Nội dung bài viết
#

So sánh VPN và VPS: Những ưu nhược điểm của chúng

Nội dung bài viết

    VPN và VPS là hai loại dịch vụ đều hướng tới mục tiêu an toàn và bảo mật cho người dùng trong quá trình sử dụng Web. Đây là những loại dịch vụ rất phổ biến và chúng hoàn toàn khác biệt nhau. Tuy nhiên, nhiều người thường hay nhầm lẫn VPN với VPS và ngược lại.

    so sanh vps va vpn

    Vậy VPS và VPN là gì, điểm khác nhau giữa hai dịch vụ? Ưu điểm và nhược điểm của chúng như thế nào? Hãy cùng BKHOST theo dõi bài viết để có những thông tin chi tiết.

    VPS là gì?

    VPS viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Virtual Private Servermáy chủ ảo riêng. Đây là một loại dịch vụ máy ảo dưới dạng web hosting. Nó được phát triển nhằm đảm bảo việc lưu trữ web sẽ được an toàn.

    Ưu điểm của VPS

    Một số ưu điểm vượt trội của VPS là:

    • Chi phí hợp lý: khi sử dụng dịch vụ VPS, người dùng không bị phát sinh thêm những khoản chi phí khác khi truy cập vào máy chủ vật lý chuyên dụng.
    • Khả năng biến đổi linh hoạt giữa các server: người dùng được phép lựa chọn những tính năng phù hợp với nhu cầu. Ngoài ra, họ có quyền cấu hình VPS và biến đổi qua lại giữa các server. Bên cạnh đó rất dễ dàng thêm các tính năng mới khi chạy trang web.
    • Khả năng mở rộng cao: việc tăng số lượng server vô cùng đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian khi sử dụng loại dịch vụ này.
    • Khả năng quản lý máy chủ cao: với dịch vụ VPS, người dùng có toàn quyền truy cập root và chạy tệp lệnh trên một server nhất định. Vì thế, tốc độ truy cập tốt hơn.
    • Được sự hỗ trợ kỹ thuật từ nhân viên khi sử dụng dịch vụ lưu trữ VPS.

    Nhược điểm của VPS

    Khi sử dụng dịch vụ VPS, cần cân nhắc một số yếu tố sau đây:

    • Chi phí cao hơn so với dịch vụ Hosting Shared: người dùng chỉ cần chi trả những yêu cầu tài nguyên mà mình mong muốn. Giá cả của nó thấp hơn so với Dedicated Hosting. Tuy nhiên chi phí hàng tháng họ phải chi trả khi sử dụng VPS cao hơn rất nhiều so với Hosting Shared.
    • Phát sinh những rắc rối trong việc phân bố tài nguyên: vấn đề phân bổ tài nguyên rất dễ gặp phải trong quá trình sử dụng VPS. Ở một số trường hợp khi số lượng tài nguyên máy chủ vật lý đã quá tải sẽ dẫn đến tình trạng hiệu suất trang web bị chậm.

    Khi nào nên dùng VPS?

    VPS là sự lựa chọn hàng đầu trong việc thay thế dịch vụ Hosting Shared. Vậy trong những trường hợp nào cần nâng cấp lên VPS?

    • Yêu cầu tốc độ và hiệu suất cao: một trang web đang trong quá trình mở rộng quy mô và cần lưu lượng truy cập lớn. Vì thế, rất cần một gói lưu trữ Web có thể đáp ứng được yêu cầu này. Lúc đó VPS là một sự lựa chọn hoàn hảo nhất.
    • Yêu cầu về khả năng tùy chỉnh linh hoạt giữa các server: Đối với dịch vụ lưu trữ VPS, người dùng có quyền quản lý và giám sát môi trường máy chủ. Bên cạnh quyền kiểm soát máy chủ gốc, bạn có quyền quyết định hệ điều hành mà mình mong muốn. Ngoài ra, có thể mở rộng và tùy chỉnh thêm các tính năng khác.
    • Yêu cầu tài nguyên máy chủ tiện dụng: khi phát triển trang Web hoặc lưu lượng truy cập đã quá tải. Việc sử dụng VPS làm cho việc mở rộng tài nguyên máy chủ trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, giúp người dùng hạn chế gặp các vấn đề nan giải.

    Xem thêm: Top 5 lợi ích của việc sử dụng VPS

    VPN là gì?

    Hoàn toàn khác biệt so với VPS, VPN được viết tắt bởi cụm từ Virtual Private Network. Nó được biết đến là mạng riêng ảo và hoàn toàn bảo mật dữ liệu cá nhân trong quá trình sử dụng web.

    Về cơ bản, VPN sẽ tạo ra một mạng riêng tư từ đó mở rộng trên toàn bộ hệ thống mạng. Một số trường học và công ty rất tin dùng 2 loại dịch vụ này để kết nối từ xa đến mạng nội bộ của họ.

    Ưu điểm của VPN

    Bên cạnh đáp ứng nhu cầu bảo mật cao, VPN còn có một số lợi thế sau:

    • Truy cập được hầu hết các nội dung bao gồm những nội dung bị giới hạn về địa lý: VPN cho phép bạn xem một số nội dung nhất định vượt qua các giới hạn về mặt địa lý.
    • Bảo vệ dữ liệu: trước khi di chuyển qua mạng, toàn bộ dữ liệu sẽ được mã hóa. Vì vậy, dữ liệu sẽ được bảo mật và đảm bảo tránh những nguy cơ bị các tác nhân có hại xâm nhập.
    • Làm cho quá trình trực tuyến được an toàn hơn: người dùng thường hay sử dụng hệ thống Wifi công cộng không an toàn, dịch vụ VPN sẽ đảm bảo an toàn trong suốt quá trình online.

    Nếu so sánh VPN và VPS về mặt chi phí thì VPN có giá cả hợp lý hơn VPS. Chi phí hàng tháng mà người dùng cần chi trả ngang bằng với Hosting Shared.

    Nhược điểm của VPN

    Sử dụng VPN là một sự lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ người dùng khi online. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng tồn tại một số nhược điểm sau đây:

    • Việc kết nối internet mất nhiều thời gian hơn. Trước khi gửi đi, dữ liệu sẽ được mã hóa. Điều này sẽ làm chậm kết nối internet của bạn. Trong trường hợp, mạng của bạn quá yếu thì việc kết nối sẽ hoàn toàn thất bại.
    • Vấn đề an toàn vẫn có thể phát sinh. Thực tế cho thấy, khi sử dụng VPN, địa chỉ tên miền DNS và IP vẫn có thể bị rò rỉ ra ngoài. Việc bảo mật dữ liệu khi dùng VPN hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn có cấu hình đúng cách hay không.
    • Kết nối VPN của bạn có thể bị rớt. Khi kết nối VPN bị hỏng việc ẩn danh sẽ hoàn toàn biến mất.

    Khi nào nên dùng VPN?

    Một số trường hợp nên sử dụng VPN đó là:

    • Bạn muốn xem những nội dung không có khả năng truy cập tại khu vực mình đang sinh sống. Một số nội dung qua mạng sẽ bị kiểm duyệt.
    • Để có truy cập vào những nội dung không cho phép, bạn cần một công cụ hỗ trợ để xem ẩn danh. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng VPN để xem những nội dung vượt quá giới hạn địa lý.
    • Bạn muốn có kết nối mạng an toàn và bảo mật dữ liệu. Khi sử dụng VPN, mọi kết nối Internet đều được đảm bảo an toàn. Mọi dữ liệu được di chuyển trên hệ thống mạng cũng được bảo vệ.
    • Bạn muốn ẩn danh trực tuyến: hay nói cách khác, bạn đang tìm kiếm một không gian riêng tư khi trực tuyến. Khi sử dụng địa chỉ IP VPN, tất cả mọi thứ từ địa chỉ IP cho tới các thông tin cá nhân đều được ẩn danh và bảo mật tuyệt đối.
    • Bạn sử dụng mạng wifi không an toàn. Bạn có thể gặp một số rủi ro phát sinh trong quá trình truy cập vào hệ thống Wifi công cộng miễn phí. Với việc sử sự dịch vụ này, chúng sẽ tăng cường bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

    Mối quan hệ giữa VPN và VPS là gì?

    Khi so sánh VPN và VPS, ta nhận thấy chúng hoàn toàn khác nhiệt nhau.Trong khi VPS là một loại máy chủ riêng ảo thì VPN được hiểu là một mạng riêng ảo.

    Bản chất và chức năng của chúng không hề giống nhau. Nếu như VPS là dịch vụ giúp lưu trữ Web an toàn trên môi trường máy ảo thì VPN lại có tác dụng duyệt duyệt web an toàn và bảo mật. Điểm chung của cả VPN và VPS đó chính là đảm bảo an toàn cho người dùng.

    Tất nhiên, người dùng hoàn toàn sử dụng cả hai loại dịch vụ này. Bạn có thể sử dụng VPS để lưu trữ trang web với một lưu lượng lớn. Sau đó, sử dụng công nghệ VPN khi truy cập Internet để kiểm tra, giám sát trang web này. Từ đó, mang lại sự an toàn về mọi dữ liệu được gửi trên hệ thống mạng.

    Tổng kết

    Trong bài viết này chúng tôi đã mang tới những thông tin cơ bản nhất về khái niệm, ưu nhược điểm và các trường hợp nên dùng VPN cũng như VPS. Hy vọng bài viết sẽ có ích cho bạn khi so sánh cả hai dịch vụ. Từ đó, giúp bạn lựa chọn thời điểm sử dụng chúng một cách hiệu quả.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    domain vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !