Nội dung bài viết
#

Giao thức OCSP là gì? Ưu, nhược điểm của OCSP Stapling

Nội dung bài viết

    Bảo mật vốn là một vấn đề mà các doanh nghiệp, tổ chức, hệ thống luôn quan tâm. Chính vì vậy, việc không ngừng nâng cao, tạo một môi trường đủ an toàn cho người dùng là điều cần thiết. Một trong hai giao thức được các tổ chức sử dụng nhiều là OCSP và CRL. Vậy bạn có biết Online Certificate Status Protocol là gì hay không? Cùng chúng tôi khám phá và giải đáp về thuật ngữ này ngay trong bài viết dưới đây.

    OCSP (Online Certificate Status Protocol) là gì?

    OCSP (Online Certificate Status Protocol) la gi

    OCSP (Online Certificate Status Protocol – giao thức trạng thái chứng chỉ trực tuyến). Nó là một trong những giao thức quan trọng giúp duy trì bảo mật máy chủ và tài nguyên trên mạng.

    Nhiều trường hợp sử dụng OCSP như một phương thức thay thế cho CRL (danh sách thu hồi chứng chỉ). Bởi vì nó sẽ thường xuyên tải xuống các bản cập nhật ở máy khách. Ví dụ như khi người dùng truy cập máy chủ, OCSP yêu cầu cung cấp trạng thái chứng chỉ. Từ đó, máy chủ gửi phản hồi xem chúng đã hết hạn, xác định hay không.

    OCSP như là trung gian chỉ định cú pháp giao tiếp giữa máy chủ và máy khách. Người dùng chỉ có thể truy cập được máy chủ trong khoảng thời gian giới hạn mà nó đưa ra. Tất nhiên người dùng cũng có thể gia hạn thêm.

    Ngoài ra, giao thức này còn cho phép kiểm tra trạng thái thời gian thực trên chứng chỉ bảo mật. Nó cũng là cơ sở để mở rộng các chứng chỉ trên SSL. Đôi khi việc kiểm tra các lớp này tới từ CA cũng khiến tốc độ load web bị chậm.

    OCSP Stapling là gì?

    OCSP Stapling – ghim giao thức trạng thái là một tính năng được sử dụng để cải thiện hiệu suất. Thông qua kiểm tra chứng chỉ OCSP đã được xác thực và thời gian trên máy chủ web để gia tăng bảo mật SSL. Điều này giúp người dùng dễ dàng bắt đầu kết nối riêng biệt với cơ quan cấp chứng chỉ (CA). CA thông qua đó sẽ làm mới các phản hồi này trong một khoảng thời gian nhất định.

    Ưu điểm của OCSP Stapling

    OCSP Stapling có những ưu điểm sau:

    • Cải thiện tốc độ kết nối với SSL, giảm thời gian tải các trang web mã hóa.
    • Đảm bảo quyền riêng tư của người dùng, CA sẽ chỉ nhìn thấy các yêu cầu từ trang web chứ không phải máy khách.
    • Cung cấp trạng thái OCSP (Online Certificate Status Protocol) từ điểm phát sóng mạng.

    Nhược điểm của OCSP Stapling

    Song song với những ưu điểm thì tính năng này cũng chứa nhiều nhược điểm như:

    • Chỉ có một số trình duyệt web hỗ trợ OCSP Stapling.
    • Trong một số trường hợp người dùng không thể kết nối do mạng cục bộ không cho phép truy cập.

    Với những trường hợp này, các máy chủ nội bộ cần kết nối internet để sử dụng OCSP. Nhưng điều đó gây rủi khá lớn và OCSP Stapling cho phép máy chủ lưu phản hồi vào bộ đệm. Từ đó loại bỏ nhu cầu tương tác trực tiếp của người yêu cầu với bộ phản hồi OCSP.

    Thu hồi chứng chỉ OCSP là gì?

    Để gây dựng niềm tin người dùng khi truy cập các trang web trên mạng thì không thể thiếu chứng chỉ bảo mật. Điều đó giống như các trang web sử dụng HTTPS có lưu lượng truy cập nhiều hơn HTTP. Mặc dù vậy, rất khó để tránh được 100% các cuộc tấn công mạng. Đặc biệt khi chúng tiến hành mạo danh trang web nhằm đạt được mục đích. Lúc này, việc thu hồi các chứng chỉ như OCSP trở nên quan trọng.

    Khi thu hồi chứng chỉ, các rủi ro có thể gây ra sẽ được giảm bớt. Vậy nên nếu người chủ trang web thấy hành động giả mạo nên báo cáo lên tổ chức phát hành chứng chỉ. Sau đó họ sẽ tiến hành thu hồi chứng nếu như chúng không đáng tin cậy. Hành động này vừa bảo vệ trang web lần người truy cập.

    Tổng kết về Online Certificate Status Protocol

    Trên đây là những thông tin về OCSP (Online Certificate Status Protocol) – giao thức trạng thái chứng chỉ mạng. Hy vọng chúng tôi đã đem tới cho bạn những kiến thức bổ ích. Môi trường internet có nhiều cơ hội nhưng cũng không ít rủi ro. Hãy bảo vệ bản thân và lướt web thật an toàn.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về OCSP, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud vps giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !