Nội dung bài viết
#

System Idle Process là gì? Nó có làm chậm máy tính không?

Nội dung bài viết

    System Idle Process” – bạn sẽ bắt gặp dòng chữ này khi thực hiện mở Task Manager lên. Và bạn sẽ thấy thông tin rằng nó đang sử dụng tới 90% CPU. Vậy đó là điều tốt hay xấu? Nếu đây là câu hỏi bạn đang thắc mắc thì hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

    System Idle Process là gì?

    System Idle Process la gi

    System Idle Process được coi như là trình giữ chỗ dung lượng cho CPU của bạn. Bạn có thể thấy nó sử dụng hầu hết nhưng thực chất nó đang liên tục giữ cho bộ xử lý hoạt động. Nếu không có System Idle Process, hệ thống máy tính của bạn có thể bị đóng băng. Có thể hiểu, đây là tài nguyên CPU không sử dụng.

    Hiểu đơn giản hơn rằng nếu các chương trình sử dụng 10% CPU thì System Idle Process sẽ sử dụng 90% CPU. Vì vậy, Trình quản lý tác vụ mới ghi rằng “Phần trăm thời gian bộ xử lý không hoạt động”.

    Lý do Windows cần System Idle Process

    System Idle Process xuất hiện từ năm 1993 trong các hệ điều hành như Linux nhưng có vài điểm khác biệt. Nó như một phần của hệ điều hành, mỗi lõi CPU chỉ hoạt động duy nhất một luồng trên hệ thống đa xử lý. Với các hệ thống đa luồng thì lại có 1 luồng không chạy cho mỗi bộ xử lý logic.

    Như đã nói ở trên, nếu không có System Idle Process, hệ thống PC có thể bị đóng băng. Các luồng trong trạng thái không có việc gì để làm, do đó được đẩy ra khỏi hàng đợi khi hệ điều hành có các quy trình hợp pháp khác đang hoạt động. Khi hoàn tất công việc, CPU sẽ xử lý lại System Idle Process.

    Lý do System Idle Process sử dụng nhiều CPU?

    System Idle Process đại diện cho phần trăm CPU có sẵn chứ không phải số phần trăm nó đã sử dụng. VÍ dụ các chương trình đang sử dụng 10% CPU, thì SIP sẽ hiển thị là đang sử dụng 90% CPU hoặc 90% CPU không được sử dụng.

    System Idle Process có làm máy tính chậm không?

    Nếu bạn nghĩ System Idle Process của hệ thống làm PC của bạn chậm thì điều đó là không đúng. Quá trình hoạt động của SIP vô cùng bình thường, không phải do sử dụng CPU cao. Máy tính của bạn chậm có thể do nhiều tác nhân khác gây nên như thiếu bộ nhớ, bộ nhớ chậm hoặc có vấn đề nào đó dẫn đến việc tài nguyên bị sử dụng hết. Để kiểm tra, bạn có thể cài đặt app chống Virus nếu máy tính của bạn đang gặp sự cố khiến nó chạy chậm.

    Nếu sau khi kiểm tra không phát hiện bất cứ điều kỳ lạ nào, ta có thể thử các cách khác như uninstall các chương trình không dùng đến, tắt các chương trình khởi chạy khi bạn bật PC, giảm hoạt ảnh của hệ thống, giải phóng data đĩa hoặc chống phân mảnh ổ cứng,…

    Tổng kết về System Idle Process

    Bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu chi tiết về System Idle Process. Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về System Idle Process, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua domain vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !