Nội dung bài viết
#

Kiến thức cơ bản về Simplex, Half-Duplex và Full-Duplex

Nội dung bài viết

    Hiện nay có rất nhiều phương thức giao tiếp trên mạng cho phép người dùng có thể thực hiện nhiều công việc khác nhau.

    Một trong số đó là 3 chế độ truyền tín hiệu mạng Simplex, Half duplex và Full Duplex phổ biến được ưa chuộng sử dụng nhất.

    Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về 3 chế độ này trong bài chia sẻ dưới đây của chúng tôi.

    Chế độ truyền tín hiệu mạng là gì?

    3 che do truyen tin hieu mang

    Chế độ truyền tín hiệu mạng tức là một phương thức giao tiếp, trong đó dữ liệu được di chuyển từ thiết bị A đến thiết bị B thông qua Internet. Bus và mạng hỗ trợ giao tiếp giữa các thiết bị riêng lẻ có thể kết nối với nhau một cách dễ dàng hơn.

    Simplex Mode

    Simplex Mode

    Giao tiếp trong chế độ Simplex chỉ được chạy theo một chiều duy nhất phù hợp với toàn bộ dung lượng của kênh để gửi dữ liệu theo một hướng nhất định. Tức là thiết bị A truyền thì thiết bị B sẽ nhận. Chẳng hạn như bàn phím sẽ chịu trách nhiệm đưa thông tin đầu vào còn màn hình sẽ đưa thông tin đầu ra.

    Half-Duplex Mode (bán song công)

    Ở chế độ Half-Duplex này cho phép một trạm có thể truyền và nhận dữ liệu ở các thời điểm khác nhau. Cụ thể là thiết bị A gửi thì thiết bị B sẽ nhận và ngược lại.

    Half-Duplex Mode-1

    Half-Duplex Mode-2

    Nhưng cả hai thiết bị đều không thể cùng một lúc nhận và gửi dữ liệu đến thiết bị khác. Chẳng hạn như thiết bị bộ đàm hỗ trợ tin nhắn được gửi theo cả hai hướng khác nhau.

    Full-Duplex Mode (song công toàn phần)

    Full-Duplex Mode

    Trong khi chế độ Half-Duplex cho phép cả hai trạm có thể gửi và nhận dữ liệu, thì chế độ Full-Duplex chỉ cho phép các tín hiệu đi theo một hướng chia sẻ dung lượng của liên kết với các tín hiệu đi theo hướng khác. Quá trình chia sẻ này có thể xảy ra theo hai cách như sau:

    • Liên kết đó bao gồm hai đường truyền khác nhau. Trong đó, một đường truyền chịu trách nhiệm nhận và một đường truyền chịu trách nhiệm gửi.
    • Công suất được phân chia tín hiệu di chuyển theo cả hai hướng. Chẳng hạn như mạng điện thoại cho phép hai phía người dùng có thể nghe và nói cùng một lúc.

    Tổng kết

    Như vậy, 3 chế độ truyền tín hiệu mạng Simplex, Half duplex và Full Duplex đều là các phương thức giao tiếp tốt được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

    Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về nội dụng bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • simplex half duplex full duplex
    • half duplex là gì
    • full duplex

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !