Nội dung bài viết
#

Tại sao lại gọi là RAM ECC? Phân biệt RAM ECC và non-ECC

Nội dung bài viết

    RAM ECC có 2 loại là RAM ECC RDIMM và RAM ECC UDIMM

    RAM ECC là gì?

    RAM ECC, hay một thanh RAM có khả năng ECC (Error Checking and Correction) là thanh Ram có khả năng tự sửa lỗi, có khả năng điều khiển được dòng dữ liệu ra và vào nó.

    Tại sao mà người sử dụng lại cần đến RAM ECC? Là bởi vì nếu chỉ là một thanh RAM thông thường (Non – ECC) thì thanh RAM đó rất dễ gây ra tình trạng crash khi truyền tín hiệu ở tốc độ cao, làm chậm mọi hoạt động mà bạn thao tác, đặc biệt là điều này mà xảy ra ở máy trạm thì không chấp nhận được.

    Một khi đã crash thì thanh RAM Non-ECC đó bắt buộc phải nạp lại từ đầu toàn bộ data, cho thấy nó không có khả năng quản lý dòng dữ liệu. Còn trong trường hợp crash xảy ra ở RAM ECC, nó chỉ yêu cầu gửi lại packet gói tin bị crash mà thôi.

    RAM ECC có 9 chip (so với 8 chip ở dòng RAM Non-ECC), vì có thể tự động sửa khi phát sinh lỗi nên tình trạng hoạt động của RAM ECC trên thực tế lúc nào cũng ổn định, cho ra hiệu suất xử lý luôn tốt hơn so với RAM Non-ECC.

    *ECC: viết tắt của Error Checking and Correction: kiểm tra và sửa lỗi.

    Những loại RAM ECC chủ yếu

    Hiện nay có 2 loại RAM ECC chủ yếu đó là: RAM EEC RDIMM và RAM ECC UDIMM. Hãy cùng tìm hiểu về những đặc điểm và chức năng của 2 loại RAM này ngay dưới đây.

    RAM Registered ECC (RAM ECC RDIMM)

    • Định nghĩa: RAM ECC RDIMM là RAM có chứa các thanh ghi (register) được gắn trực tiếp trên module nhớ. Các thanh ghi register này giúp tái định hướng các tín hiệu qua các chip nhớ và cho phép module chứa nhiều chip nhớ hơn.
    • Trong quá trình hoạt động, các lệnh xuất được truyền tới cho các thành ghi của RAM trước, rồi từ đó được truyền tiếp đến module nhớ để giúp giảm bớt đi không lượng điều khiển bộ nhớ của CPU. Tất nhiên đây cũng là loại RAM sở hữu chức năng ECC, chính vì thế nó có thể tự kiểm tra, soát lỗi rồi tự sửa lỗi.
    • Đặc điểm thường: Khi nhìn vào thanh RAM một cách tổng quan bên ngoài, bạn sẽ thấy RAM ECC RDIMM thường sẽ có 10 chip ở mặt trước hoặc có 1 chíp ở giữa, kích thước của nó lớn hơn các chip còn lại (chip ECC). –
    • Đặc điểm mã: Khi nhìn vào những thông số của RAM, bạn sẽ thấy ở phần phía sau RAM chỗ thông số băng thông sẽ là chữ R. Riêng dòng RAM DDR4 ECC Registered thì phần chữ này sẽ đổi thành ký tự RDIMM được ghi ngay trên tem RAM.
    Thanh RAM ECC RDIMM
    Thanh RAM ECC RDIMM

    Nhược điểm

    Nhược điểm dễ thấy nhất đó là do chính từ nguyên lý hoạt động của nó.

    Những lệnh truy xuất đều phải được gửi tới register chip trước rồi mới được đưa tới module bộ nhớ. Điều này làm nó tốn gần đến 1 chu kì CPU để thực hiện lệnh.

    Ưu điểm

    Dùng thanh RAM Registered ECC sẽ giúp bạn giảm tải khối lượng nhớ cho CPU, tốc độ thao tác hay xử lý thông tin từ đó mà cũng tăng lên nhiều khi mà công việc đã được chia sẻ trực tiếp với register chip.

    Nó càng quan trọng hơn cho môi trường của hệ thống máy chủ. Lấy một ví dụ điển hình để các bạn có thể hình dung: ví dụ với loại Motherboard Supermicro X8DTH-6F, hỗ trợ 2 CPU loại E5600, lớn hơn với dung lượng RAM 48GB ECC UDIMM hay 192GB ECC RDIMM.

    Đối với môi trường không gian ảo thật sự thì dung lượng băng thông cộng với dung lượng bố nhớ là 2 yếu tố quan trọng nhất để bạn có một hệ thống chạy tốt, nhanh, mượt, hiệu quả tối ưu. Để lựa chọn thì cũng không thể nào có thể bỏ quả thanh RAM Registered ECC chất lượng này được.

    Ngay kể cả là khi bạn sở hữu RAM Unbuffered ECC (mình sẽ giới thiệu bên dưới) rồi nhưng muốn nâng cấp hơn, khả năng có thể bạn sẽ cần thay hết RAM cũ, phát sinh thêm một khoản chi phí kha khá.

    RAM Unbuffered ECC (RAM ECC UDIMM)

    • Định nghĩa: RAM ECC-UDIMM là Ram UDIMM ( nhưng bổ sung thêm tính năng ECC dùng để tự kiểm tra và sửa lỗi. RAM ECC-UDIMM có các lệnh truy xuất bộ nhớ được đưa trực tiếp đến module bộ nhớ nhanh hơn ECC RDIMM vì không phải gửi gián tiếp qua thanh ghi.
    • * UDIMM là viết tắt của Unbuffered Dual Inline Memory Modules, là loại RAM không có các bộ đệm hoặc thanh ghi (register) được thiết kế trên module bộ nhớ, các thiết bị này sẽ được thiết kế trên bo mạch chủ (motherboard).
    • Đặc điểm thường: Với nhận diện bên ngoài thì bạn sẽ thấy RAM ECC UDIMM thông thườn có 9 chip mỗi mặt (so với RAM UDIMM thì nhiều hơn 1 chip ECC), các chip này có kích thước đồng đều nhau.
    • Đặc điểm mã: Khi nhìn vào các thông số, phần chữ cái ở phần thông số băng thông sẽ là E hoặc ECC. Riêng với dòng RAM DDR4 ECC Unbuffered thì kí tự này được thay bằng ECC-UDIMM ghi ngay ở trên tem RAM).
    Thanh RAM ECC UDIMM
    Thanh RAM ECC UDIMM

    *Chú ý: Bạn cần biết rằng RAM ECC hoạt động phụ thuộc vào cả CPU và Mainboard, đơn giản hơn thì đó là CPU và Mainboard có quyền quyết định xem có nên hỗ trợ cho RAM ECC chạy hay là không (tương thích/không tương thích). Chính vì thế nên nếu bạn nào đang cân nhắc đến chuyện lắp thêm RAM hay nâng cấp RAM thì các bạn nên vào website các hãng bán CPU, Mainboard máy bạn đang dùng, tìm hiểu kĩ về độ tương thích của các RAM ECC với CPU, Mainboard, hoặc hỏi các chuyên gia tư vấn giúp cho trước.

    Tổng kết về RAM EEC

    Thông qua bài viết, BKHOST muốn thông tin tới các bạn về RAM ECC là gì, chức năng của RAM ra sao và các loại RAM ECC nữa. Ngoài tìm hiểu về RAM EEC thì những thông tin về hosting giá rẻ nhất hay tên miền, chứng chỉ bảo mật SSL thì hãy nhớ đón đọc thêm các bài viết khác trên blog của Bkhost nhé!

    Thuê Server Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê server giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !