Nội dung bài viết
#

Tìm hiểu kiến thức cơ bản về SSL/TLS Handshake

Nội dung bài viết

    Để có thể xây dựng các trang web dễ dàng hơn trên trình duyệt thông qua Internet. Các lập trình viên thường sử dụng các công cụ hỗ trợ và phương pháp triển khai phù hợp nhất. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một trong những hình thức tốt nhất đó là SSL/TLS Handshake.

    SSL/TLS Handshake là gì?

    SSL/TLS Handshake la gi

    SSL/TLS Handshake là quá trình trao đổi giữa hai đối tượng thông qua Internet. Chẳng hạn như trình duyệt tương tác với Web Server để thiết lập các vấn đề kết nối mạng. Cụ thể, quá trình này sẽ tiến hành xác định các phiên bản SSL/TLS tương thích với phiên, Cipher Suite dành cho thông tin mã hóa. Ngoài ra, nó còn có thể xác minh các máy chủ, máy khách và các kết nối an toàn cho quá trình truyền dữ liệu.

    Đồ họa SSL/TLS Handshake bắt buộc

    Hầu hết các Website có liên quan đến SSL/TLS sẽ yêu cầu cần có phiên bản sơ đồ Handshake độc quyền.

    Phân biệt các thuật ngữ dễ nhầm lẫn trong SSL/TLS Handshake

    Trong quá trình triển khai SSL/TLS Handshake xuất hiện nhiều thuật ngữ và kỹ thuật có thể khiến người dùng dễ nhầm lẫn. Dưới đây là cách phân biệt chúng:

    Mã hóa không đối xứng và đối xứng

    Thông thường, Handshake hoạt động dựa vào mã hóa không đối xứng bao gồm một khóa công khai và một khóa riêng tư. Tuy nhiên, hình thức mã hóa không đối xứng thường có chi phí cao hơn nên nó không phù hợp trong trường hợp bảo mật hệ thống theo thời gian thực. Để trao đổi Shared Key, an toàn hệ thống sẽ sử dụng khóa công khai để mã hóa còn khóa riêng tư được sử dụng để giải mã trong quá trình Handshake.

    Mã hóa đối xứng được sử dụng dành cho phiên sử dụng Shared Key độc quyền. Đây là phương pháp giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ quá trình kết nối diễn ra an toàn. Như vậy, trong quá trình SSL/TLS Handshake mã hóa không đối xứng sẽ được sử dụng trước, sau đó đến mã hóa đối xứng.

    Cipher Suite là gì?

    Quá trình Handshake bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau. Trong đó, mỗi giai đoạn sẽ có nhiệm vụ quản lý cụ thể phụ thuộc vào các quy tắc đã được đặt trước. Tại Cipher Suite, tất cả các yếu tố sẽ được thực hiện cùng một lúc bằng cách sử dụng tùy chọn hoặc các công cụ có sẵn.

    Lưu ý: Tất cả các mã hóa không đối xứng yêu cầu rất nhiều tài nguyên và thời gian để triển khai. Do đó, nếu như sử dụng Cipher Suite làm Shortcut Speed Up có thể sẽ tăng tốc độ của quá trình Handshake.

    Các thông số kỹ thuật TLS phù hợp với hầu hết các loại Cipher Suite khác nhau. Ngoài ra, một số máy chủ và máy khách cũng sử dụng loại kỹ thuật này để sở hữu quyền truy cập của nhau.

    Basic vs mutually-authenticated handshake

    Như mô hình cơ bản được mô tả ở trên cho phép máy khách có thể xác minh máy chủ thông qua các phiên được bảo mật bởi TLS. Tuy nhiên, một số Cipher Suite có thể yêu cầu người dùng gửi chứng chỉ và khóa công khai để thực hiện quá trình xác thực hai chiều. Bởi tính hiệu quả nên người dùng cần trả phí để sử dụng hình thức xác thực hai chiều này. Các phiên khác nhau sẽ có các thông số bảo mật khác nhau.

    Mỗi quá trình Handshake đều tạo ra một phiên mới và các cài đặt cần thiết. Trong đó, mỗi phiên khác nhau sẽ có các cài đặt khác nhau. Điều này phụ thuộc vào Cipher Suite được chọn của nó. Đây cũng là nguyên nhân vì sao có nhiều phiên lặp lại khác nhau của Handshake Chart.

    Các phiên khác nhau này có thể sẽ đặt các thông số không chính xác như yêu cầu. Điều này cũng phụ thuộc vào Cipher Suite và một số hình thức bổ sung khác như yêu cầu xác thực hai chiều. Đặc biệt, có một số Cipher Suite lựa chọn tương tác với một phiên phù hợp để bỏ qua việc sử dụng các mã hóa trong quá trình thực thi.

    Tổng kết

    Như vậy, bài viết trên đây của chúng tôi đã chia sẻ các thông tin liên quan về SSL/TLS Handshake đến bạn đọc. Để có thể triển khai quá trình tương tác SSL/TLS một cách hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần hiểu chi tiết về chúng và các công cụ hỗ trợ tốt nhất.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo thêm link bài viết để hiểu rõ hơn về SSL/TLS Handshake.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua tên miền .com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !