lỗi do bị tấn công bởi các phần mềm độc hại

    Các trang web luôn là mục tiêu tấc công của kẻ xấu, website càng lớn thì nguy cơ đe dọa lại càng cao, càng phức tạp. Những kẻ xấu sử dụng những thủ thuật ngày càng phức tạp, tinh vi hơn để xâm nhập và phá hoại website đích đó. DdoS có thể được coi là hình thức tấn công phổ biến nhất vào các website, hacker là tấn công trực tiếp máy chủ bằng rất nhiều các câu lệnh với mục đích là làm quá tải.

    Cách khắc phục tình trạng downtime là gì?

    Cần phải áp dụng nhiều các biện pháp khắc phục sự cố cùng một lúc, đồng thời thường xuyên thực hiện các công tác giám sát để có thể đưa ra kịp thời những cảnh báo cho đội ngũ kĩ thuật

    Thường xuyên giám sát thời gian uptime

    Giám sát thời gian uptime là sau khi bạn đăng ký hosting để cho website hoạt động thì bạn cần sử dụng mạng lưới checkpoints để gửi yêu cầu, ping kết nối với các máy chủ khác, website khác. Những ứng dụng giám sát này sẽ thực hiện giám sát các mã phản hồi, thời gian phản hồi lại rồi báo cáo về cho bạn. Và nếu phát hiện ra lỗi gây ra tình trạng downtime, chúng sẽ gửi cảnh báo, cũng có thể sẽ gửi phân tích lỗi từ một checkpoint khác rồi mới tiến hành cảnh báo sau.

    Các biện pháp để giảm downtime
    Các biện pháp để giảm thời gian lãng phí

    Giám sát khả dụng cao

    Giám sát khả dụng nâng cao là việc sử dụng các công cụ giám sát chuyên dùng để xác minh tính khả dụng, dựa trên những máy chủ hoặc chức năng cụ thể. Các công ty, doanh nghiệp sử dụng “giám sát khả dụng nâng cao” với mục đích:

    • Kiểm tra DNS bằng cách xác minh các trường khóa trong mục nhập DNS.
    • Kết nối với máy chủ email POP3SMTP.
    • Xác minh chứng chỉ TLS / SSL.
    • Truy vấn và kiểm tra cơ sở dữ liệu MySQL và SQL Server.
    • Tính khả dụng và tải xuống cho FTP và SFTP.

    Giám Sát Hiệu Năng Và Chức Năng

    Tuy rằng giám sát khả dụng nâng cao và giám sát thời gian uptime đều là những phương phát rất tốt để kiểm tra lỗi nhưng hạn chế của chúng là chỉ có thể kiểm tra hiệu năng, chức năng một cách rất cơ bản thôi. Vì vậy cần sử dụng thêm cả giám sát hiệu suất web, ứng dụng và cả giám sát API để nâng cao hơn nữa chất lượng của hoạt động kiểm tra. BHOST sẽ giới thiệu cụ thể tới các bạn ngay dưới đây.

    Sử dụng giám sát API để đánh giá, phân tích
    Sử dụng giám sát API để đánh giá, phân tích

    Giám sát hiệu suất web

    • Màn hình hiệu suất không chỉ gửi và nhận yêu cầu, mà còn có khả năng sử dụng các trình duyệt như Chrome, Internet Explore để gửi/nhận phản hồi.
    • Các checkpoint kiểm tra, phản hồi lại các thông báo lỗi, tải phản hồi vào trình duyệt. Tải nội dung giúp cho các yêu cầu sau đso được kích hoạt.
    • Giám sát hiệu suất web sẽ kiểm tra hiệu suất của từng phần tử web, tổng hợp thành báo cáo dưới dạng biểu đồ thác nước để dễ dàng đánh giá, phân tích, theo dõi.

    Giám sát ứng dụng web

    Trường hợp website vẫn có thể truy cập, nhưng quá trình truy cập và thao tác xử lý không hề mượt, tốn thời gian cũng chính là một dạng, biểu hiện web của bạn đang bị downtime. Với giám sát ứng dụng web giúp cho web bạn sẽ cải thiện tình hình lãng phí này và sẽ giúp phần tăng lượt truy cập website của bạn.

    Cách thức hoạt động đó là các checkpoint sẽ dùng các lệnh yêu cầu như người dùng bình thường sử dụng, thông qua đó kiểm tra giao diện, cấu trúc đăng nhập, cấu trúc biểu mẫu của web, giỏ hàng, các bước thanh toán,… Dịch vụ cũng đồng thời giám sát phản hồi giữa máy chủ và kiểm tra các nội dung đang được truyền đi.

    Giám sát API

    Các doanh nghiệp và website SaaS kết nối với nhau và end-user ở bất kì nơi nào, bất kì khoảng thời gian nào khi sử dụng API công khai. Nhưng nếu như lỗi xảy ra thì không chỉ API cũng bị mà đến cả các ứng dụng dành cho di động cũng bị ảnh hưởng, ngưng hoạt động. Những chức năng, nội dung, quá trình sao lưu của website cũng mất và không thể thực hiện được. Để tiến hành kiểm tra chức năng API thì bạn sử dụng Giám sát API, giảm đáng kể thời gian downtime khi đã biết rõ các lỗi, sự cố.

    Mong rằng bài viết này của BKHOST đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về downtime là gì, nguyên nhân và các cách để khắc phục. Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc thêm các bài viết khác trên blog của BKHOST nhé!

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    web hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !