Nội dung bài viết
#

WebRTC là gì? Khi nào cần sử dụng WebRTC?

Nội dung bài viết

    WebRTC được sử dụng rộng rãi nhờ có nhiều ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực hiện nay. Những công dụng này hỗ trợ tăng cường chất lượng và cải thiện nhược điểm của các web API cũ. Vậy WebRTC là gì? Có những công dụng gì? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    WebRTC là gì?

    WebRTC (Web Real-Time Communication) là một công nghệ cho phép truyền thông thời gian thực qua trình duyệt web mà không cần phải cài đặt bất kỳ phần mềm nào. Nó cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi âm thanh, video và chia sẻ dữ liệu trực tiếp qua trình duyệt web. WebRTC được sử dụng trong các ứng dụng trực tuyến như Skype, Google Hangouts và Zoom.

    WebRTC được ra mắt vào năm 2011. Đến năm 2016 đã có khoảng 2 tỷ trang web sử dụng WebRTC. Theo ước tính, mỗi tuần có hơn 1 tỷ phút và 500TB dữ liệu được truyền tải bằng cách sử dụng WebRTC để liên lạc. Đặc biệt là trong thời gian những năm covid vừa qua, nhu cầu làm việc tại nhà tăng cao kéo theo đó là những cuộc gọi video diễn ra thường xuyên.

    Sự gia tăng trong việc sử dụng WebRTC trong đại dịch COVID-19
    Sự gia tăng trong việc sử dụng WebRTC trong đại dịch COVID-19

    Đến năm 2021, WebRTC đã trở nên phổ biến và được chuẩn hóa cho các trình duyệt. Điều này khiến cho việc gọi video trở nên phổ biến, rộng rãi hơn. Nhưng không dừng lại ở đó, WebRTC còn có nhiều ưu điểm hơn nữa:

    • WebRTC không tốn bất kỳ chi phí nào.
    • Là một chương trình mã nguồn mở đã và đang được áp dụng cho nhiều dự án, dịch vụ từ các công ty lớn nhỏ.
    • WebRTC đang được cải tiến liên tục.

    Những đặc điểm của WebRTC

    Dac diem cua WebRTC

    Mã code và API

    Người dùng cần phải sử dụng ngôn ngữ lập trình C/C ++ để xây dựng chương trình hoặc ứng dụng hỗ trợ gọi điện thông thường hoặc có video. Tuy nhiên, chỉ sử dụng C/C ++ sẽ mang lại nhiều bất lợi cho phần mềm hoặc ứng dụng.

    Do đó hiện nay, WebRTC được kèm thêm một lớp API bằng mã Javascript khi thiết kế. Điều này giúp việc phát triển và tích hợp thông tin theo thời gian thực một cách dễ dàng.

    Nhiều trình duyệt hỗ trợ

    Các trình duyệt và hệ điều hành hỗ trợ cho WebRTC
    Các trình duyệt và hệ điều hành hỗ trợ cho WebRTC

    Hiện nay, WebRTC được tích hợp sẵn trong tất cả các trình duyệt hiện đại như Mozilla Firefox, Apple Safari, Microsoft Edge và Chrome. Ngoài ra, bạn có thể tích hợp nó vào một ứng dụng hoặc thiết bị mà không cần đến trình duyệt.

    Dữ liệu và quyền truy cập

    WebRTC cho phép người dùng truy cập và kết nối thiết bị với trình duyệt. Bạn có thể truy cập micro của thiết bị, máy ảnh mà bạn có trên điện thoại hoặc máy tính xách tay của mình. WebRTC có thể làm mọi hoạt động tương tác trực tiếp giữa thiết bị và trình duyệt theo thời gian thực. Bên cạnh đó, WebRTC cho phép người dùng gửi và nhận nhiều dạng dữ liệu khác nhau. Những dạng này bao gồm thoại, video, hình ảnh, flash,…

    Tại sao WebRTC phù hợp cho giao tiếp theo thời gian thực?

    Sau đây là những lý do khiến WebRTC trở thành lựa chọn thích hợp cho việc giao tiếp theo thời gian thực:

    WebRTC có mã nguồn mở

    Đây là dự án mã nguồn mở miễn phí. Nó cho phép mọi người dùng đều có thể nghiên cứu, chỉnh sửa và cải tiến. Nhờ đó, nhiều nhà cung cấp và công ty đã áp dụng WebRTC để hỗ trợ ứng dụng của họ.

    Tích hợp sẵn trong hầu hết trình duyệt

    Việc tích hợp sẵn trong các trình duyệt khiến việc sử dụng trở nên tiện lợi hơn. Người dùng thường có xu hướng sử dụng sản phẩm có sẵn để tiết kiệm thời gian và chi phí. Nhờ đó, WebRTC hỗ trợ cho nhiều ứng dụng và phần mềm từ giải trí cơ bản đến các hội thảo chuyên nghiệp.

    Nhiều tính năng tối ưu

    WebRTC không chỉ được sử dụng để thực hiện gọi điện thoại hoặc video. Nó còn được dùng để ghi âm hoặc gửi nhiều dạng dữ liệu khác nhau.

    Khi nào cần sử dụng WebRTC?

    WebRTC là phương thức kết nối phổ biến hiện nay. Nó đã được áp dụng vào nhiều trường hợp thuộc các lĩnh vực khác nhau để giải quyết các vấn đề công nghệ. Sau đây là 7 trường hợp chính cần sử dụng WebRTC.

    • Khi muốn tạo ra một ứng dụng trực tuyến như Skype hoặc Google Hangouts mà không cần phải cài đặt phần mềm trên máy tính hoặc thiết bị di động.
    • Khi muốn tích hợp khả năng truyền dẫn trực tiếp vào một trang web hoặc ứng dụng web.
    • Khi muốn tạo ra một hệ thống hỗ trợ trực tuyến cho các cuộc họp trực tuyến, hội thảo hoặc lớp học trực tuyến.
    • Khi muốn tạo ra một hệ thống tư vấn trực tuyến cho các công ty hoặc tổ chức.
    • Khi muốn tích hợp khả năng truyền dẫn trực tiếp vào một ứng dụng di động hoặc trình duyệt di động.

    Tổng kết về WebRTC

    Thông qua bài viết, chúng tôi đã thông tin đến bạn về WebRTC. Đây là phương thức giúp người dùng kết nối thiết bị và trình duyệt một cách dễ dàng. Do đó, đây là sự lựa chọn phù hợp để xây dựng bất cứ phần mềm hay ứng dụng nào. Ngoài WebRTC, còn có nhiều phương thức khác được áp dụng phổ biến hiện nay nhằm giải quyết nhiều vấn đề của người dùng.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    check tên miền .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !