Nội dung bài viết
#

VBScript là gì? Cách sử dụng ngôn ngữ lập trình VBS

Nội dung bài viết

    VBScript là một trong những loại ngôn ngữ kịch bản được triển khai trong thời gian đầu. Loại ngôn ngữ này hiện nay chỉ còn khả thi trong IE do Microsoft hỗ trợ. Hãy cùng BKHOST theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về nó so với loại ngôn ngữ lập trình hiện đại khác.

    VBScript là gì?

    VBScript la gi

    VBScript là ngôn ngữ kịch bản thuộc tập con của ngôn ngữ lập trình Visual Basic dược thông dịch bằng trình duyệt web Internet Explorer (IE) của Microsoft. VBScript được so sánh với một số ngôn ngữ kịch bản khác hỗ trợ quá trình triển khai trang web. Chẳng hạn như JavaScript của Netscape, Tcl của Sun Microsystem, Perl bắt nguồn từ Unix hay REXX của IBM. VBScript chỉ được hỗ trợ bởi trình duyệt IE của Microsoft.

    Năm 2018, Microsoft đã vô hiệu hóa VBScript trong trình duyệt IE và nó không còn được sử dụng trong quá trình phát triển web hiện đại. Thay vào đó, JavaScript đã trở thành ngôn ngữ kịch bản hàng đầu tương thích với mọi trình duyệt hiện có.

    Trong trình duyệt Edge Microsoft được cài đặt sẵn chức năng VBScript cho phép các ứng dụng web cũ cần VBScript Code. Cụ thể, người dùng sẽ thay sử dụng trình duyệt ở chế độ IE và thay đổi từ IE sang IE10.

    Thay vì sử dụng các ngôn ngữ C và C++, hầu hết lập trình viên đều lựa chọn ngôn ngữ kịch bản để viết mã cho các chương trình riêng lẻ ít chức năng. Hoặc nó có thể hỗ trợ kết nối các chương trình đã biên dịch hiện có với nhau.

    Cả VBScript và JavaScript đều được sử dụng với trình thông dịch và trình duyệt web. Ngoài ra, VBScript còn có thể chạy trên trình duyệt IE và các chương trình trên máy khách như ActiveX Controls, Automation Servers và ứng dụng Java.

    VBScript được sử dụng như thế nào?

    VBScript không chỉ được sử dụng để viết kịch bản trên máy khách trong IE mà nó còn cung cấp một số chức năng hữu ích cho trang web. Các nhà phát triển web có thể viết và nhúng các hàm VBScript trong HTML trang web để kiểm soát việc trình bày dữ liệu.

    Trong môi trường Microsoft, VBScript dựa vào COM để truy cập các đối tượng trong hệ thống. Tuy nhiên, sau khi bị Microsoft vô hiệu hóa thì VBScript chỉ khả thi trong một số trường hợp như sau:

    • Nhúng vào trang web hoặc ứng dụng web cũ.
    • Hỗ trợ chuẩn bị dữ liệu và các chức năng tự động hóa quy trình dành cho công cụ phần mềm như Microsoft Excel và công cụ Microsoft Power Automate.

    Nhược điểm của VBScript

    VBScript có điểm hạn chế lớn nhất đó là không có khả năng mở rộng. Nó chỉ khả dụng trong IE bởi Microsoft đã vô hiệu hóa VBScript trên hầu hết các trình duyệt khác. Ngoài ra, VBScript còn một số nhược điểm khác như sau:

    • Chỉ chạy trên hệ điều hành Windows và không khả thi trên Linux/Mac.
    • VBScript có các dòng lệnh hạn chế.
    • Không có môi trường phát triển.
    • Dễ dàng bị tấn công bởi hệ thống bảo mật yếu.

    Ví dụ về VBScript

    Hiện nay, hầu hết VBScript được sử dụng để viết các đoạn mã đơn giản bằng IE6. Các VBScript Code được những trong HTML hỗ trợ sửa đổi các trang web động. Cụ thể như sau:

    {{EJS0}}

    Trong đó, đoạn mã viết văn bản “VB script tutorial!” cho một trang web. Còn cụm từ document.write có nhiệm vụ yêu cầu máy chủ viết chuỗi trong các ký hiệu ngoặc kép. Sau đó, người dùng có thể lưu đoạn mã này dưới dạng tệp HTML và mở nó trong IE.

    Cụ thể, người dùng cần thay đổi cài đặt trình duyệt mặc định thành IE và nhấn chọn vào tệp đã lưu. Khi tệp được mở ra, văn bản “VB script tutorial!” sẽ hiển thị trong phần nội dung của trang web. Ví dụ về cách viết câu lệnh điều kiện dựa vào VBScript như sau:

    {{EJS1}}

    Trong đó, nếu giá trị a nhỏ hơn hoặc bằng 10 thì chương trình sẽ cho ra kết quả là “Looks right to me.” hoặc nếu giá trị a lớn hơn 10 thì kết quả sẽ là “Nope.” Còn cụm từ End If có ý nghĩa kết thúc câu lệnh điều kiện.

    VBScript so với JavaScript

    Trong khi VBScript chỉ khả thi trong IE thì JavaScript linh hoạt trên tất cả các trình duyệt. Ngoài ra, hai ngôn ngữ này còn có những đặc điểm khác biệt như sau:

    • JavaScript là ngôn ngữ kịch bản phân biệt các chữ cái hoa và chữ cái thường còn VBScript thì không.
    • JavaScript chỉ yêu cầu một câu lệnh còn VBScript yêu cầu vài câu lệnh.
    • JavaScript do Netscape phát triển còn VBScript do Microsoft phát triển.
    • JavaScript sử dụng phần mở rộng tệp .js còn VBScript sử dụng phần mở rộng tệp .vbs.

    Tổng kết về VBScript

    VBScript là loại ngôn ngữ kịch bản dành cho IE được sử dụng nhiều trong việc viết các đoạn mã đơn giản. Nếu như để triển khai các trang web trên trình duyệt hiện đại thì loại ngôn ngữ này không phải là lựa chọn tốt nhất. Hy vọng thông qua bài viết này người dùng đã có thêm thông tin hữu ích về VBScript.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về VBScript, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất. Hoặc bạn có thể tham khảo thêm bài viết ở link để có thể hiểu rõ hơn về ngôn ngữ lập trình VBS.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


      • script vbscript
      • vbs là gì
      • vbscript

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud hosting wordpress

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !