Nội dung bài viết
#

So sánh Virtualbox vs VMware

Nội dung bài viết

    Với thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, khái niệm ảo hóa đã không còn quá xa lạ với chúng ta. Dẫn đầu ở lĩnh vực này có OracleVMware.Trong đó, VirtualBox thuộc Oracle dùng để chạy các máy ảo (VM) còn VMware có chức năng hoạt động trong nhiều tình huống đa dạng. Vậy khi so sánh VirtualBox và VMware, ta rút ra được những điểm khác biệt nào?

    So sanh VMWare vs Virtual Box

    Nếu đây là điều bạn đang băn khoăn thì hãy đọc bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn đầy đủ nhất.

    Thế nào là VirtualBox?

    VirtualBox là phần mềm ảo hóa đa nền tảng, là mã nguồn mở vô cùng phổ biến trên các quốc gia toàn thế giới. Các nhà phát triển thông qua VirtualBox có thể chạy các hệ điều hành khác nhau trên một máy tính duy nhất. Đồng thời, nó còn giảm chi phí hoạt động và tiết kiệm thời gian triển khai an toàn các app tại chỗ và trên cloud.

    VirtualBox đem lại hiệu suất cao, là giải pháp hữu dụng miễn phí và đóng vai trò quan trọng khi tiến hành thử nghiệm, phát triển và triển khai các giải pháp trên nhiều nền tảng và các hệ điều hành khác nhau. Với sự nhanh nhẹn kết hợp với các tính năng độc đáo, VirtualBox xứng đáng trở thành Virtualization nổi tiếng nhất.

    Các tính năng đặc trưng của VirtualBox

    VirtualBox sở hữu các đặc điểm về tính năng như sau:

    Phần mềm ảo hóa mã nguồn mở và miễn phí

    Bất kỳ hệ điều hành nào cũng có thể khởi chạy VirtualBox và đặc biệt đây là phần mềm không thu phí.

    Khả năng linh động

    Bộ vi xử lý Intel x86-64 của VirtualBox có thể chạy trên cả hệ điều hành 64 Bit lẫn 32 Bit. Nó hoạt động theo cùng một cách trên tất cả các hệ thống máy chủ. Ngoài ra, vì các định dạng tệp và hình ảnh giống nhau có thể được sử dụng trên nhiều hệ điều hành máy chủ, một máy ảo được xây dựng trên một máy chủ có thể đơn giản hoạt động trên máy chủ khác và các máy ảo khách có thể được nhập và xuất bằng Định dạng ảo hóa mở (OVF).

    Phần cứng không cần ảo hóa

    VirtualBox không cần ảo hóa phần cứng cho nên nó có thể hoạt động cả trên những phần cứng đã cũ thiếu đi các tính năng chẳng hạn như Intel VT-X.

    Tuân thủ các quy định

    Nó cho phép các công nghệ thông tin của doanh nghiệp, công ty xác định và duy trì nền tảng máy chủ lưu trữ mặc định cho các đơn vị kinh doanh, đảm bảo các quá trình kiểm soát và update cần thiết cho bảo mật.

    Nhóm máy ảo

    Người dùng có thể thiết lập các máy ảo theo cá nhân hoặc tập thể. Các chức năng như mở, đóng, dừng, đặt lại, lưu,… có thể áp dụng cho nhóm này.

    Bổ sung cho khách

    Đây là các gói phần mềm được cài đặt trên các máy ảo khách VirtualBox được chứng nhận để giúp cải thiện hiệu suất và cung cấp thêm khả năng tích hợp và giao tiếp với hệ thống máy chủ. Thư mục chia sẻ là một tính năng hữu ích khác cho phép bạn truy cập các tệp từ hệ điều hành máy chủ từ bên trong một máy ảo khách.

    Hỗ trợ tốt cho phần cứng

    SMP khách, thiết bị USB, hỗ trợ ACPI đầy đủ, độ phân giải đa màn hình, khả năng tương thích iSCSI tích hợp và khởi động mạng PXE đều được hỗ trợ bởi VirtualBox.

    Lợi ích của VirtualBox

    VirtualBox sở hữu những điểm mạnh sau đây:

    • Hiệu quả tăng và tiết kiệm chi phí: Vì có thể ảo hóa trên máy tính cá nhân nên chi phí sử dụng thấp hơn và tốc độ cũng cao hơn. VirtualBox giúp người dùng có thể tạo bản đại diện của hệ điều hành, tiết kiệm chi phí cho phần cứng, đồng thời tăng năng suất và đem lại hiệu quả.
    • Cài đặt đơn giản: Với những người không hiểu biết quá nhiều về công nghệ vẫn có thể thực hiện việc cài đặt và thiết lập VirtualBox. Oracle căn bản đã có sổ tay hướng dẫn dành cho người dùng, việc của bạn chỉ là làm theo chỉ dẫn và trong vòng 5 phút là có thể hoàn tất.
    • Thân thiện với người dùng: Ở version mới nhất, người dùng có thể thay đổi kích thước cho màn hình. Hơn thế, nó còn cho phép bạn giới hạn hoặc không giới hạn CPU và IO của máy ảo. Việc này giúp bạn yên tâm hơn bởi tài nguyên trong phần cứng sẽ không bị cạn kiệt.
    • Cá nhân hóa: Người dùng có thể sử dụng đồng thời hệ điều hành có sẵn trên PC của họ.

    Hạn chế của VirtualBox

    Ngoài những điểm mạnh trên, VirtualBox vẫn tồn tại một vài điểm hạn chế:

    • Phụ thuộc vào máy chủ: Chính vì sử dụng hoàn toàn vào phần cứng của máy chủ cho nên VirtualBox sẽ bị phụ thuộc. Máy ảo sẽ chỉ mạnh khi máy chủ mạnh và nhanh.
    • Bị ảnh hưởng bởi lỗi máy chủ: Các hệ điều hành hầu hết đều có tính năng cách ly quy trình. Nếu hệ điều hành có vấn đề, chức năng này sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, nếu hệ thống có nhiều máy ảo thì việc rủi ro xảy ra là đương nhiên.
    • Kém hiệu quả: Máy ảo trên hộp ảo hoạt động kém hiệu quả khi so sánh với máy thật. Có một số yêu cầu phải được bộ xử lý máy chủ cho phép vì nó được chạy trên hệ thống máy chủ. Kết quả là khả năng sử dụng sẽ bị chậm.

    Thế nào là VMware?

    VMware được biết đến là 1 phần mềm siêu giám sát được phát triển bởi VMware, Inc., Palo Alto. Nó cho phép các hệ điều hành khác nhau cùng hoạt động trên một máy chủ vật lý và tất cả các máy ảo đều cùng chia sẻ tài nguyên. Các công cụ quản lý ảo hóa, mạng và bảo mật, phần mềm trung tâm dữ liệu do phần mềm xác định và phần mềm lưu trữ là rất ít trong số các dịch vụ của VMware. Các sản phẩm ảo hóa của VMware đã trở thành một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng CNTT của tất cả các doanh nghiệp.

    Các tính năng đặc trưng của VMware

    VMware sở hữu các tính năng nổi bật như sau:

    Mạng đám mây ảo

    Với VMware, từ trung tâm dữ liệu đến đám mây đều được hỗ trợ. Các nhà phát triển đã cung cấp 1 lớp mạng liền mạch và an toàn hơn, tạo ra kiến trúc mạng trải dài và mở rộng bảo mật nội tại, chính sách nhất quán, tự động hóa và đơn giản hóa các quy trình kết hợp.

    Đa đám mây

    Tính năng này có nghĩa mô hình điều hành đám mây của VMware sẽ liên kết các chiến lược kinh doanh, ứng dụng và đám mây của người dùng lại để cải thiện sự nhanh nhẹn, hiệu suất và khả năng kiểm soát trong môi trường đa đám mây. Các giải pháp đa đám mây của VMware hỗ trợ trong việc thiết lập các hoạt động và kiến ​​trúc tiêu chuẩn hóa trên đám mây riêng, đám mây công cộng và các môi trường cạnh.

    Không gian làm việc kỹ thuật số

    VMware Workspace ONE là một nền tảng không gian làm việc kỹ thuật số định hướng thông minh, thống nhất việc quản lý tất cả các môi trường người dùng cuối của bạn (điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính để bàn thực và ảo cũng như các ứng dụng liên quan). Nó khuyến khích sự lựa chọn và tính linh hoạt của người dùng.

    Máy tính để bàn cá nhân

    Bạn có thể tạo và chạy các VM trên một máy tính để bàn Windows hay Linux, các máy ảo sẽ chạy song song với máy vật lý.

    Quản lý và khôi phục rủi ro

    VMware Site Recovery Manager (SRM) là một công cụ quản lý khôi phục sau rủi ro. Quản trị viên có thể sử dụng Trình quản lý khôi phục trang web để tự động quản lý chuyển đổi dự phòng và dự phòng máy ảo. SRM cũng làm việc với các nhà phát triển để giữ nguyên chính sách mạng và bảo mật trên các máy ảo được chuyển.

    Lợi ích của VMware

    Với những tính năng trên, VMware gồm những ưu điểm như sau:

    • Hiệu quả tăng: Tài nguyên của một máy tính vật lý không phải lúc nào cũng được sử dụng hết tiềm năng của chúng. Một số khách hàng không thích chạy nhiều chương trình trên một hệ điều hành máy chủ vì thiệt hại cho một ứng dụng có thể lây lan sang các ứng dụng khác, làm cho hệ điều hành không ổn định. Nếu vấn đề này được giải quyết bằng cách chạy từng chương trình trên máy chủ của chính nó, rất nhiều tài nguyên của máy thực tế sẽ bị lãng phí. VMware là câu trả lời tốt nhất cho vấn đề này. Nó cho phép mỗi chương trình chạy trong hệ điều hành riêng của nó trên một máy chủ của máy vật lý.
    • Dữ liệu tối ưu với không gian trung tâm: Việc các app hoạt động trên một hoặc ít máy chủ thì không gian dữ liệu sẽ được tiết kiệm đáng kể.
    • Hồi phục nhanh: VMware là phần mềm hoàn toàn dựa trên môi trường để kiểm tra và điện toán đám mây. Nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào trong khi thêm hoặc thiết lập một máy ảo mới, bạn có thể nhanh chóng hoàn tác mọi thứ và bắt đầu lại. Nếu bạn gặp sự cố nghiêm trọng hoặc nhỏ và muốn dừng quá trình, việc sử dụng các tính năng khôi phục nhanh là khá hữu ích.
    • Thêm máy ảo mới vô cùng đơn giản: Những bạn newbie vẫn có thể dễ dàng tạo máy ảo mới VMware chỉ trong vòng vài phút. Chỉ cần vài bước đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể phát triển một hệ điều hành hay môi trường nhất định.

    Hạn chế của VMware

    VMware cũng còn tồn tại một vài điểm hạn chế cần khắc phục như sau:

    • Yêu cầu chuyên môn: Nếu bạn chưa có kinh nghiệm về kỹ thuật thì việc cài đặt VMware là không hề đơn giản. Thậm chí bạn có thể làm hỏng thiết bị của mình. Vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi tiến hành cài đặt.
    • Hiệu quả thấp: Hiệu suất sẽ thấp nếu doanh nghiệp của bạn không trang bị hệ thống tốt nhất bởi VMware được xây dựng trên hệ thống cao cấp. Quy định tương tự cũng áp dụng cho các khách hàng cá nhân sử dụng VMware cho nhiều mục đích khác nhau. VMware hỗ trợ tạo môi trường hệ điều hành riêng biệt hoạt động trên tài nguyên hệ thống của bạn.
    • Thiếu độ tin cậy: Ta không thể đo lường mức ổn định của VMware cho nên nó thiếu đi tính tin cậy. Có thể sẽ xảy ra trường hợp thiết bị không tương thích hay thời gian khởi tạo bị chậm do trình điều khiển khá phức tạp.

    Sự khác biệt chính giữa VirtualBox và VMware

    Điểm khác nhau rõ rệt nhất khi so sánh VMware và VirtualBox chính là Virtualbox là một chương trình mã nguồn mở miễn phí, còn VMware chỉ có sẵn sử dụng cho mục đích cá nhân. Phiên bản miễn phí của VMware sẽ có vài chức năng bị hạn chế như sao chép, chụp ảnh nhanh không được cấp hỗ trợ. VirtualBox cung cấp ảo hóa phần mềm, trong khi VMware không hề có chức năng này.

    VirtualBox hỗ trợ nhiều loại đĩa ảo, chẳng hạn như VMDK, VHD, HDD và QED cùng với các công cụ tích hợp như Vagrant và Docker. Trong khi đó, VMware lại không hỗ trợ đa dạng các loại đĩa. Ngoài ra, máy ảo tạo ra bởi VMware sẽ nhanh hơn so với VirtualBox. Một vài điểm khác biệt này là không đáng kể tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất các dự án trong doanh nghiệp, công ty của bạn.

    Tổng kết

    Bài viết trên chúng tôi đã so sánh VMware và VirtualBox thông qua các tính năng đặc trưng, điểm mạnh và điểm yếu. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích trong công việc của bạn.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • so sánh virtualbox và vmware
    • virtualbox vs vmware

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !