Nội dung bài viết
#

Trojan Wacatac.B!ml là gì? Cách xóa nó ra khỏi Windows

Nội dung bài viết

    Trong quá trình quét bảo mật định kỳ thỉnh thoảng bạn nhận được cảnh báo từ Windows Defender rằng có một mối đe dọa mang tên Trojan Wacatac.B!ml đã được phát hiện. Và chính lúc đó bạn nên biết rằng máy tính của bạn đã nhiễm phải Trojan Wacatac mặc dù Windows Defender đã cố gắng loại bỏ.

    Trojan Wacatac.B!ml là gì?

    Trojan Wacatac.B!ml la gi?

    Wacatac.B!ml xâm nhập vào hệ điều hành Windows với lớp vỏ bọc có vẻ hợp pháp nên được Windows Defender phân loại là Trojan. Một khi lây nhiễm vào hệ thống phần mềm độc hại này sẽ đánh cắp danh tính, dữ liệu và cả tài chính của bạn. Mặt khác lúc đó tài nguyên sẽ bị tiêu hao dẫn tới hiệu suất hoạt động của hệ thống chậm chạp, trì trệ.

    Bạn cần loại bỏ Trojan Wacatac.B!ml lập tức ngay sau khi nhận được cảnh báo từ Microsoft Defender. Vậy câu hỏi đặt ra là bằng cách nào mà Trojan này xuất hiện trên máy tính của bạn?

    Trojan Wacatac.B!ml xâm nhập PC bằng cách nào?

    Có rất nhiều cách để Trojan Wacatac.B!ml có mặt trong PC của bạn. Để tìm được câu trả lời chính xác nhất bạn hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

    • Đã bao giờ bạn download phiên bản crack của chương trình hay kích hoạt phần mềm cao cấp miễn phí bằng bản crack chưa?
    • Có khi nào bạn truy cập vào một website đáng ngờ và download phiên bản cũ của chương trình, phần mềm không?
    • Gần đây nhất bạn có click vào file đính kèm được gửi đến từ một email lạ không? File mà bạn nhấp vào có phải đột nhiên biến mất không dấu vết?
    • Bạn đã từng download bộ phim hay bài hát nào bằng file torrent không?
    • Chương trình chống virus hoặc Windows Defender đã được bạn tắt trong vài ngày và khi quét máy tính thì xuất hiện phần mềm độc hại này?

    Trả lời được một trong số những câu hỏi kể trên bạn sẽ tìm ra con đường mà Trojan Wacatac xâm nhập vào hệ thống của bạn. Tuy nhiên để đảm bảo cảnh báo đó chính xác bạn cần phải thực hiện một vài thao tác xác minh.

    Xác minh cảnh báo Trojan Wacatac.B!ml

    Sau khi quét bảo mật một cách ngẫu nhiên bạn phát hiện máy tính đã lây nhiễm Trojan. Dưới đây là một số bước bạn nên thực hiện nhằm xác minh cảnh báo Wacatac Trojan không phải là một dương tính giả:

    Bước 1: Truy cập website VirusTotal tại link.

    Xac minh canh bao Trojan Wacatac.B!ml-1

    Bước 2: Điều hướng đến khu vực mà Windows Defender phát hiện có Trojan:

    {{EJS0}}

    Bước 3: Chọn file bị nhiễm và tải lên.

    Xac minh canh bao Trojan Wacatac.B!ml-3

    Trường hợp quá trình quét không phát hiện điều gì bất thường thì có thể đó là một báo động giả. Mặc dù file có thể sạch hoặc khi quét phát hiện sự xâm nhập trái phép của Trojan thì điều tốt nhất bạn cần làm là tìm cách để loại bỏ chúng.

    Làm thế nào để xóa Trojan Wacatac.B!ml ra khỏi thiết bị?

    Trường hợp bạn biết chắc chắn rằng cảnh báo từ Windows Defender là chính xác và muốn thiết bị không còn chịu mối đe dọa nào, hãy thực hiện các thao tác sau:

    Xóa file bị nhiễm

    Xóa file bị nhiễm sẽ giúp bạn loại bỏ Trojan Wacatac.B!ml. Sau khi điều hướng đến vị trí đã đề cập ở trên hãy nhấn chuột phải vào file bị nhiễm chọn delete. Trường hợp xóa file thành công nhưng khi chạy lại kiểm tra bảo mật trên máy tính Trojan vẫn xuất hiện bạn hãy thử cách tiếp theo.

    Xoa file bị nhiễm

    Loại bỏ Trojan bằng cách thủ công

    Bạn có thể loại bỏ Trojan Wacatac.B!ml theo cách thủ công thông qua Windows Security với các bước sau:

    Bước 1: Mở Settings bằng cách nhấn Win + I.

    Bước 2: Chọn Privacy & security ở ô bên trái.

    Bước 3: Chọn Windows Security ở ô bên phải.

    Loai bo Trojan bang cach thu cong-3

    Bước 4: Nhấp chuột vào Virus & threat protection.

    Bước 5: Chọn Protection history.

    Loai bo Trojan bang cach thu cong-5

    Bước 6: Click vào Wacatac’s threat.

    Bước 7: Mở Actions kéo xuống chọn Remove.

    Loai bo Trojan bang cach thu cong-7

    Sau khi thực hiện các bước trên bạn quét lại hệ thống. Nếu phần mềm độc hại chưa bị loại bỏ thì hãy thực hiện các bước trên, chọn Quarantine khi kéo thả Actions và chuyển sang bước kế tiếp.

    Chạy quét phần mềm độc hại ở chế độ an toàn (Safe Mode)

    Windows Defender sẽ khó để xóa các file bị nhiễm khi có sự hiện diện của phần mềm độc hại. Để Trojan không thể can thiệp vào vấn đề đó bạn hãy khởi động Windows 10 hoặc Windows 11 ở chế độ an toàn (Safe Mode).

    Tiếp đến hãy dùng Windows Defender để quét toàn bộ hệ thống. Thời gian thực hiện điều này khá lâu, tầm hơn một giờ nên bạn phải thực sự kiên nhẫn. Khi đã quét xong, kiểm tra xem dùng Windows Defender còn hiển thị cảnh báo phần mềm độc hại không. Trường hợp cảnh báo vẫn xuất hiện hãy quét bằng chương trình chống virus cao cấp mà bạn mua của bên thứ ba. Nếu Trojan vẫn kiên quyết bám trụ dù bạn thực hiện rất nhiều cách, lúc này hãy nghĩ tới việc cài đặt lại máy tính.

    Reset/Đặt lại hệ điều hành

    Cài đặt lại hệ điều hành là phương án cuối cùng giúp bạn loại bỏ triệt để Trojan ra khỏi thiết bị. Khi cài đặt các ứng dụng của bạn sẽ bị Windows xóa bỏ đồng thời những tùy chỉnh sẽ được khôi phục về mặc định.

    Khi download file xuống có xuất hiện cảnh báo Trojan Wacatac không?

    Khi bạn download một file cụ thể từ Internet bạn có thấy cảnh báo Trojan Wacatac xuất hiện? Trong trường hợp này hãy tạm thời ngắt kết nối Internet với thiết bị để ngăn cản Trojan lây nhiễm.

    Sau đó sử dụng Windows Defender để quét phần mềm độc hại. Nếu Trojan không còn hiển thị nhưng vẫn có cảnh báo khi bạn download file thì cần xác minh đó không phải là cảnh báo giả.

    Trong rất nhiều báo cáo đã thông tin rằng những file nén nhất là với phần mở rộng .RAR cũng xuất hiện cảnh báo Wacatac Trojan (kể cả các nguồn hợp pháp). Nếu bạn gặp tình huống như vậy hãy thực hiện các bước dưới đây:

    Bước 1: Copy liên kết download của file bạn muốn download.

    Bước 2: Truy cập website VirusTotal.

    Bước 3: Nhập URL và trình quét URL.

    Xu ly canh bao Trojan Wacatac-3

    Bước 4: Nhấn enter.

    Xu ly canh bao Trojan Wacatac-4

    Bạn hoàn toàn có thể download file khi trình quét VirusTotal trả kết quả sạch. Một điều bạn cần lưu ý đó là thêm file sạch đó vào danh sách loại trừ của Windows Defender.

    Tổng kết về Trojan Wacatac.B!ml

    Như vậy qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ hơn về Trojan Wacatac.B!ml và cách để loại bỏ phần mềm độc hại này đơn giản, hiệu quả.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting Linux tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting linux

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !