Nội dung bài viết
#

Virus ILOVEYOU là gì? Tác động, ảnh hưởng của loại virus này

Nội dung bài viết

    Sự phát triển của internet mang tới nhiều cơ hội phát triển đi kèm đó cũng là những rủi ro tiềm ẩn. Rủi ro lớn nhất mà hầu hết người dùng đều biết đó chính là mã độc, virus, tấn công mạng.

    Và trong các loại đó, bạn có biết tới cái tên virus ILOVEYOU hay không? Đây cũng là một mã độc gây thiệt hại lớn tới người dùng máy tính cũng như các doanh nghiệp.

    Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về loại virus này và ảnh hưởng của nó.

    Virus ILOVEYOU là gì?

    Virus ILOVEYOU la gi

    Khi email và Outlook phát triển cũng là lúc có nhiều đối tượng lợi dụng con đường này lây lan virus. Đó cũng là thời điểm virus ILOVEYOU ra đời và gây ra thiệt hại với người dùng. Nhiều người gọi chúng là “sâu tình yêu”, “virus thư tình”, thực tế nó chính xác là một con sâu chứa mã độc.

    ILOVEYOU lây lan qua email với chủ đề thư là ILOVEYOU và bên trong là tệp đính kèm. Khi bạn mở nó thì thư sẽ tự động sao chép và gửi tới tất cả người nhận trong danh bạ. Và có thể gây ra mất các tệp đa phương tiện trên đĩa cứng. Vậy nên khi mới xuất hiện, chỉ sau 10 ngày nó đã gây thiệt hại hơn 10 tỷ USD cho các tổ chức và ảnh hưởng hơn 45 triệu người dùng.

    Không giống như virus cần sự can thiệp của con người để sao chép, ILOVEYOU có khả năng tự sao chép. Nó có thể lây lan từ hệ thống này sang hệ thống khác thông qua tệp đính kèm độc hại trên email. Email đó bao gồm tiêu đề là ILOVEYOU và thông điệp “Vui lòng kiểm tra LOVELETTER tôi gửi”. Nhiều người đã nghĩ đó là trò đùa và mở ra, đồng nghĩa với việc nó lan rộng hơn.

    Virus ILOVEYOU hoạt động như thế nào?

    Tệp đính kèm của loại virus này chứa chương trình VBScript và đuổi .vbs bị ẩn gây sự hiểu lầm rằng đó là tệp văn bản cho người nhận. Khi bạn mở ra, nó sẽ tìm thấy danh bạ trên Outlook của bạn và gửi lại cho tất cả mọi người trong đó. Nó có khả năng phá hủy các loại tệp như: JPEG, JS, CSS, MP3, HTA, VPOS, JSE,…

    Vậy nên virus ILOVEYOU có khả năng phá hủy tất cả các tệp đa phương tiện, tài liệu. Nếu bạn không sao lưu, mọi thứ sẽ bị mất vĩnh viễn. Cũng với cách tương tự, vào năm 1999, virus Melissa cũng lây lan qua Outlook và chỉ gây ảnh hưởng cho 1 triệu người. ILOVEYOU thành công trong việc phá hủy các tệp, đồng thời nó tiếp tục lây lan qua Internet Relay Chat.

    Các tổ chức đã phản ứng như thế nào với loại virus này?

    Ở thời điểm đó, các công ty, tổ chức bắt đầu việc sàng lọc email có tiêu đề ILOVEYOU. Tuy nhiên nó không giải quyết được các biến thể mà tin tặc tạo ra. Chúng tiếp tục tin ra các email có chủ đề JOKE hay Mother’s Day! với tệp đính kèm là VBScript tương tự.

    Một trong những biến thể nguy hiểm nhất của loại virus này có tiêu đề VIRUS ALERT!!!. Nó được coi là bản sửa lỗi của virus Symantec với thông điệp “Kính gửi khách hàng Symantec”. Phần đính kèm sau đó cũng là tệp định dạng VBS mang tên “protect.vbs”. Chúng cũng nguy hiểm không kém virus ILOVEYOU và không nên mở.

    Cách giữ an toàn trước ILOVEYOU

    Sau vụ việc của virus này, rất nhiều các mã độc khác được phát triển, nó sẽ không thể biến mất. Vậy nên người dùng và các tổ chức nên chủ động sử dụng các biện pháp bảo vệ. Một trong số đó là sử dụng các phần mềm diệt virus để sàng lọc các mã độc.

    Người dùng nên cập nhật thường xuyên cho chương trình diệt virus của mình. Đồng thời không nên mở các email lạ, tệp đính kèm không xác định.

    Đối với các hệ thống đã bị nhiễm, hãy tiến hành sàng lọc và loại bỏ. Khởi động lại máy tính ở chế độ Safe Mode là giải pháp giúp xử lý các tệp độc hại. Điều quan trọng hơn nữa là ngắt kết nối các hệ thống đã bị ảnh hưởng để tránh sự lây lan của nó.

    Tác động và ảnh hưởng lâu dài của virus ILOVEYOU

    ILOVEYOU là một trong những virus đầu tiên sử dụng các quan hệ và kỹ thuật xã hội gây ra ảnh hưởng tiêu cực. Hiện nay, nó lại càng được sử dụng phổ biến hơn, đặc biệt khi dịch COVID-19 diễn ra. Loại virus này cũng là minh chứng cho sự ảnh hưởng của các email spam tới người dùng. Email hay Outlook cũng trở thành công cụ tấn công mạng của các tội phạm.

    Virus ILOVEYOU cũng có những ảnh hưởng tích cực tới sự thay đổi an ninh mạng. Các chuyên gia, nhà phát triển cần suy nghĩ nghiêm túc hơn về vấn đề bảo mật. Nó không chỉ nằm ở các cuộc tấn công trực diện mà còn thông qua nhu cầu yêu thương, trạng thái cảm xúc của con người để phát tán mã độc. Một điều cần thiết nữa của các tổ chức là giáo dục về nhận thức bảo mật của người dùng nhằm bảo vệ họ trong tương lai.

    Tổng kết về virus ILOVEYOU

    Virus ILOVEYOU thực sự đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng trong những năm 2000 và đến hiện tại. Các biến thể của nó phát triển mạnh mẽ với nhiều thông điệp khác nhau. Người dùng nên cài đặt các chương trình diệt virus để bảo vệ máy tính và dữ liệu khi làm việc, lên mạng.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về CloudLinux OS, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê cloud server giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !