Nội dung bài viết
#

File storage là gì? Sự phát triển của hệ thống lưu trữ file

Nội dung bài viết

    File storage là hệ thống lưu trữ các dữ liệu, thông tin trong cấu trúc phân cấp. Toàn bộ dữ liệu này được lưu lại trong các thư mục, tệp tin của máy tính. Khi bạn tiến hành tìm kiếm, nó sẽ hiển thị cho cả hệ thống lưu trữ và truy xuất ở dạng nhất định cùng định dạng với nhau. Để hiểu rõ hơn về file storage, BKHOST xin mời bạn đọc tham khảo bài viết chi tiết dưới đây.

    File storage là gì?

    File storage la gi

    Lưu trữ tập tin (file storage) được gọi với nhiều tên gọi khác nhau là file-level hay file-based storage. Các dữ liệu chứa trong đó hiển thị dưới cùng một định dạng cho mọi quá trình tìm kiếm, hiển thị hay truy xuất dữ liệu.

    Một thư mục sẽ chứa dữ liệu dưới dạng phần thông tin duy nhất. Khi bạn cần làm việc với phần dữ liệu này, máy tính sẽ biết cách để tìm được nó thông qua đường dẫn. Nó sẽ cho biết chính xác vị trí file dữ liệu được lưu trữ mà máy tính có thể tìm thấy.

    Những thông tin dữ liệu này có thể được truy cập thông qua việc dùng NFS cho Unix hoặc Linux. NFS do Sun Microsystems phát triển, khách hàng sẽ tìm thấy dữ liệu của mình và lưu trữ nó dưới dạng một máy khách khác máy tính làm việc thông thường. Hệ thống file sẽ được gắn trên một server có thể là một phần hoặc tất cả dữ liệu. Đây là nơi các máy khách có thể truy cập được với đặc quyền bị hạn chế.

    Nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành Microsoft Windows bạn có thể sử dụng SMB tìm kiếm và truy cập dữ liệu. Hệ thống này sử dụng các mục dữ liệu được gửi đến máy chủ từ máy khách. Cả NFS và SMB đều được hỗ trợ bởi hệ thống lưu trữ tập tin có kết nối mạng.

    File và block storage có gì khác biệt?

    Khi lưu trữ thông tin, bạn có thể lưu nó vào các thư mục khác nhau của máy tính hoặc lưu vào một mục chứa nào đó. Bạn không thể phân biệt rõ, dữ liệu mình đã lưu thuộc file storage hay block storage. Chúng tôi sẽ đưa ra các thông tin để bạn phân biệt được việc lưu trữ dữ liệu theo hai phương thức này có gì khác biệt.

    Lưu trữ với file storage

    File storage có dung lượng lưu trữ rất lớn và có thể lưu nhiều định dạng khác nhau nên bạn có thể sử dụng nó để lưu bất kỳ dữ liệu gì dù đơn giản hay phức tạp. Toàn bộ quá trình truy cập tài liệu được lưu trong các tệp trên máy của bạn đều đang sử dụng phương thức lưu trữ tệp tin.

    File storage mang đến cho bạn tính năng quản lý dữ liệu được nâng cao như việc hiển thị thông báo khi có dữ liệu trùng lặp được lưu hay việc nén dữ liệu với kích thước nhỏ hơn. Đây là một ưu điểm tuyệt vời, giúp người dùng quản lý file làm việc hiệu quả. Để mở rộng quy mô lưu trữ của hệ thống, chúng ta phải cần thêm nhiều hệ thống hơn chứ không thể tăng thêm dung lượng.

    Lưu trữ với block storage

    Khác với file storage, block storage sẽ chia nhỏ dữ liệu ra thành các khối. Dữ liệu sau đó sẽ được lưu trữ thành các phần riêng biệt với nhau. Mã định danh được cấp riêng cho mỗi khối dữ liệu này. Mã có tác dụng cho phép hệ thống lưu trữ sắp xếp các phần dữ liệu nhỏ thuận tiện nhất ở bất kỳ đâu. Nó có thể nằm trong môi trường Linux hoặc Windows tùy nhu cầu lưu trữ của bạn.

    Với block storage, hệ thống truy xuất thông tin dữ liệu đến và đi từ các block nhất định, thì file storage lại yêu cầu dữ liệu thông qua các giao diện thể hiện cấp độ người dùng. Block storage được cấu hình trải rộng trên nhiều môi trường khác nhau để có thể phân phối dữ liệu tốt hơn. Khi bạn muốn yêu cầu dữ liệu, phần mềm lưu trữ sẽ tập hợp các khối dữ liệu lại từ các môi trường này và nó phải được gắn với một máy chủ đang hoạt động.

    Lưu trữ dạng block storage sẽ có nhiều yêu cầu khác nhau được đưa ra cho máy chủ như lấp đầy, tra cứu vị trí dữ liệu và truy xuất dữ liệu. Các tệp thông tin sẽ được gửi đến máy khách theo dạng byte của tệp, không định dạng các block. Bởi vì, các giao thức block không thể truyền tải và phản hồi yêu cầu truy cập hay thực hiệu các lệnh được block đưa ra.

    Sự phát triển của hệ thống File storage

    Trong nhiều năm trở lại đây, xu hướng dữ liệu big data analytic và công nghệ lưu trữ đám mây bùng nổ vì những ưu điểm vượt trội và tiện ích không thể tuyệt vời hơn trong việc lưu trữ thông tin. Điều đó giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển các phương thức file storage phục vụ lưu trữ nhiều hơn trong máy tính. Các ứng dụng liên quan đến truy cập cấp độ tập tin được bảo mật hơn thay vì truy cập trực tiếp vào cơ sở dữ liệu.

    NAS được xem là một trong những phương pháp hiệu quả giúp đối mặt với sự tăng trưởng vượt bậc của file storage. Sự cô lập có thể diễn ra khi có quá nhiều NAS, điều này do người dùng thiếu không gian sử dụng chung trên cùng nền tảng. Để giải quyết vấn đề đó, các quản trị viên sẽ tiến hành chạy nhiều hệ thống trong cùng thời điểm.

    Hệ thống NAS là phương pháp xử lý đúng đắn giải quyết được vấn đề bùng nổ quá tải lưu trữ tệp tin. Để cách thức này được hiệu quả hơn, chúng ta có thể sử dụng NAS mở rộng, phương pháp NAS theo cụm hay hệ thống ảo hóa file NAS. Sự phát triển nhanh chóng của file storage đòi hỏi các phương pháp, ứng dụng bảo mật cần được cải thiện và nâng cao hơn.

    Tổng kết về File storage

    BKHOST đã gửi đến bạn đọc toàn bộ thông tin về file storage lưu trữ tập tin. Chúng tôi hy vọng với những kiến thức hữu ích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình lưu trữ.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về File storage hay muốn tìm hiểu thêm về những cách lưu trữ khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps ssd nvme

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !