Nội dung bài viết
#

Uptime là gì? Tầm quan trọng việc của giám sát Server Uptime

Nội dung bài viết

    Theo một báo cáo ITIC gần đây, chi phí cho thời gian ngừng hoạt động của máy chủ dao động từ 1,670 USD/phút, chi phí ngừng hoạt động trong một giờ là 100.000 USD đến 16.700 USD.

    Hơn bao giờ hết, tính toán thời gian hoạt động của máy chủ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

    Trong bài viết dưới đây, BKHOST sẽ cùng bạn tìm hiểu Server Uptime là gì và tại sao nó rất quan trọng đối với các tổ chức kỹ thuật số.

    Server Uptime là gì?

    Server Uptime la gi

    Server Uptime (Thời gian hoạt động của máy chủ) tập trung vào thời gian một hệ thống chạy mà không cần tắt máy hoặc khởi động lại. Thời gian hoạt động của máy chủ là tổng thời lượng mà máy chủ có chức năng và chạy đầy đủ, thể hiện hiệu suất của máy chủ đó. Chỉ số này được theo dõi và đo lường bằng các công cụ giám sát máy chủ.

    Sự khác biệt giữa Uptime và tính khả dụng là gì?

    Thời gian hoạt động và tính khả dụng thường được sử dụng thay thế cho nhau mặc dù chúng không giống nhau.

    • Thời gian hoạt động là lượng thời gian mà máy chủ hoạt động đúng và được thể hiện trong nhiều năm, tháng, ngày, giờ, phút và giây.
    • Tính khả dụng là tỷ lệ phần trăm thời gian, trong một khoảng thời gian cụ thể, trong đó có thể sử dụng máy chủ cho mục đích dự định của nó.Trong các thuật ngữ toán học, Tỷ lệ phần trăm khả dụng của máy chủ = Thời gian hoạt động/Tổng ​​thời gian (Trong đó, tổng thời gian = thời gian hoạt động + thời gian ngừng hoạt động).

    Tỷ lệ phần trăm khả dụng của Server

    Khi bộ phận IT của công ty, các nhà cung cấp dịch vụ IT cho doanh nghiệp hoặc cho khách hàng của mình, họ thường cam kết đáp ứng đầy đủ Thỏa thuận cấp dịch vụ (SLA – Service Level Agreement). SLA xác định những gì người dùng cuối nên mong đợi về những thứ như tính khả dụng của hệ thống. SLA rất quan trọng đối với nhà cung cấp dịch vụ để thúc đẩy các quy trình nội bộ của mình bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn hiệu suất rõ ràng và có thể đo lường được.

    Tính khả dụng của máy chủ SLA chỉ định lượng thời gian ngừng hoạt động tối đa mà máy chủ có thể trải qua trong một khoảng thời gian nhất định. Mặc dù có thể không thể đạt được 100% phần trăm, nhưng từ 99,99% hoặc 99,999% có thể là mục tiêu hợp lý. Hãy theo dõi một số mục tiêu dưới đây:

    • 99,999% nghĩa là thời gian ngừng hoạt động trong một năm của máy chủ nhỏ hơn 5 phút 15 giây.
    • 99,99% thời gian ngừng hoạt động trong một năm của máy chủ nhỏ hơn 52 phút và 36 giây.
    • Ba số 9 hoặc99,9% thời gian ngừng hoạt động trong một năm của máy chủ nhỏ hơn 8 giờ.
    • 99% thời gian ngừng hoạt động trong một năm của máy chủ nhỏ hơn 3 ngày 15 giờ.

    Server có tính khả dụng cao là gì?

    Bảo trì máy chủ là quá trình giữ cho một máy chủ được cập nhật và chạy với hiệu suất cao nhất. Máy chủ là xương sống của cơ sở hạ tầng IT trong bất kỳ công ty nào, với các quy trình quan trọng tùy thuộc vào nó. Bảo trì máy chủ đảm bảo tất cả các máy chủ hoạt động ở mức tối ưu và không có rủi ro bảo mật. Một vài nhiệm vụ bảo trì máy chủ phổ biến nên được thực hiện định kỳ:

    • Luôn cập nhật hệ điều hành mới.
    • Kiểm tra việc sử dụng ổ cứng dưới 90% công suất.
    • Kiểm tra việc sử dụng máy chủ (CPU, RAM và sử dụng mạng).
    • Kiểm tra để biết lỗi phần cứng.
    • Xác minh bản sao lưu hoạt động đúng.

    Giám sát Server Uptime

    Sức khỏe máy chủ có thể được tối ưu hóa bằng cách theo dõi thời gian hoạt động của máy chủ. Giám sát bằng các cảnh báo và báo cáo giúp giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

    Làm cách nào để kiểm tra Server Uptime?

    Có thể kiểm tra thời gian hoạt động của thiết bị Windows bằng Task Manager:

    • Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ Windows và chọn Task Manager.
    • Khi Trình quản lý tác vụ được mở, nhấp vào tab Performance. Trong tab Performance, bạn sẽ tìm thấy thời gian hoạt động của nhãn.

    Kiem tra Server Uptime 1

    Bạn cũng có thể thấy thời gian khởi động cuối cùng cho các máy Windows từ dấu nhắc lệnh bằng cách nhập: >systeminfo và nhận được kết quả đầu ra:

    Kiem tra Server Uptime 2

    Đối với các máy chủ Linux, thời gian hoạt động có thể được kiểm tra từ xa bằng cách mở cửa sổ thiết bị đầu cuối và sau đó nhập lệnh “uptime“.

    Công cụ giám sát Server

    Các công cụ giám sát máy chủ giám sát hiệu suất của hệ thống bằng cách theo dõi việc sử dụng CPU, mức tiêu thụ bộ nhớ, sử dụng đĩa… Các công cụ này cho phép các nhóm IT giám sát và xác định các vấn đề liên quan đến hiệu suất và thực hiện bảo trì thường xuyên để tối ưu hóa thời gian hoạt động của máy chủ.

    Tổng kết về Uptime

    Như vậy trong bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn sơ lược về thời gian hoạt động của máy chủ, cách quản lý và giám sát nhằm tăng hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

    Nếu bạn có thắc mắc về Uptime, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


      • server uptime
      • uptime là gì

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ cho thuê máy chủ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !