Nội dung bài viết
#

High-level Data Link Control (HDLC) là gì? Cách hoạt động?

Nội dung bài viết

    High-level Data Link Control là một loại điều khiển liên kết dữ liệu cấp cao được sử dụng giúp đảm bảo an toàn và tối ưu cho quá trình truyền tải.

    HDLC hoạt động bằng cách sắp xếp các dữ liệu thành Frame để quá trình thực thi diễn ra hiệu quả hơn. Cụ thể quá trình này diễn ra như thế nào?

    Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    High-level Data Link Control là gì?

    High-level Data Link Control HDLC la gi

    HDLC – High-level Data Link Control (HDLC) là một nhóm các giao thức giúp kiểm soát và truyền các dữ liệu giữa những điểm mạng hay còn gọi là Node. Về mặt kỹ thuật thì HDLC được sử dụng để đồng bộ dữ liệu và định hướng bit của ISO. Trong đó, ISO/IEC 13239:2002 là các tiêu chuẩn dành cho HDLC.

    HDLC hoạt động như thế nào?

    HDLC sẽ sắp xếp các dữ liệu thành các Frame để gửi đến vị trí xác thực hoàn tất quá trình của nó. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để quản lý luồng và tốc độ gửi dữ liệu. HDLC được xem là loại IP phổ biến nhất trong Layer 2 của mô hình OSI.

    Ngoài ra, HDLC còn có Layer 1 là lớp vật lý chi tiết được sử dụng để tạo và nhận các tín hiệu điện tử. Layer 3 là cấp độ cao hơn bao gồm quyền truy cập vào bảng bộ định tuyến. Lớp này cung cấp vị trí để chuyển tiếp và gửi dữ liệu. Trong đó, lập trình trong Layer 3 sẽ tạo ra một Frame có thể chứa các địa chỉ mạng gốc và đích. Điều này cho phép người dùng có thể bổ sung các thông tin kiểm soát vào một Frame mới có kích thước lớn hơn.

    HDLC được sử dụng như thế nào trong mạng CNTT?

    SDLC của IBM có thể hỗ trợ HDLC hoạt động linh hoạt trên các cơ sở khách hàng lớn trong hệ thống có nhiều thiết bị máy tính. Do đó, các lĩnh vực công nghệ mạng rất ưa chuộng sử dụng HDLC bởi nó giúp các nhà phát triển có thể tạo ra các tiêu chuẩn dành cho người dùng. Đồng thời, đây cũng là nền tảng cho các Frame sử dụng PPP để có thể kết nối với nhiều máy chủ trên WAN. Điều này tương tự như các kỹ thuật Frame HDLC của Cisco được bổ sung vào các trường giao thức vào tiêu đề của nó.

    Trạm chính trong Normal Response Mode bao gồm các máy tính lớn được sử dụng để gửi dữ liệu đến các trạm phụ như máy cục bộ hay vị trí mạng đa điểm. Trong đó, đây là mạng kín công khai hoạt động trong môi trường giao tiếp Half-Duplex.

    HDLC bao gồm các biến thể hoạt động trong mạng công cộng dựa trên giao thức truyền thông X.25 và Frame Relay. Một loại giao thức có thể sử dụng cho cả mạng WAN công cộng và riêng tư.

    Frame dữ liệu trong phiên bản X.25 của HDLC chứa một Packet. Ngoài ra, HDLC còn sử dụng giao tiếp Peer-to-Peer cho cả hai đầu dựa trên liên kết Duplex. Phương pháp này có tên gọi là LAPB.

    Bảng sau đây tóm tắt các biến thể HDLC và những đối tượng sử dụng chúng.

    HDLC duoc su dung nhu the nao
    Các biến thể HDLC và những đối tượng sử dụng chúng

    Frame HDLC hoạt động như thế nào?

    Frame HDLC được truyền dựa vào các liên kết thông tin đồng bộ và không đồng bộ:

    • Frame đồng bộ bao gồm các dữ liệu đã được mã hóa NRZI. Tức là 0 bit sẽ được gửi về dưới dạng thay đổi tín hiệu còn 1 bit sẽ được truyền đi như không có bất cứ sự thay đổi nào.
    • Frame không đồng bộ không yêu cầu về các mẫu bit mà nó sẽ sử dụng Control-Octet trong suốt quá trình.

    Trình kiểm tra sẽ tự động xử lý CRC-CCITT 16 bit hoặc CRC32 32 bit của Frame HDLC được truyền qua các trường thông tin, kiểm soát hoặc địa chỉ. Trong đó, Frame HDLC sẽ cung cấp các thuật toán hỗ trợ Receiver phát hiện các vấn đề lỗi xảy ra trong quá trình truyền tải. Nếu thuật toán FCS của hai phía người nhận và người gửi khác nhau thì đây là dấu hiệu lỗi HDLC.

    Các loại Frame HDLC

    Có ba loại cấu trúc Frame HDLC thường được sử dụng. Cụ thể như sau:

    • Information frames (I-frames) được sử dụng để truyền dữ liệu và kiểm soát các vấn đề lỗi. Ngoài ra, nó còn bao gồm các trường điều khiển có khả năng xác định các hàm dữ liệu rất tốt.
    • Supervisory frames (S-frames) không chứa các trường thông tin bởi nó được sử dụng để truyền lỗi và các dữ liệu lớn.
    • Unnumbered frames (U-frames) được sử dụng cho hầu hết các trường hợp, bao gồm quản lý liên kết.

    Tổng kết về HDLC

    HDLC là một giao thức giúp kiểm soát và truyền tải các dữ liệu linh hoạt và an toàn. Với các ưu điểm và sự phổ biến của loại giao thức này sẽ giúp cho bạn có thể quản lý hệ thống dữ liệu dễ dàng hơn. Hy vọng qua đây, bạn đã hiểu biết thêm về giao thức HDLC.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về HDLC hoặc muốn tìm hiểu thêm những giao thức khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền com giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !