Nội dung bài viết
#

Máy trạm workstation là gì? Đặc điểm của máy workstation là gì?

Nội dung bài viết

    Trong bài viết này, BKHOST sẽ giúp bạn tìm hiểu tất cả mọi thông tin cần biết về Máy Trạm Workstation.

    Máy trạm workstation là gì?

    Bộ nhớ RAM tối thiểu
    Hệ thống máy trạm

    Workstation là gì hay máy trạm là tên gọi dùng để chỉ một dòng máy tính được thiết kế chuyên biệt, dành riêng để chạy các ứng dụng kỹ thuật hoặc khoa học. Mục đích chính để tạo ra những chiếc máy tính khủng này là để phục vụ những người dùng có nhu cầu sử dụng máy tính cao liên quan đến các phần mềm nặng đô, có thể kết nối với nhau qua mạng và có thể cho phép nhiều người dùng truy cập cùng một lúc mà vẫn mượt mà.

    Máy trạm rất rất khác so với các loại máy tính cá nhân thông thường. Máy trạm được thiết kế thêm cả hệ thống phần cứng và phần mềm khủng nên chúng để đạt tốt đa hiệu quả khi người dùng sử dụng. Đối tượng sử dụng máy trạm hầu hết là các nhà lập trình, nghệ sĩ đồ hoạ, nhà thiết kế trò chơi, các nhà khoa học, game thủ và nhiều đối tượng khác nữa, những ai đòi hỏi tốc độ xử lý, khả năng tính toán cao cấp.

    Thực tế hiện nay, máy trạm workstation được những người “build” phụ kiện cao hơn, đắt tiền hơn rất nhiều so với máy tính để bàn thông thường, bao gồm những “đồ” có thể kể đến như:

    CPU: (với dòng CPU của Intel) máy trạm workstation dùng để xử lí được khối lượng lớn công việc liên quan đến các thuật toán cao cấp hay những công cụ “nặng” mà vẫn xử lý vô cùng mượt mà hiệu quả. Hệ thống CPU được sử dụng cho các máy trạm workstation khác hoàn toàn so với loại phổ thông thông thường (Core 2 Duo, i Series).

    CPU máy trạm trang bị bộ vi xử lí Xeon với những ưu điểm vượt trội như: tốc độ, bộ nhớ đệm và các công nghệ cao cấp như ECC RAM Support, Intel Demand Based Switching… Ngoài công năng vượt trội của phần cứng, CPU Xeon được chứng thực hoàn toàn về chất lượng thông qua nhiều hãng cung cấp phần mềm uy tín Independent Software Vendors – ISV: AutoDesk, PTC,…

    Bộ nhớ RAM tối thiểu
    CPU Xeon

    Mainboard: mang chức năng tương tự mainboard của các dòng máy tính thông thường nhưng những thông số của mainboard máy trạm đỉnh hơn nhiều:

    • Sở hữu chipset cao cấp như x58, 5520, C602
    • Tích hợp chipset cấu hình RAID và hỗ trợ nhiều chuẩn giao tiếp ổ cứng SATA, SAS, SSD
    • Hỗ trợ gắn nhiều CPU
    • Hỗ trợ nhiều kênh nhớ, số lượng khe cắm RAM, dung lượng RAM khủng
    • Chất lượng link kiện tốt khỏi bàn để có thể đảm bảo máy trạm hoạt động mượt mà, ổn địnhLinh kiện có chất lượng cao hơn để bảo đảm workstation có thể hoạt động ổn định trong thời gian dài

    Tuy nhiên Mainboard chưa phổ biên lắm trên thị trường nên nếu bạn có nhu cầu mua thì các thương hiệu quen thuộc, phổ biến và uy tín dành cho người dùng đó là: Gigabyte, ASUS, MSI, Supermicro, Tyan,….

    Các thành phần cơ bản của máy trạm Workstation

    RAM (Random Access Memory)

    Ram cần khủng thì máy mới có thể chạy nhanh và đúng với các tiêu chí dành cho máy trạm workstation. Các yêu cầu tối thiểu nhất dành cho bộ nhớ RAM bạn cần đó là:

    Bộ nhớ tối thiểu 4GB DDR3 SDRAM 1333/1066/800MHz (có thể mở rộng lên tới 32GB hoặc thậm chí 768GB). Đi kèm là mức giá đắt nhưng bạn vẫn nên cân nhắc nếu có thể.

    Chú ý tính năng ECC – Error vô cùng quan trọng của RAM. Có tính năng này sẽ giúp khắc phục lỗi trong quá trình truyền tải dữ liệu, đảm bảo sửa kịp thời để duy trì sự ổn định của máy. Theo như nghiên cứu đã chỉ ra rằng ECC RAM khắc phục được 99,99% lỗi phát sinh với bộ nhớ.

    Bộ nhớ RAM tối thiểu
    Bộ nhớ RAM tối thiểu

    Card đồ họa (Graphic Card)

    Card đồ họa là một linh kiện rất quan trọng đối với các ứng dụng chạy trên workstation. Mức độ đòi hỏi sức mạnh đồ họa của các ứng dụng này có thể chia thành 4 cấp : Professional 2D, Entry 3D, Midrange 3D và High-end 3D và những giải pháp đồ họa chuyên nghiệp này được cung cấp bởi hai nhà sản xuất lớn là NVIDIA và AMD.

    Những năm trước NVIDIA có phần chiếm ưu thế hơn với dòng sản phẩm nổi tiếng Quadro nhưng gần đây, AMD cũng bắt đầu quay trở lại và tung ra một loạt sản phẩm FirePro mới cạnh tranh với NVIDIA trong cả bốn phân khúc. Lựa chọn card đồ họa nào? Để có câu trả lời chính xác, người dùng nên tham khảo cấu hình đề nghị của phần mềm vì có những phần mềm chỉ hoạt động tốt trên một số dòng card đồ họa nhất định.

    card đồ họa của máy trạm
    Card đồ họa

    Ổ cứng

    Vì để phục vụ công việc nên hai yêu cầu cơ bản của ổ cứng trong workstation là truy xuất nhanh và lưu trữ an toàn. Hai yêu cầu này được đáp ứng bằng cách gắn từ hai ổ cứng trở lên và cấu hình RAID cho chúng.

    Tùy theo tính chất công việc, người dùng có thể cấu hình RAID 0 để tăng tốc truy xuất dữ liệu; cấu hình RAID 1 để tạo bản sao lưu dự phòng hoặc kết hợp cả hai (RAID 10) để có được cả hai ưu điểm nói trên.

    Những mainboard dành cho workstation đều tích hợp sẵn chipset hỗ trợ các kiểu RAID thông thường như RAID 0,1,10,5. Tuy nhiên nếu muốn nâng cao hiệu suất, người dùng có thể đầu tư thêm card RAID của những hãng khác như Adaptec.

    Workstation laptop là gì?

    Tương tự như với máy cây và máy laptop vậy thì máy trạm workstation cũng có 2 loại máy để phù hợp với nhu cầu sử dụng, hay đúng hơn là mức độ thuận tiện hơn cho người dùng.

    Workstation laptop cho phép bạn tích hợp đầy đủ các cấu tạo khủng bên trong một chiếc máy laptop, hiệu năng, chip xử lý, tất tần tật đều vô cùng mạnh mẽ để bạn vẫn có thể làm việc khi di chuyển, khi không thể dùng máy cây, rất tiện lợi. Và có một dòng Workstation laptop chắc chắn các bạn đều biết đến đó là của MSI, biết nhiều với cái tên “máy tính Gaming” khủng cũng không phải dạng vừa.

    Laptop workstation
    Laptop workstation

    Đặc điểm của máy workstation là gì?

    Cấu hình và hiệu năng

    Các tác vụ xử lý đồ họa phức tạp như ảnh động, hình ảnh 3D… đều được Laptop Workstation xử lý vô cùng nhanh chóng, điều mà ở các laptop thông thường khó làm được.

    Điều này có được do Laptop Workstation được trang bị cấu hình thế hệ mới nhất và card đồ họa chuyên dụng hiếm thấy ở các laptop thông thường. Chính vì vậy, laptop máy trạm không được bày bán phổ biến tại Việt Nam, thường phải Order trực tiếp tại hãng sản xuất hoặc các nhà phân phối quốc tế.

    Build ngoại hình chắc chắn

    Laptop workstation là một chiếc laptop dành cho công việc, do đó nó được build ngoại hình vô cùng chuyên nghiệp và sang trọng, phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng khác nhau.

    Quy trình kiểm tra theo tiêu chuẩn quân đội khắc nghiệt để cho xuất xưởng được một chiếc Laptop workstation chắc chắn, bền bỉ trước các tác động của mội trường. Vỏ máy được làm từ vật liệu nhẹ nhưng chịu lực vô cùng tốt. Phần cứng bên trong máy sắp xếp hợp lý sao cho người dùng có thể nâng cấp nhanh gọn trong vài phút.

    Cấu hình và hiệu năng cao

    Đây là ưu điểm dễ nhận ra nhất giữa workstation và desktop vì các workstation thường có cấu hình cao để đảm nhiệm khối lượng tính toán lớn, xử lí đồ họa chuyên nghiệp kèm theo một không gian lưu trữ dữ liệu rộng lớn, an toàn và có thể truy xuất nhanh chóng.

    • Chuyên nghiệp: Workstation được thiết kế hướng đến các ứng dụng chuyên biệt và luôn được kiểm tra trong những điều kiện nghiêm ngặt nhất (chứ không đơn giản là láp ráp các linh kiện rời rạc sẵn có như dòng máy desktop phổ thông) bảo đảm mang đến cho người dùng một sự kết hợp hoàn hảo giữa phần cứng và phần mềm.
    • Độ tin cậy cao: Workstation có độ tin cậy cao hơn PC do được trang bị những phần cứng cao cấp như bộ nhớ có tính năng kiểm tra lỗi ECC, nguồn công suất lớn, hệ thống giải nhiệt hiệu quả cao để duy trì tính ổn định khi workstation hoạt động liên tục trong thời gian dài.
    • Dễ nâng cấp: Đa số workstation đều được thiết kế ở dạng tool-less nên việc tháo lắp, nâng cấp, thay thế linh kiện hoàn toàn có thể thực hiện nhanh chóng bằng tay mà không cần dùng đến những dụng cụ tháo lắp.

    Trên đây là những thông tin về máy trạm mà BKHOST chia sẻ tới các bạn. Mong rằng đây là những thông tin hữu ích. Ngoài ra, nếu như muốn tìm hiểu thêm về các dịch vụ hosting windows, email doanh nghiệp hay VPS ssd giá rẻ… thì hãy đón đọc thêm các bài viết khác trên blog của BKHOST nhé!

    Thuê Hosting tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    thuê hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !