Nội dung bài viết
#

Tìm hiểu về tốc độ đọc/ghi của ổ cứng

Nội dung bài viết

    Khi mua sắm, thỉnh thoảng bạn sẽ đọc được quảng cáo khả năng đọc và ghi “siêu tốc” của ổ đĩa. Đây chính xác là gì và làm sao biết chúng tạo ra sự khác biệt giữa các máy tính?

    Toc do doc/ghi cua o cung trong may tinh

    Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về tốc độ đọc/ghi của ổ cứng máy tính qua bài viết dưới đây.

    Bộ nhớ liệu có tốc độ không?

    Khi mua các thiết bị lưu trữ, bạn sẽ thấy sự xuất hiện của một số con số. Đây chính là tốc độ đọc và ghi của ổ cứng, thước đo khả năng và giá trị của thiết bị. Khi ổ cứng thể rắn hoặc SSD thay thế đĩa cứng trong cơ chế lưu trữ của máy tính thì những con số này càng được quan tâm hơn.

    Một ổ cứng HDD tiêu chuẩn có tốc độ đọc và ghi từ 80-160mb/s trong khi SSD thường bắt đầu bằng tốc độ 320mb/s và lên đến hàng ngàn MB mỗi giây.

    Đọc và ghi

    Tốc độ đọc và ghi thường liên quan đến chuỗi những tệp khác nhau trong máy tính. Tốc độ đọc của ổ đũa nghĩa là chúng có thể “đọc” hoặc truy cập các tệp được lưu trữ trên đó. Nếu đang định mở một tệp cho dung lượng lớn cỡ vài GB nhưng ổ SSD của bạn lại có thể đọc nhanh hơn thì thời gian khởi chạy tệp sẽ nhanh hơn. Điều này giúp cải thiện thời gian khởi động của máy tính vì không tốn nhiều thời gian đọc các tệp cần thiết để tải hệ điều hành.

    Tốc độ ghi đo tốc độ ghi một tệp vào ổ cứng. Khi sao chép tệp từ thư mục này sang thư mục khác, bạn sẽ thấy bộ đếm thời gian cho biết quá trình này mất bao lâu. Nếu tốc độ đọc càng nhanh thì thời gian sao chép cũng càng ngắn.

    Đầu vào & đầu ra mỗi giây

    Trước khi mua một ổ SSD được quảng cáo là có tốc độ đọc và ghi nhanh nhất hiện nay thì bạn cần biết đây chưa hẳn là chỉ số quan trọng nhất nói lên tốc độ ổ đĩa. Tốc độ đọc và ghi các nhà sản xuất cung cấp thường là tốc độ tuần tự. Đây là tốc độ đổ đĩa đọc và ghi các khối dữ liệu trong tệp theo một thứ tự cố định. Khi đọc và ghi những tệp lớn như video 4K thì chỉ số này rất quan trọng.

    Tuy nhiên, nhiều tác vụ đọc và ghi một loại các tệp nhỏ được lưu trữ trong khối dữ liệu ngẫu nhiên. Vì thế, bạn cần phải lưu ý đến tốc độ đọc ghi ngẫu nhiên của ổ đĩa. Trong nhiều trường hợp, chỉ số này ảnh hưởng đến một số thao tác bạn thực hiện trên máy tính, giúp thiết bị tải nhanh hơn.

    Người dùng có cần lưu ý vấn đề này không?

    Nếu chuyển từ ổ cứng tiêu chuẩn sang ổ cứng thể rắn thì hiệu suất sẽ cải thiện đáng kể. Khác biệt nằm ở cách các ổ đĩa này đọc và ghi dữ liệu. Ổ cứng cũ làm việc trên quy trình cơ học nên mất nhiều thời gian hơn để truy cập dữ liệu. Sau khi đổi mới ổ cứng, bạn sẽ thấy thời gian khởi động hệ điều hành rút ngắn từ vài phút xuống còn vài giây. Những thao tác cơ bản trên PC như mở tệp lớn, chỉnh sửa ảnh sẽ nhanh hơn đáng kể.

    Sự khác biệt giữa các ổ đĩa thể rắn nằm ở tốc độ đọc và ghi khác nhau. Nếu bạn chỉ thao tác đơn giản thì sẽ không thấy rõ tốc độ nhanh chậm khác nhau ra sao. Tuy nhiên, khi chuyển một lượng lớn tệp từ một phần ổ đĩa sang phần còn lại hoặc giải nén những tệp lưu trữ lớn thì bạn sẽ thấy rất rõ tốc độ nhanh vượt trội trên những ổ đĩa tốc độ cao.

    Đặc biết, nếu sử dụng những tác vụ cần đọc và ghi nhiều, bạn sẽ thấy rất rõ tốc độ. Nếu chỉnh sửa video độ nét cao thì bạn cần quyền truy cập vào một lượng lớn các tệp lưu trữ trong ổ đĩa. Lúc này, ổ SSD sẽ hữu ích hơn nhưng bạn cũng cần một bộ xử lý đủ mạnh để tận dụng hết tốc độ của ổ đĩa này.

    Làm sao chọn tốc độ phù hợp?

    Nếu đang chọn một dòng SSD phù hợp với laptop hoặc PC mới thì bạn nên sử dụng loại có tốc độ đọc và ghi tuần tự ít nhất 500mb/s. Thiết bị sẽ giúp bạn dễ dàng thao tác cho hầu hết tác vụ. Tuy nhiên, nếu cần thực hiện những công việc phức tạp thì hãy cân nhắc đến những ổ SSD có tốc độ từ 2000-3000mb/s.

    Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào, bạn hãy đánh giá nhu cầu sử dụng với tính năng của sản phẩm. Không nên chỉ tìm kiếm ổ đĩa có tốc độ cao nhất mà hãy xem các đánh giá của người dùng, mức độ hài lòng của họ với thiết bị định mua.

    Tổng kết

    Trên đây là một số lý giải về tốc độ đọc/ghi của ổ cứng. Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ này và biết cách ứng dụng hợp lý nhất.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung trong bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • tốc độ đọc ghi ssd là gì
    • toc do ssd

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !