Nội dung bài viết
#

Web Open Font Format (WOFF) là gì? Các ứng dụng của WOFF

Nội dung bài viết

    Web Open Font Format (WOFF) là gì, có lẽ đây là một thuật ngữ hiếm người nào biết tới. Mọi người thường biết các tệp làm việc với văn bản, bảng tính, những tệp chuyên dụng. Đây thực tế là một định dạng tệp cho phông chữ khả dụng trên web. Chắc hẳn bạn đã từng biết tới ngôn ngữ HTML, CSS nhưng lại chưa nghe về WOFF. Vậy nên nếu bạn chưa biết tới thuật ngữ này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    Web Open Font Format (WOFF) là gì?

    Web Open Font Format (WOFF) la gi

    Web Open Font Format (WOFF) được biết đến với tên tiếng Việt là định dạng font chữ mở trên Web. Một file WOFF có thể được xem như vùng chứa siêu dữ liệu và các tệp TTF hay OTF. Nó bao gồm các ký tự tiêu chuẩn, font chữ mới và phổ biến mà web có thể sử dụng. Có thể hiểu đơn giản thì WOFF là một tệp chứa phông chữ khả dụng cho web có thể hiển thị.

    Quá trình công nghệ phát triển khiến WOFF2 dần thay thế tệp WOFF truyền thống. Nó cung cấp nhiều thuật toán và tối ưu độ rộng của các tệp. Ngoài ra, nếu phần mở rộng của file WOFF là .woff thì WOFF2 có phần mở rộng là .woff2.

    Web Open Font Format (WOFF) hoạt động như thế nào?

    Bố cục của các trang web hiện nay đều ren từ HTML và CSS. Chúng sẽ hiển thị cho bạn biết khung, màu sắc, sự phân bổ chức năng theo từng cụm trên màn hình. Nếu máy tính không hỗ trợ phông chữ này thì sẽ hiển thị không đúng định dạng. Để khắc phục tình trạng trên, file WOFF được lưu các font trên sau đó nhà thiết kế sẽ tham chiếu và hiển thị đúng trên trình duyệt web.

    Hầu hết các trình duyệt web hiện nay đều hỗ trợ Web Open Font Format (WOFF). Bạn hãy thường xuyên cập nhập phiên bản web mới nhất để có thể hiển thị những font mới nhất.

    Những lợi ích mà tệp WOFF

    Việc sử dụng định dạng phông chữ mở trên Web đã đem lại những lợi ích vô cùng lớn:

    • Hỗ trợ load phông chữ nhanh hơn bằng việc sử dụng nhiều thuật toán.
    • Hỗ trợ hiển thị HTML và CSS cùng nhiều font chữ khác.
    • Kết xuất tối ưu: tệp WOFF cho phép hiển thị dữ liệu trên mọi thiết bị.
    • Hỗ trợ người dùng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trình duyệt.
    • Khả năng truy cập trang web: Do văn bản có thể đọc được nên giúp trang web được truy cập nhanh chóng.
    • Nhúng: Web Open Font Format (WOFF) theo chuẩn quốc tế nên có thể nhúng phông chữ với các ngôn ngữ khác nhau.

    Làm sao để tạo một tệp WOFF?

    Bạn hãy thiết kế phông chữ cho riêng mình trên FontForge sau đó lưu chúng dưới dạng file WOFF. Bên cạnh, bạn cũng có thể chuyển đổi qua lại giữa các tệp TTF, OTF và WOFF với nhau. Ngoài ra, nếu trình chỉnh sửa phông chữ chỉ hỗ trợ tệp TTF hoặc OTF bạn có thể dùng công cụ sfnt2woff để chuyển thành file WOFF.

    Tổng kết về WOFF

    Trên đây là những thông tin về Web Open Font Format (WOFF) mà bạn nên biết. Mặc dù cái tên này không quá phổ biến nhưng lại là một định dạng tệp quan trọng hiện nay. Hy vọng với những thông tin đã chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về WOFF và sử dụng chúng hiệu quả.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về WOFF, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • woff file format
    • font format
    • woff

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ cloud server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !