Nội dung bài viết
#

Winsock là gì? Cách thức hoạt động của Winsock

Nội dung bài viết

    Winsock là một bộ phận giữ vai trò quan trọng đối với nhiều hệ điều hành máy tính hiện nay. Nó đem đến rất nhiều lợi ích cho người dùng. Vậy Winsock là gì? Cách hoạt động như thế nào? Nếu đây là những điều bạn thắc mắc thì hãy đọc bài viết dưới đây để được chúng tôi giải đáp.

    Winsock là gì?

    Winsock la gi

    Winsock hay Windows Socket API – là một Application Programming Interface (API) có khả năng giao tiếp giữa phần mềm mạng Windows và dịch vụ mạng. Winsock phần lớn bắt nguồn từ giao diện socket Berkeley Unix và dựa trên giao thức điều khiển/Giao thức Internet (TCP/IP).

    Một số tính năng nổi bật của Winsock như sau:

    • Tồn tại ở dạng lớp liên kết dữ liệu (winsock.dll) trong máy tính, hay còn gọi là một liên kết tiện ích thư viện động mở rộng.
    • Được cài sẵn trong mọi hệ điều hành Microsoft và mac OS.
    • Gồm 2 giao diện: Thứ nhất là giao diện dành cho các nhà phát triển để sản xuất các ứng dụng hỗ trợ kết nối mạng. Ngoài ra còn là giao diện để thiết lập các giao thức mạng mới.

    Hệ thống kế thừa của Winsock

    Vào những năm 1990, Winsock được cho ra mắt. Từ đó, nó là một cột mốc đặc biệt trong thế giới Internet ngày nay. Con người ngày càng gia tăng nhu cầu về việc sử dụng internet cho nên các nhà phát triển cần một giao thức chuẩn để hoạt động.

    Với sự tài trợ từ các hãng “tai to mặt lớn” như Microsoft, IBM, Novell hay Hewlett-Packard, Windows đã dần trở nên nổi tiếng. Chính vì vậy, hầu hết các PC đều được sản xuất với sự hỗ trợ của Winsock phục vụ cho việc kết nối mạng.

    Winsock có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của World Wide Web. Chẳng hạn Mosaic được tạo ra bằng Winsock. Ngay cả Mozilla Firefox, Google Chrome và Microsoft Edge cũng ưu dùng giao diện lập trình ứng dụng này.

    Cách thức hoạt động của Winsock

    Bạn có thể hiểu cách hoạt động của Winsock như sau:

    • Có nhiệm vụ là trình dịch trong các dịch vụ mạng.
    • Ví dụ, nếu bạn gửi () hay nhận () yêu cầu. Các yêu cầu này không chi tiết nên Winsock sẽ chuyển đổi chúng sao cho phù hợp với từng giao thức ứng dụng khác nhau để thực hiện các tác vụ.

    Như vậy, có thể thấy, các chương trình ứng dụng với các chương trình internet sẽ hoạt động song song với Winsock.

    Sử dụng Winsock như mạng API

    Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Winsock đã trở thành API tiêu chuẩn cho các lớp mạng. Tuy nhiên ở bước đầu tiên, mọi người cần phải phát triển các thư viện interface.

    Winsock giới thiệu tiêu chuẩn hóa trong việc xây dựng các API bằng phương pháp phân biệt rõ tác vụ trong phần mềm và ứng dụng. Ngoài ra, nó còn được điều chỉnh và dùng với nhiều mạng khác nhau, có thể sử dụng mạng ngoài TCP/IP.

    Tổng kết

    Bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu các thông tin chi tiết về Winsock. Có thể nói, với tính chất nguồn mở của Winsock, nó có thể phát triển mạnh mẽ và thích ứng ngày càng tốt trong thời đại công nghệ hiện đại ngày nay.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Winsock, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ cloud server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !