Nội dung bài viết
#

Tất tần tật về vòng đời tên miền Việt Nam

Nội dung bài viết

    Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc xây dựng một thương hiệu trên mạng đang trở thành xu hướng của nhiều doanh nghiệp. Trong đó, tên miền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thương hiệu và thu hút khách hàng. Vòng đời tên miền Việt Nam là một trong những khái niệm quan trọng trong lĩnh vực này. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vòng đời tên miền Việt Nam và cách lựa chọn tên miền phù hợp để phát triển kinh doanh trực tuyến.

    Các trạng thái của vòng đời tên miền Việt Nam

    Biểu đồ thể hiện vòng đời tên miền Việt Nam
    Biểu đồ thể hiện vòng đời tên miền Việt Nam

    Tính từ ngày 10/10/2015, quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet chính thức được theo Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/08/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành và có hiệu lực.

    Trạng thái tên miền tự do

    Tên miền chưa được đăng ký bởi bất kỳ cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào, bạn có thể đăng ký để sử dụng tên miền ở trạng thái này.

    Trạng thái tên miền đã đăng ký

    Tên miền đã đăng ký là khi nó đã được một cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào đó chọn mua và đăng ký sử dụng.

    Gia hạn/Duy trì tên miền

    Khi bạn đăng ký, mua thành công thì ngay sau đó, bạn cần phải duy trì tên miền trong tối thiểu 1 năm. Ngoài ra, người dùng có thể gia hạn thêm 1 năm sử dụng tên miền ngay sau khi đăng ký.

    Lưu ý: Khi tên miền hết hạn, người dùng sẽ có 35 ngày để tiếp tục nộp phí gia hạn domain.

    Tên miền phải được duy trì ngay khi đăng ký. Thời gian bạn được phép đăng ký mua tối đa là 10 năm, và tối thiểu là 1 năm.

    Trong vòng 60 ngày tính ngay sau khi bạn mua thành công tên miền, và 30 ngày trước khi hết hạn tên miền, bạn không được phép đổi nhà đăng ký.

    Trạng thái của tên miền hết hạn

    Trong khoảng thời gian 5 ngày sau khi hết hạn, tên miền của bạn vẫn hoạt động bình thường.

    Trạng thái tạm ngừng hoạt động

    Tên miền của chủ thể trong trạng thái tạm ngừng hoạt động kể từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 35 sau khi hết hạn.

    Trạng thái xử lý thu hồi

    Sau 30 ngày ở trạng thái tạm dừng hoạt động hay sau 35 ngày từ ngày hết hạn, tên miền sẽ tự động chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi nếu chủ thể đăng ký tên miền đó không nộp thêm phí duy trì, lúc này chủ thể không thể gia hạn tên miền nữa kể cả có muốn. Khi này việc thu hồi tên miền sẽ là:

    • Trong khoảng thời gian 10 ngày tính từ ngày tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi, VNNIC cùng với Nhà đăng ký quản lý tên miền tiến hành thực hiện các thủ tục hành chính xác nhận xử lý thu hồi tên miền.
    • Sau 10 ngày  tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi và có xác nhận về việc không nộp phí duy trì tên miền từ Nhà đăng ký quản lý tên miền (thông báo trực tuyến qua “Danh sách các tên miền không nộp phí duy trì” có chữ ký số của Nhà đăng ký). Ngay sau đó tên miền sẽ ngay lập tức được xử lý thu hồi.
    • Nếu thấy tên miền bị thu hồi không thuộc các trường hợp vi phạm quy định đăng ký tên miền “.VN” tại Điều 6, Thông tư 24/2015/TT-BTTTT, domain sẽ được đưa về trạng thái tự do để bất kì các cơ quan, tổ chức hay bất kỳ cá nhân nào cũng đều có thể mua khi có nhu cầu.

    Thu hồi tên miền

    Trong thời gian từ ngày 11 đến ngày 20 tính từ ngày tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi, việc xử lý đưa tên miền về trạng thái tự do được thực hiện theo nguyên tắc tự động, ngẫu nhiên.

    Vừa rồi là quy trình vòng đời tên miền Việt Nam, có thể thấy rằng trước khi quá muộn, khi bạn vẫn còn muốn sử dụng tên miền thì bạn không được phép để tên miền của mình rơi vào “Trạng thái xử lý thu hồi”.

    Cách giảm thiểu khả năng bị mất tên miền

    Thường xuyên kiểm tra email đăng ký

    Nếu như tên miền của bạn đang có dấu hiệu bị quá hạn thì chắc chắn rằng nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi email thông báo, nhắc nhở và cả cảnh báo tới bạn (email mà bạn dùng để đăng ký tên miền nhé) . Chính vì vậy mà nếu bạn không có chủ ý không muốn gia hạn thêm thời gian sử dụng tên miền thì nên check mail hàng ngày, tránh khả năng mà bị quên mất dẫn đến mất tên miền oan.

    Chọn tự động gia hạn

    Chức năng tự động gia hạn là chức năng tự động thu tiền của chủ thể đăng ký tên miền thông qua dịch vụ thẻ thanh toán tự động (ví dụ như thẻ visa/mastercard) khi tên miền đã đến ngày hết hạn, từ đó giúp cho chủ thể tiếp tục duy trì tên miền, cũng không phải lo lắng việc kiểm tra email hay thông báo từ Nhà đăng ký nữa rồi. Chức năng tự động gia hạn này thường là áp dụng gia hạn cho 1 năm.

    Tuy tính năng này rất hữu ích, hầu hết các nhà đăng ký tên miền quốc tế đã áp dụng, nhưng để chắc chắn hơn thì bạn nên hỏi trước Nhà đăng ký mua tên miền .vn tại Việt Nam xem họ có hay không cung cấp dịch vụ này.

    Chú trọng thời hạn của tên miền
    Chú trọng thời hạn của tên miền

    Mua tên miền dài hạn

    Nhiều tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân chọn hình thức mua tên miền dài hạn. Tuy nhiên điều này cũng có thể gây ra một sự lãng phí nếu như bạn không sử dụng hết thời gian mua tên miền đó, mà tên miền Việt Nam còn có giá khá cao so với các tên miền như .com (thường là cao hơn 1.5 – 2 lần). Chính vì vậy mà bạn cần xác định rõ định hướng để tránh mất nhiều tiền nhất. BHOST gợi ý tới bạn:

    • Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp, công ty bạn đã xây dựng và có thương hiệu rồi, nhưng đang muốn khai thác thị trường online, đồng thời tăng độ phủ sóng thương hiệu online nên có như cầu mua tên miền, bạn nên mua từ 3 đến 5 năm vừa để phát triển và cũng để bảo vệ thương hiệu của mình.
    • Trường hợp dự án mới, thường là cá nhân thì có thể nên mua 1 năm trước.
    • Sau khi đã mua tên miền và sử dụng, nếu vẫn là muốn tiếp tực sử dụng thì trong các lần gia hạn sau, các bạn nên gia hạn ở mức 2 năm hoặc hơn tùy thuộc vào mục đích và định hướng sử dụng của bạn (vì gia hạn dài hơn thì bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí).

    Kết luận

    Vòng đời tên miền Việt Nam là quá trình quan trọng để xây dựng và phát triển thương hiệu trên mạng. Quá trình này bao gồm các giai đoạn từ đăng ký, bảo vệ, phát triển và tái đăng ký tên miền. Người sử dụng cần chú ý đến các yếu tố như dễ nhớ, độc đáo, từ khóa và phù hợp với mục đích sử dụng khi lựa chọn tên miền phù hợp.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    máy chủ ảo giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !