Nội dung bài viết
#

Middleware là gì? Vai trò và cách hoạt động của Middleware

Nội dung bài viết

    Middleware chỉ cần đọc cái tên là bạn đã biết sơ lược về vị trí của nó và nó là cái gì. Trong bài biết này, chúng tôi mang đến cho bạn cái nhìn chi tiết hơn về Middleware và những ứng dụng của nó trong thực tế.

    Middleware là gì?

    Middleware la gi

    Middleware là phần mềm được sử dụng để thu hẹp khoảng cách giữa các ứng dụng và các công cụ, cơ sở dữ liệu khác. Nó nằm giữa một hệ điều hành và các ứng dụng chạy trên đó. Đây là phần mềm thực sự cung cấp một phương thức truyền thông và quản lý dữ liệu giữa các ứng dụng, nếu không sẽ không có cách nào để trao đổi dữ liệu chẳng hạn như với các công cụ và cơ sở dữ liệu phần mềm.

    Tại sao lại gọi là Middleware?

    Cái tên này bắt nguồn từ thực tế là phần mềm này nằm giữa các yêu cầu phía máy khách ở nguồn front-end và back-end. Nó còn là nhân vật trung gian giữa hai phần request và response và những xử lý logic bên trong hệ thống máy chủ. Các tài nguyên như cơ sở dữ liệu, hàng chờ tin nhắn…thường được gọi là một phần của phần cuối và Middleware sẽ nằm giữa các phần này.

    Middleware hoạt động như thế nào?

    Các yêu cầu của network-base cố gắng tương tác với dữ liệu back-end. Dữ liệu này có thể là một cái gì đó đơn giản như một hình ảnh để hiển thị hoặc một video để phát, hoặc nó có thể phức tạp như lịch sử của các giao dịch ngân hàng.

    Vai trò của phần mềm trung gian là cho phép và dễ dàng truy cập vào các tài nguyên back-end đó. Các chương trình Middleware thường sẽ cung cấp dịch vụ nhắn tin cho các ứng dụng chuyển dữ liệu, chẳng hạn như SOAP- Simple Object Access Protocol, REST- Representational State Transfer ​​hoặc JSON-Java Script Object Notation.

    Middleware hoat dong nhu the nao
    Cấu trúc một Middleware

    Những lý do nên sử dụng Middleware

    Middleware có một loạt các chức năng đáng để lưu tâm, hãy xem những lý do mà chúng ta nên sử dụng Middleware dưới đây:

    • Đầu tiên, nó quản lý kết nối với các tài nguyên back-end khác nhau. Middleware có thể tạo một nhóm kết nối để cung cấp quyền truy cập nhanh và hiệu quả vào cơ sở dữ liệu back-end. Nó cũng có thể tạo kết nối với hàng chờ và chủ đề tin nhắn. Hơn nữa, một phần mềm trung gian có thể quản lý các kết nối với các tài nguyên dựa trên đám mây..
    • Thứ hai, phần mềm Middleware có khả năng thực hiện logic dựa trên yêu cầu của khách hàng. Khả năng nhận yêu cầu từ người dùng, thực hiện logic và sau đó tùy chỉnh kết quả là một công việc quan trọng được thực hiện bởi phần mềm phần mềm trung gian.
    • Thứ ba, phần mềm trung gian đóng một vai trò quan trọng trong xử lý đồng thời, cân bằng tải và quản lý giao dịch. Middleware thường có khả năng mở rộng quy mô theo chiều dọc và chiều ngang để giúp phân phối các yêu cầu của máy khách đến trên nhiều máy chủ, máy ảo hoặc vùng có sẵn của đám mây.
    • Cuối cùng, Middleware đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quyền truy cập vào các tài nguyên back-end. Phần mềm Middleware có khả năng thách thức các máy khách. Nó yêu cầu cả kết nối an toàn sử dụng công nghệ như SSL và xác thực sử dụng kết hợp tên người dùng với mật khẩu, chứng chỉ kỹ thuật số.

    Các loại Middleware

    Có nhiều ví dụ về phần mềm trung gian, mỗi ví dụ được tạo ra để giới thiệu về các chức năng cụ thể trong việc kết nối các ứng dụng, dịch vụ web và cloud. Sau đây, chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn một số loại Middleware thường được sử dụng:

    • Middleware Messaging tạo điều kiện tương tác giữa các ứng dụng và dịch vụ phân tán.
    • Middleware Object/ORB cho phép các thành phần phần mềm hoặc đối tượng giao tiếp và tương tác với một chương trình chẳng hạn như các container trên các hệ thống phân tán.
    • Remote Procedure Call-RPC cung cấp một giao thức cho phép chương trình yêu cầu dịch vụ từ một chương trình khác nằm trên máy tính hoặc mạng khác.
    • Middleware data/database cho phép truy cập trực tiếp vào và tương tác với cơ sở dữ liệu; Nó thường bao gồm phần mềm cơ sở dữ liệu SQL.
    • Middleware transaction/transactional đảm bảo các giao dịch chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo thông qua giám sát quy trình giao dịch.
    • Middleware contentcentric cho phép các phía máy khách yêu cầu cấp nội dung cụ thể và tóm tắt. Nó tương tự như phần mềm trung gian xuất bản/đăng ký như Apache Kafka.
    • Embeded Middleware tạo điều kiện cho giao tiếp và tích hợp giữa các ứng dụng nhúng và hệ điều hành thời gian thực.

    Các nhà cung cấp của Middleware

    Middleware có phần mềm tại chỗ và dịch vụ đám mây, chúng có thể được sử dụng độc lập hoặc cùng nhau, tùy thuộc vào trường hợp sử dụng. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ đám mây tích hợp Middleware vào dịch vụ đám mây như MWAAS-Middleware As A Service hoặc IPAAS- Intergration Platform As A Servicce nhiều doanh nghiệp có thể chọn các sản phẩm Middleware độc lập phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ. Có một số nhà cung cấp Middleware nổi tiếng như:

    • IBM với IBM Worklight, được sử dụng để phát triển các ứng dụng di động đa nền tảng.
    • Microsoft với Microsoft BizTalk, được sử dụng cho các trung tâm tích hợp.
    • SAP với SAP NetWeaver Mobile cho các ứng dụng di động.
    • Apache với Apache Camel, cung cấp phần mềm trung gian nguồn mở cho các môi trường dựa trên B2B và microservice.

    Hướng dẫn chọn nền tảng Middleware

    Middleware được chọn dựa vào nhu cầu, mục tiêu của cá nhân hoặc tổ chức. Một số phần mềm trung gian sẽ cung cấp các công cụ để giúp các nhà phát triển trong các trường hợp cụ thể.

    Các tổ chức nên chắc chắn rằng phần mềm trung gian sẽ hoạt động với các ứng dụng mà nó đang cố gắng kết nối. Đồng thời, họ cũng nên so sánh độ tin cậy, độ phức tạp và hiệu suất của các Middleware.

    Tổng kết về Middleware

    Middleware được ứng dụng rất nhiều, nhưng các tổ chức và nhà phát triển thường sử dụng phần mềm trung gian để xây dựng các ứng dụng hoạt động hiệu quả hơn. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn.

    Nếu bạn có thắc mắc về Middleware, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • middleware là gì

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps ssd

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !