Nội dung bài viết
#

Social network là gì? Tất tần tật về mạng xã hội

Nội dung bài viết

    Social network (mạng xã hội) có vai trò quan trọng trong cuộc sống công nghệ hiện nay như tiếp thị, quảng cáo hay giao tiếp. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đã chi ra một khoản lớn để sử dụng mạng xã hội nhằm đưa thương hiệu và sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng.

    Câu hỏi đặt ra là:

    • Tại sao mạng xã hội lại có khả năng đặc biệt này?
    • Những ứng dụng phổ biến hiện nay có phải là mạng xã hội không?

    Hãy cùng tham khảo những thông tin của BKHOST chia sẻ dưới đây để biết thêm chi tiết.

    Social network là gì?

    social network la gi

    Social network – mạng xã hội là một môi trường giao tiếp cho phép người dùng tương tác và liên lạc với nhau bằng nhiều hình thức. Ví dụ như Facebook, Yelp, Twitter, Instagram… Mở rộng hơn nữa, mạng xã hội còn mang đến cơ hội làm ăn, kinh doanh, tiếp thị, mua bán vô cùng tiềm năng.

    Mạng xã hội đầu tiên được ra mắt vào năm 1997 có tên là SixDegrees.com. Phát triển cho đến ngày nay bao gồm nhiều phần mềm ứng dụng mạng xã hội với hơn 4,62 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

    Mạng xã hội hoạt động như thế nào?

    Internet giúp cho mạng xã hội có thể hoạt động và cho phép mọi người tìm kiếm và kết nối với nhau mọi lúc, mọi nơi trên các diễn đàn ứng dụng được sử dụng trên các thiết bị công nghệ thông minh như điện thoại, máy tính, laptop, iPad… Đối với mạng xã hội là các website có thể tìm kiếm sử dụng các ngôn ngữ lập trình cao như Python cho phép tạo và chỉnh sửa dữ liệu đơn giản và hiệu quả.

    Ví dụ: Google Analytics, Google Workspace và WordPress.

    Mạng xã hội có những tính năng gì?

    • Chia sẻ: Cho phép người dùng chia sẻ tất cả các thông tin, dịch vụ, sản phẩm dưới dạng video hoặc hình ảnh mọi lúc, mọi nơi.
    • Học tập: Mạng xã hội là công cụ hỗ trợ học tập nhanh chóng và tiện lợi. Mọi kiến thức về văn hoá, lịch sử,… đều được tổng hợp đầy đủ và chính xác giúp người học tiếp cận thông tin dễ dàng.
    • Tương tác: Các ứng dụng mạng xã hội Facebook hay Instagram giúp kết nối mọi người lại gần nhau hơn thông qua sự tương tác trực tiếp như like, video call, comment, share,…
    • Marketing: Thông qua mạng xã hội các công ty, doanh nghiệp có thể truyền bá về sản phẩm và thương hiệu của mình, giúp giao lưu và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng trên thị trường.

    Ưu nhược điểm của mạng xã hội

    ưu va nhuoc diem cua social network

    Ưu điểm

    • Nhận biết thương hiệu: Mạng xã hội là phương tiện nhanh nhất để mở rộng phạm vi quảng bá và đem thương hiệu đến gần hơn với người dùng ở mọi lĩnh vực ngành nghề.
    • Khả năng tiếp cận tức thì: Mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng chỉ với 1 cú nhấp đơn giản.
    • Thiết lập theo dõi: Bằng cách xây dựng hệ thống theo dõi lớn sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận với khách hàng.
    • Kinh doanh thành công: Với chức năng bình luận của mạng xã hội cho phép ghi lại những đánh giá và nhận xét của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dự án. Từ đó mở ra hướng phát triển và cải thiện doanh số cho công ty.
    • Tăng lưu lượng truy cập trang web: Profile thông tin mạng xã hội bao gồm hình ảnh, plugin hoặc các tính năng hỗ trợ gia tăng lưu lượng truy cập trên trang web.

    Nhược điểm

    • Thông tin không đảm bảo chính xác tuyệt đối: Mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải mọi thông tin, kiến thức. Tuy nhiên, nó lại không có chức năng kiểm soát các nội dung có tính chính xác hay không.
    • Đánh giá và bình luận tiêu cực trên sản phẩm hay dịch vụ sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của doanh nghiệp.
    • Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu: Các ứng dụng mạng xã hội khi sử dụng dễ dàng bị đánh cắp để lấy thông tin hoặc lợi dụng trục lợi từ kẻ xấu.
    • Quá trình bảo trì tốn thời gian: Mạng xã hội thường xuyên phải được nhà sản xuất bảo trì để khắc phục các lỗi. Mỗi lần cập nhật phiên bản hoặc sửa đổi thì người dùng sẽ không thể truy cập vào tài khoản của mình.

    Mạng xã hội có những loại nào?

    • Mạng xã hội công cộng: Mạng xã hội chung dành cho mọi người dùng trên thế giới cho phép liên lạc và giao tiếp với nhau, ví dụ như Facebook, Instagram, Twitter, Yelp và Myspace.
    • Diễn đàn: Mạng xã hội hoạt động dưới dạng diễn đàn dành cho các chuyên gia nhằm phục vụ các nghiên cứu và dự án, ví dụ như LinkedIn và Twitter.
    • Chia sẻ đa phương tiện: Ứng dụng mạng xã hội cho phép sử dụng, chia sẻ hình ảnh hoặc video như YouTube, Flickr.
    • Mạng xã hội thông tin: Đây là một dạng mạng xã hội tìm kiếm. Mọi thông tin và kiến thức bạn muốn tìm đều có đầy đủ và tương đối chính xác, ví dụ như Reddit, Quora và diễn đàn cộng đồng DoItYourself.com.
    • Mạng xã hội giáo dục: Mạng xã hội phục vụ cho mục đích học tập và trao đổi kiến thức. Tất cả học sinh và giáo viên đều có thể tương tác, trao đổi công việc học tập với nhau một cách dễ dàng thông qua blog và diễn đàn. Google Classroom, LinkedIn Learning và ePals.

    Một vài ví dụ về mạng xã hội phổ biến hiện nay

    vi du ve mang xa hoi noi tieng

    • Yelp: Ứng dụng cung cấp cho bạn các thông tin về nhà hàng, bác sĩ, siêu thị,… nhanh chóng và đầy đủ nhất.
    • Pinterest: Ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ, đăng tải và thiết kế các tài nguyên là hình ảnh, video, GIF,… và được ghim lại tiện lợi, dễ dàng tìm kiếm sử dụng.
    • Rover: Dịch vụ chăm sóc thú cưng online với đầy đủ tiện nghi trao đổi kiến thức về động vật.
    • Airbnb: La bàn online cho phép bạn tìm kiếm địa điểm nhà ở bao gồm thông tin chủ sở hữu và cơ sở vật chất.

    Top 10 ứng dụng mạng xã hội hàng đầu hiện nay

    1. Facebook

    Ứng dụng mạng xã hội với hơn 2,9 tỷ người dùng và được đổi thành Meta vào năm 2021. Meta có nhiều tính năng như tạo lập tài khoản cá nhân, cho phép chia sẻ bài viết, video, hình ảnh thú vị, giao tiếp qua bình luận, tin nhắn, video, cập nhật trạng thái…

    2. YouTube

    Đây là một loại ứng dụng mạng xã hội với hơn 2 tỷ người dùng với nội dung chuyên về các video và blog chia sẻ kiến thức, mua bán, học tập hoặc bất kỳ lĩnh vực nào.

    3. WhatsApp

    Đây là một ứng dụng tin nhắn miễn phí được dùng nhiều trong công việc với chức năng gửi tin nhắn, gọi video và cho phép chia sẻ tài liệu số lượng lớn.

    4. Instagram

    Đây là một ứng dụng được liên kết với Meta và có hơn 2 tỷ người dùng. Các chức năng của nó được nhiều người yêu thích như chia sẻ video hay hình ảnh dài và ngắn.

    5. TikTok

    Đây được xem là ứng dụng của giới trẻ có hơn 1,2 tỷ người dùng, cho phép chia sẻ và tạo video ngắn được cá nhân hóa.

    6. Tumblr

    Ứng dụng dưới dạng website cho phép xuất bản đa phương tiện, blog ngắn và những người dùng có thể theo dõi lẫn nhau.

    7. Twitter

    Ứng dụng được thành lập vào năm 2006, là một dạng mạng xã hội thông điệp cho phép người dùng chia sẻ những suy nghĩ và ý kiến cá nhân.

    8. Pinterest

    Ứng dụng có khoảng 431 triệu lượt sử dụng, cho phép người dùng tạo các liên kết để lưu trữ tài nguyên và chia sẻ chúng bằng cách gắn thẻ cá nhân.

    9. Reddit

    Hay được gọi là “subreddits” bộ sưu tập đa chủ đề như thể thao, tin tức nóng hổi và công nghệ. Ứng dụng cho phép người dùng tương tác bằng cách bình luận và chia sẻ với nhau.

    10. Snapchat

    Ứng dụng hỗ trợ trên phần mềm điện thoại Android/iOS cho phép người dùng gửi hình ảnh hoặc video tồn tại theo thời hạn nhất định.

    Tổng kết về Social network

    Trên đây, BKHOST đã chia sẻ cho các bạn thông tin về social network là gì và tầm quan trọng của mạng xã hội đối với hoạt động kinh doanh ngày nay. Nếu bạn cũng là người đang kinh doanh sản phẩm, hãy sử dụng mạng xã hội để có được chiến dịch marketing thành công.

    Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin khác về thế giới số, hãy để lại bình luận ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    mua web hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !