Nội dung bài viết
#

Windows Subsystem For Linux là gì? Cách sử dụng WSL

Nội dung bài viết

    Hiện nay có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ người dùng giả lập trên máy tính. Chúng giúp tạo dựng môi trường phù hợp theo mục đích của bạn và các tổ chức. Đối với người thường xuyên sử dụng Linux trên Windows hẳn là biết tới cái tên Windows Subsystem For Linux.

    Vấn đề đặt ra ở đây là:

    • Windows Subsystem For Linux là gì?
    • Cách để sử dụng ứng dụng này như thế nào?

    Hãy cùng nhau khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

    Windows Subsystem For Linux là gì?

    Windows Subsystem For Linux la gi

    Windows Subsystem For Linux viết tắt thành WSL là một ứng dụng, công cụ được phát hành bởi Microsoft. Phần mềm này dành riêng cho người dùng Windows có thể chạy Linux trên máy tính. Nó cung cấp một môi trường hoàn hảo cho phép thao tác với hệ thống tệp.

    WSL liệu có phải chỉ là một máy ảo?

    Nhìn qua về định nghĩa có lẽ bạn sẽ cảm thấy đây gần giống như ứng dụng máy ảo. Nếu như theo mặt kỹ thuật, công cụ này sử dụng việc ảo hóa nhằm tăng hiệu suất. Tuy nhiên thực tế nó lại khác hoàn toàn so với khi bạn chạy máy ảo.

    Ứng dụng này chỉ cung cấp môi trường và vỏ bọc đơn giản để bạn thao tác lệnh. Bạn có thể sử dụng lệnh như ssh, git,… và nó hỗ trợ các công cụ để giúp người dùng khám phá nhiều hơn. Điều này có nghĩa bạn hoàn toàn có thể tải và cài đặt các ứng dụng Linux chạy với CMD hoặc Powershell.

    Có thể hiểu theo cách đơn giản là Windows Subsystem For Linux cho phép bạn chạy và thao tác cơ bản. Tuy nhiên nó lại không phải một trình shell vì bạn hoàn toàn cài đặt được ứng dụng. Thông qua việc sử dụng apt và bạn sẽ tùy chỉnh như khi sử dụng trên hệ điều hành Linux.

    Mục đích chính của WSL là giúp nhà phát triển trải nghiệm Linux shell ngay trên Windows. Vậy nên người dùng vừa có thể sử dụng các ứng dụng Windows lại vừa điều phối được thông qua câu lệnh trên Linux.

    Hiện nay có 2 phiên bản WSL thường được sử dụng:

    • WSL 1: chạy chậm hơn nhưng làm việc với hệ thống tệp tốt hơn.
    • WSL 2: sử dụng máy ảo và nhân Linux, hoạt động nhanh, tích hợp nhiều công cụ.

    Vậy nên tùy vào mục đích sử dụng của bạn mà lựa chọn phiên bản WSL thích hợp nhất.

    Cách cài đặt WSL

    Vì là một tính năng tùy chọn của Windows, nên người dùng cần bật Windows Subsystem For Linux trước khi sử dụng. Đầu tiên, hãy mở PowerShell với quyền Administrator ở trên thanh menu.

    Sau đó dùng lệnh dưới đây để bật WSL:

    {{EJS0}}

    Khi chạy lệnh thành công, hãy khởi động lại máy để nó áp dụng trong các phiên làm việc tiếp theo. Mở lại máy, trong Windows Store, tìm kiếm WSL và bạn sẽ thấy các phiên bản tương ứng.

    Với người dùng lần đầu tiên sử dụng WSL, bạn nên thiết lập tên và mật khẩu. Những thông tin này sẽ khớp với Linux nên không cần thiết phải giống với mật khẩu Windows.

    Người dùng có thể quản lý WSL với lệnh wsl trong PowerShell. Ví dụ lệnh dưới đây sẽ hiển thị các phiên bản đã cài đặt:

    {{EJS1}}

    Bạn cũng có thể đặt bản cài đặt mặc định là WSL 1 hay 2 theo lệnh sau:

    {{EJS2}}

    Người dùng cũng có thể đặt mặc định phiên bản yêu thích cho các lần sử dụng sau thông qua lệnh:

    {{EJS3}}

    Sử dụng Windows Subsystem For Linux như thế nào?

    Bạn có thể mở WSL theo nhiều cách, tuy nhiên cách đơn giản nhất là tìm kiếm trên thanh menu. Chỉ cần nhập wsl và ấn Enter nó sẽ tự động chạy phiên bản đã cài đặt.

    Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một cửa sổ đầu – cuối cơ bản. Ngoài ra, người dùng có thể thông qua menu thả xuống để truy cập các phiên bản WSL khác. Và trong trường hợp bạn cần thiết lập hồ sơ mới, cấu hình sẽ như sau:

    {{EJS4}}

    Một số lưu ý về Filesystems Linux

    Hệ thống tệp tin trên Linux cũng sử dụng ký tự “/” để chỉ ra đường dẫn. Trên Windows, nó sẽ thường đặt tại thư mục /mnt/c hoặc ở ổ đĩa mặc định (ổ C). Do sử dụng ảo hóa nên các tệp Linux sẽ xuất hiện ở ổ đĩa.

    Với WSL 1, nó sẽ được lưu trữ trong các tệp, tuy nhiên ở WSL 2 lại để chúng ở dạng ảnh đĩa cứng hoặc VNDX.

    Tổng kết về WSL

    Trên đây là những thông tin liên quan tới Windows Subsystem For Linux mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Ứng dụng này cực kỳ thích hợp với các nhà phát triển do hiệu năng hoạt động cao. Người dùng cũng có thể sử dụng các câu lệnh đơn giản trên Linux và cài đặt ứng dụng mong muốn.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Application Layer hoặc muốn tìm hiểu thêm về các lớp của mô hình OSI, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền vn giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !