Nội dung bài viết
#

File EXE là gì? File exe hoạt động như thế nào?

Nội dung bài viết

    Executable File tạm dịch là “Tập tin thực thi” (viết tắt thành EXE File) bản thân từ Executable đã thể hiện rõ ràng ý nghĩa của tập tin này. Vậy tập tin EXE được dùng để làm gì có ý nghĩa như thế nào? Bạn sẽ tìm được câu trả lời trong bài viết dưới đây. Hãy cùng BKHOST theo dõi.

    Tập tin thực thi (File EXE) là gì?

    Tap tin thuc thi file exe la gi

    Tệp tin thực thi (File EXE) là một tệp chứa chuỗi hướng dẫn được mã hóa mà hệ thống có thể thực hiện khi người dùng kích hoạt. Các tệp thực thi thường có phần mở rộng file EXE, nhưng có hàng trăm định dạng tệp thực thi khác nhau.

    Một số loại tệp thực thi có thể chạy trên bất kỳ hệ thống nào mà nó tương thích, không cần sự tồn tại của chương trình khác. Những tập tin này cũng được coi là gây rủi ro bảo mật cao đối với hệ thống. Chúng bao gồm các file có đuôi EXE, BAT, COM, CMD, INF, IPA, OSX, PIF, Run và WSH. Với hệ điều hành Windows, tập tin EXE là phần mở rộng tệp cho tệp thực thi. Tất cả các file EXE là các tệp thực thi, nhưng không phải tất cả các tệp thực thi đều là file EXE.

    File EXE hoạt động như thế nào?

    Các tệp EXE là một định dạng tệp thực thi dành riêng cho Windows. Khi người dùng hoặc sự kiện khác kích hoạt tệp thực thi, máy tính chạy các mã có chứa trong tệp. Các tệp thực thi có chứa mã nhị phân đã được tổng hợp từ mã nguồn. Mã cấp thấp này hướng dẫn đơn vị xử lý trung tâm của máy tính về cách chạy chương trình. Bộ xử lý diễn giải mã máy và cho biết phần cứng của máy tính phải làm gì.

    Các tệp thực thi giao tiếp trực tiếp với máy tính bằng một bộ hướng dẫn để chúng có thể hoạt động. Trái ngược với các tệp dữ liệu, một chương trình khác phải diễn giải hoặc phân tích chúng trước khi máy có thể sử dụng chúng.

    File EXE hoat dong nhu the nao

    Mã nguồn được biên dịch thành các tệp thực thi. Trên đường đi, các tệp thư viện liên kết động được thêm vào, liên kết thực thi với các chương trình khác.

    Hướng dẫn sử dụng File EXE

    Các file EXE chạy khi chúng được người dùng kích hoạt, quá trình này khác nhau từ hệ thống đến hệ thống. Sau đây là hai ví dụ khác về cách thực thi được kích hoạt:

    • Trong một hệ điều hành dựa trên giao diện người dùng (OS), nhấp vào biểu tượng tệp hoặc tên tệp sẽ mở và chạy tệp. Chẳng hạn trong Microsoft Windows, người dùng có thể nhấp đúp vào tệp để chạy nó.
    • Trong hệ điều hành dựa trên giao diện dòng lệnh, người dùng nhập tên tệp vào CLI với cú pháp thích hợp và nhấn phím Enter để chạy tệp. Ví dụ: trong Linux hoặc Unix, người dùng sẽ nhập một khoảng thời gian và chuyển tiếp theo tên tệp, vì vậy việc nhập ./filename sẽ thực thi tệp có tên FileName.

    Trong một số trường hợp, một file EXE có thể được kích hoạt thụ động. Ví dụ: Windows có các tính năng Autoplay và Autorun tự động thực thi các tệp khi xảy ra một sự kiện nhất định. Ví dụ: khi thiết bị USB được kết nối, nó sẽ tự động chạy phần sụn của USB. Bất kỳ tệp thực thi nào trong tệp khởi động Windows cũng sẽ tự động chạy khi hệ thống khởi động.

    Để chạy file EXE trên OS Mac, người dùng phải chạy tiện ích Camp Boot hoặc một số máy ảo hoặc trình giả lập khác mô phỏng hệ điều hành Windows.

    Phần mềm độc hại (Malware) là mối quan tâm với File EXE

    Trong một số trường hợp, các file EXE có thể chứa malware. Các tác giả của phần mềm độc hại có thể ngụy trang các malware đằng sau các phần mở rộng tệp khác. Nếu có nghi ngờ về nguồn, người dùng có thể kiểm tra tệp tin đó thông qua các phần mềm diệt virus, malware hoặc phân tích mã nguồn bằng cách dịch mã máy xem nó có chứa các chức năng độc hại không.

    Tổng kết

    Hy vọng bài viết của chúng tôi đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về File EXE.

    Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến File EXE hoặc muốn tìm hiểu thêm về những kiểu dữ liệu khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • tập tin có phần mở rộng là exe
    • file exe là gì
    • đuôi exe là gì
    • exe file

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps ssd nvme

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !