Nội dung bài viết
#

CPU Xeon là gì? Ưu điểm của CPU Xeon là gì?

Nội dung bài viết

    Tìm hiểu về bộ vi xử lý CPU Xeon

    CPU Xeon là gì?

    CPU Xeon là gì hay chip CPU Xeon là 1 loại CPU được phát triển bởi thương hiệu nổi tiếng Intel chuyên về cung cấp các linh phụ kiện mấy tính, uy tín, chất lượng trên toàn thế giới hiện nay. Những dòng CPU Xenon thường được sử dụng cho dòng máy tính cần hiệu năng cao, đa dạng các cấu hình. Ví dụ có thể kể đến như các thế hệ chip CPU Xeon E3, E5, E7. Càng được nâng cấp, đời càng cao, CPU càng hiệu quả trong việc xử lý công việc.

    Ưu điểm của CPU Xeon

    • CPU Xeon hỗ trợ RAM ECC-Error Checking và Correction: cho phép quá trình phát hiện và sửa lỗi dữ liệu trước khi xảy ra. Vì có thể xử lý trước khi lỗi phát sinh nên nó sẽ loại bỏ được hoàn toàn các yếu tố có thể gây ra lỗi hệ thống, ảnh hưởng đến năng suất làm việc của máy. Và công cụ ECC mà nó chỉ được hỗ trợ trên bộ vi xử lý Chip CPU Xeon.
    • Lõi nhiều CPU: Nếu như trong công việc bạn cần một bộ vi xử lý nhiều lõi CPU ví dụ như 3Dmax, thiết kế đồ họa, render video,…thì chắc chắn bạn nên chọn CPU Xeon. CPU Xeon cho phép tối đa lên tới 56 lõi, 112 lõi sau phân luồng.
    • Bộ nhớ đệm L3 cache: 15 – 30Mb bộ nhớ L3 tùy dòng cao, thấp tiêu thụ ít (dòng L), thường, là số lượng trung bình các bộ Chip CPU Xeon hiện nay có. Vì vậy mà CPU Xeon hơn hẳn gấp đôi bộ nhớ đệm so với đối thủ chip xử lý cũng rất nổi tiếng khác đó là Core I. Với lựa chọn giúp chạy mượt nhiều các ứng dụng cùng một lúc thì nên lựa chọn CPU Xeon.
    • Độ bền cao: Tính bền cũng là một điểm sáng của Xeon, phải xử lý nhiều thông tin nặng hàng ngày, nhất là khi dùng máy trạm thì thêm một lý do nữa để bạn chọn chip CPU Xeon để nâng cao tuổi thọ.
    • Công nghệ siêu phân luồng ở mức tiền thấp: Mọi CPU Xeon đều sở hữu công nghệ siêu phân luồng – giúp tăng gấp đôi lõi CPU khi tạo ra các lõi ảo, trong khi bộ vi xử lý Core I không có được.

    Sự khác nhau của CPU Xeon với Core i

    Để đánh trả lời cho câu hỏi bạn nên chọn bộ chip xử lý nào thì Bkhost sẽ so sánh cụ thể tới các bạn trên các tiêu chí sau giưa CPU Xeon và Core I: Số nhân, luồng; Hiệu năng chip; Bo mạch chủ; Hỗ trợ bộ nhớ; Đồ họa tích hợp và Giá bán.

    Số nhân, luồng

    • Core I: Đối với bộ vi xử lý Core I thì có khá nhiều loại khác nhau để bạn chọn lựa, từ Core i3, Core i5, Core i7 đến Core i9. Tương ứng với mỗi thế hệ chip thì có số lượng nhân luồng khác nhau. Đối với Core i3 với 2 nhân 4 luồng tương ứng với 4 nhân 4 luồng sau khi nâng cấp. Core i5 tương ứng là 6 nhân 6 luồng sau nâng cấp. Core i7 sau khi nâng cấp sẽ thành 6 nhân 12 luồng. Cuối cùng là 8 nhân 16 luồng sau khi nâng cấp đối với Core i9.
    • CPU Xeon: riêng với CPU Xeon, số nhân và số luồng của chúng rất lớn khi hỗ trợ đến 28 nhân và 56 luồng với thế hệ Xeon Platinum 8176.

    Hiệu năng chip

    • Chuyên hơn về hiểu năng xử lý cao nên dòng CPU Xeon có công năng cao hơn so với dòng Core i. Đối với các máy dành cho doanh nghiệp, cá nhân cần phải có hiệu năng cao, ổn định để đáp ứng công việc thì thường sẽ sử dụng Xeon. Phổ biến hơn mà chúng ta thường biết đến, laptop dành cho các nhân với nhu cầu sử dụng đơn giản thì họ đa số chọn các dòng máy Core i: Core i3, i5 hoặc i7, giá thành cũng rẻ hơn rất nhiều.

    Bo mạch chủ

    Một điểm giúp bạn dễ dàng có thể phân phiên giữa CPU Xeon hay Core I đó là thông qua bo mạch chủ.

    Bo mạch chủ của Xeon cho phép lắp nhiều CPU, tối ưu hóa công suất hoạt động nên cũng cần có tản nhiệt khủng kèm theo để hoạt động máy.

    Với CPU core I thì chỉ cho phép lắp được 1 CPU vào bo mạch chủ mà thôi. Bạn có thể sử dụng bộ tản nhiệt hoặc không dùng cũng không sao, tùy thuộc vào từng máy mà bạn dùng. Những CPU có hậu tố K, X sẽ là bộ tản nhiệt rời (nếu có) còn với các CPU không có hậu tố K, X thì sẽ được trang bị sẵn tản nhiệt.

    Hỗ trợ bộ nhớ

    Một câu hỏi có thể được xem là rất nhiều thắc mắc chung của mọi người đó là nên chọn mua CPU Xeon hay mua Core i7, bởi chúng đều là những bộ vi xử lý rất tốt, hiệu quả, mạnh mẽ? Bạn có thể tham khảo thông tin sau đây mà Bkhost tư vấn tới bạn.

    • Đối với bộ vi xử lý CPU Xeon, bộ nhớ đệm L3, dung lượng khoảng 15 – 30Mb, thông số gấp đôi so với chip Core i7. Vì vậy mà tốc độ xử lý dữ liệu nhanh hơn, đồng thời còn cho phép sử dụng với hiệu suất tối đa. Nều bạn không ngại vấn đề đầu tư, nhu cầu dùng cần mở nhiều tab, ứng dụng,… thì nên chọn Xeon sẽ tốt hơn, giảm thiểu thấp nhất tình trạng lag giật máy.
    CPU Xeon có phần nhỉnh hơn về hiệu năng so với CPU Core i
    CPU Xeon có phần nhỉnh hơn về hiệu năng so với CPU Core i

    Card đồ họa

    Có một sự khác biệt giữa việc tích hợp card đồ họa ở 2 CPU này:

    • Với Core: bạn sẽ có sẵn card đồ họa được tích hợp sẵn. Vì thế mà bạn không mất công sắm thêm card đồ họa ngoài nữa
    • Với Xeon: Dòng CPU Xeon không đi kèm card đồ họa được tích hợp, đồng nghĩa bạn phải mua card bên ngoài khi dùng máy tính loại này.

    Giá thành

    • CPU sở hữu cấu hình càng cao thì giá càng đặt, đấy là điều hiển nhiên. Tùy vào loại CPU bạn chọn mà có mức giá khác nhau. CPU có cấu hình càng cao thì giá càng đắt và ngược lại. So sánh giữa 2 loại CPU là Xeon và Core i cùng cấp thì bộ vi xử lý CPU Intel Xeon sẽ có mức giá cao hơn do dung lượng lớn, độ ổn định cao, và hoạt động với công suất gần như 100%

    BKHOST thông qua bài viết này giới thiệu tới các bạn khái niệm về CPU Xeon là gì, chức năng và so sánh cơ bản giữa CPN Xeon và CPU Core i. Ngoài ra, nếu như có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới giá hosting, email doanh nghiệp, chứng chỉ SSL,… thì hãy đón đọc thêm các bài viết khác trên blog của BKHOST nhé!

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting wordpress

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !