Nội dung bài viết
#

Ngôn ngữ lập trình COBOL là gì? Đặc điểm và tính năng

Nội dung bài viết

    Nếu bạn thường xuyên làm việc trong lĩnh vực lập trình thì chắc hẳn không còn xa lạ với COBOL. Đây là một loại ngôn ngữ phổ biến, được các doanh nghiệp sử dụng để hỗ trợ phát triển công việc kinh doanh. Thông tin về đặc điểm của ngôn ngữ này sẽ có ngay trong bài viết sau đây. Hãy cùng BKHOST theo dõi.

    COBOL là gì?

    ngon ngu lap trinh COBOL la gi

    COBOL (Common Business-Oriented Language – ngôn ngữ định hướng kinh doanh chung) là một loại ngôn ngữ lập trình cao cấp được dùng cho các ứng dụng kinh doanh. COBOL dành cho các chương trình máy tính kinh doanh, đặc biệt hữu ích trong ngành nhân sự và tài chính.

    Khác với các loại ngôn ngữ lập trình máy tính cấp cao, COBOL dùng các cụm từ tiếng Anh để giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận hơn. Ngôn ngữ xây dựng dựa trên công trình Rear Admiral Grace Hopper năm 1940 với nội dung thuộc ngôn ngữ lập trình FLOW-MATIC. Tác giả Hopper từng được chọn là cố vấn kỹ thuật của dự án FLOW-MATIC.

    Trước COBOL, hầu hết các hệ điều hành đều sở hữu ngôn ngữ lập trình liên kết riêng. Tuy nhiên, ngôn ngữ này lại gây ra các vấn đề lớn với các công ty sở hữu nhiều nhãn hiệu máy tính. COBOL sau đó trở nên phổ biến và được dùng nhiều nhất trên thế giới. Nhiều người cho rằng ngôn ngữ này lỗi thời nhưng có nhiều dòng mã hiện tại vẫn dùng ngôn ngữ COBOL thay vì các loại ngôn ngữ lập trình khác.

    Một vài tính năng của COBOL

    Là loại ngôn ngữ lập trình hữu ích, COBOL mang đến rất nhiều đặc điểm nổi bật, giúp ích cho các công ty, tổ chức, doanh nghiệp. Thông tin về đặc điểm của sản phẩm bạn có thể tham khảo ngay sau đây:

    • Tiêu chuẩn hóa, đơn giản hóa: COBOL là loại ngôn ngữ tiêu chuẩn, rất dễ học. Nó được biên dịch, thực hiện trên nhiều loại máy tính, hỗ trợ các từ vựng cú pháp rộng, mã hóa một cách gọn gàng, dễ hiểu.
    • Định hướng kinh doanh: COBOL có khả năng xử lý được các tệp nâng cao, với hệ thống kho dữ liệu khổng lồ. Ngôn ngữ này phù hợp với nhiều lĩnh vực từ đơn giản đến phức tạp và có thể báo cáo hàng loạt.
    • Tính phổ biến: COBOL trải qua nhiều giai đoạn hình thành, phát triển, hiện được ứng dụng trên nhiều thiết bị, nền tảng khác nhau. Ngôn ngữ này cung cấp công cụ sửa lỗi cho hầu hết các nền tảng máy tính. Các sản phẩm, các trình biên dịch, phát triển công cụ COBOL vẫn tiếp tục được công bố hàng năm.
    • Khả năng mở rộng: Các cấu trúc điều khiển có trong COBOL hỗ trợ đọc dễ dàng, sửa và gỡ lỗi nhanh chóng.

    COBOL trên đám mây lưu trữ

    Ứng dụng viết bằng ngôn ngữ COBOL, đám mây sẽ cung cấp nền tảng nhất định để hiện đại hóa các thao tác. COBOL cho phép bạn thích ứng và mang tính di động cao nên hệ thống COBOL được triển khai lại một cách nhanh chóng sang đám mây hoặc nền tảng nào đó mà không gây ra sự biến đổi.

    Bản chất của thiết kế COBOL là khả năng thích nghi tốt và được cam kết bởi các nhà cung cấp IBM và Micro Focus. Ngôn ngữ bổ sung thêm tính di động trong việc phát triển, thử nghiệm các ứng dụng. Trong đó, nếu xét chỉ số theo dõi mức độ phổ biến của ngôn ngữ lập trình TIOBE, COBOL nằm tại vị trí thứ 24 trong danh sách 50 ngôn ngữ lập trình hàng đầu tính đến tháng 5 năm 2019. Nhiều ứng dụng kinh doanh được viết bằng COBOL với sứ mệnh thực thi các chiến lược cốt lõi. Các ứng dụng sẽ được đám mây cung cấp dựa trên nền tảng khác để có thể hiện đại hóa nhanh chóng. COBOL cho phép bạn thích ứng và linh động trong hầu hết các hệ thống sang một nền tảng ảo hoặc một đám mây mà không dẫn đến nhiều sự thay đổi. COBOL hỗ trợ các bộ chứa bổ sung tính di động, hỗ trợ triển khai các ứng dụng trên hệ thống.

    Vào những năm 1960, một ứng dụng đã dùng ANSI 68 COBOL truyền thống để triển khai lại trên đám mây mà không gây ra quá nhiều sự thay đổi. Tuy vậy, việc di chuyển đám mây sẽ là một dự án cơ sở hạ tầng vô cùng quan trọng. Các tổ chức thông qua đó để hiện đại hóa hệ thống, mang đến giá trị cốt lõi, giúp việc lập kế hoạch, thực hiện các yếu tố kỹ thuật trở nên dễ dàng hơn.

    Các kỹ năng cần thiết dùng để di chuyển ứng dụng từ nền tảng này sang nền tảng tiếp theo dễ dàng tìm được trong hoạt động hàng ngày. Trong cả hai trường hợp, các kinh nghiệm từ dự án hiện đại hóa quy mô lớn có tác dụng giúp bạn cân nhắc về kỹ thuật và học cách vận hành, lập kế hoạch chính xác hơn trong những giai đoạn tiếp theo.

    Lịch sử hình thành COBOL

    Năm 1959, ngôn ngữ COBOL được Hội nghị về Ngôn ngữ Hệ thống Dữ liệu (CODASYL) phát triển. Năm 1962, IBM đã nhận định COBOL là loại ngôn ngữ phát triển chính. Theo đó, vào năm 1968, mỗi phiên bản tiêu chuẩn hóa ngôn ngữ COBOL được ANSI hay Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ phê duyệt với mục tiêu thương mại. Hai năm sau đó, COBOL được chọn là ngôn ngữ lập trình chính, được dùng rộng rãi trên phạm vi toàn thế giới.

    COBOL được dùng tại các tổ chức tài chính và cơ quan chính phủ. Số lượng lập trình viên có kinh nghiệm về ngôn ngữ COBOL giảm dần nhưng ngôn ngữ này vẫn được giảng dạy ở một số trường đại học. Trong thập kỷ qua, IBM đã đào tạo được hơn 150.000 nhà phát triển về ngôn ngữ COBOL đi kèm các kiến thức về kỹ năng sử dụng máy tính, các chương trình học bổng.

    Nhiều tổ chức sử dụng COBOL, việc viết mã dựa trên văn bản sẽ dần được thay thế bằng các loại ngôn ngữ viết mã hiện đại hơn như .NET, Java và C++. Đây là một quy trình phức tạp và khá tốn kém và được chạy trên các máy tính lớn. Thực tế, có khoảng 75% các dự án được viết lại dựa theo hệ thống COBOL cũ nhưng không thành công do khó khăn về mặt thời gian, chi phí…

    Tổng kết về ngôn ngữ lập trình COBOL

    Ngôn ngữ lập trình COBOL là gì, đặc điểm ra sao? Bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại ngôn ngữ này. COBOL góp phần giúp hoạt động vận hành và kinh doanh của các tổ chức trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về COBOL, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ ảo giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !