Nội dung bài viết
#

Tìm hiểu sự khác biệt giữa 2 giao thức UDP và TCP

Nội dung bài viết

    Vì sao TCP và UDP luôn được so sánh lựa chọn bởi các doanh nghiệp. Hãy cùng BKHOST tìm hiểu về những ưu và nhược điểm của chúng.

    So sanh TCP vs UDP

    Mặc dù UDP hoạt động và cập nhật nhanh hơn, nhưng nhiều hệ thống vẫn dựa vào TCP để tải thông tin. Vì vậy người dùng phải xem xét nhu cầu IP cụ thể để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

    TCP là gì?

    TCP có thể truyền dữ liệu theo hai hướng khi đã kết nối. Dữ liệu luôn được đảm bảo về thứ tự được gửi bởi hệ thống kiểm tra lỗi. Có thể nói, đây là một nơi hoàn hảo để truyền tin như hình ảnh tĩnh, tệp và trang web.

    Người dùng yên tâm về độ đáng tin cập của TCP nhưng cũng theo đó mà chi phí lớn.

    UDP là gì?

    Ngược lại với TCP, UDP không cần trả phí khi mở, duy trì hoặc ngắt kết nối. Đây còn là một giao thức đơn giản bởi bạn không cần kết nối, không bắt buộc phải kiểm tra lỗi cũng như khôi phục; dù người dùng không nhận được, dữ liệu vẫn liên tục được gửi.

    Hạn chế là UDP không lý tưởng để gửi mail, xem trang web hay tải tệp. Thay vào đó là phát sóng hoặc truyền mạng đa nhiệm.

    Sự khác biệt giữa TCP và UDP là gì?

    Nếu TCP là một giao thức hướng kết nối thì UDP ngược lại. Về hoạt động, UDP nhanh hơn, hiệu quả và đơn giản hơn TCP. Tuy nhiên, về độ an toàn về dữ liệu thì TCP đáng tin cậy hơn.

    Đặc biệt là, TCP cung cấp khả năng phân phối dữ liệu theo thứ tự từ người dùng đến máy chủ (và ngược lại). Thì UDP không giao tiếp cầu nối, không kiểm tra độ sẵn sàng của người nhận (ít chi phí và tiết kiệm dung lượng).

    Tính năngTcpUdp
    Trạng thái kết nốiYêu cầu kết nối đã thiết lập để truyền dữ liệu (Phải ngắt kết nối sau khi đã được truyền)Không kết nối, không yêu cầu mở, không duy trì hoặc chấm dứt kết nối
    Giải trình tự dữ liệuCó trình tựKhông trình tự
    Cung cấp dữ liệu đến đíchĐảm bảoKhông đảm bảo
    Truyền lại dữ liệu gói bị mấtTruyền lại đượcKhông truyền lại được
    Kiểm tra lỗiKiểm tra lỗi mở rộng và xác nhận dữ liệuTổng kiểm tra cơ bản
    Phương thức chuyển khoảnDữ liệu được đọc dưới dạng luồng byte, thông điệp được truyền đến ranh giới phân đoạn.Ranh giới xác định; gửi riêng lẻ và kiểm tra tính toàn vẹn khi đến nơi.
    Tốc độChậm hơn UDPFaster than TCP
    Phát sóngKhông hỗ trợ phát sóngDoes support Broadcasting
    Sử dụng tối ưuĐược sử dụng bởi HTTPS, HTTP, SMTP, POP, FTP, v.v.Hội nghị truyền hình, phát trực tuyến, DNS, VoIP, v.v.

    Tốc độ TCP so với UDP

    UDP không xác nhận hỗ trợ một luồng liên tục. Nhưng TCP thì luôn kiểm tra các gói (dù hoàn toàn đáng tin cậy); khi gói dữ liệu bị mất, mọi xác nhận tiêu cực được truyền lại. Chính vì thế mà UDP dễ dàng vượt mặt UDP về tốc độ.

    Không chỉ tốc độ mà nhờ đó, UDP tránh được các chi phí, truyền tin hiệu mượt ngay cả khi mạng yếu.

    Cái nào tốt hơn cho hội nghị truyền hình?

    Mặc dù đáng tin cậy, những TCP không thỏa mãn về tốc độ để đảm bảo giao tiếp không bị cản trở. Do đó, UDP được ưu tiên hơn bởi các ứng dụng và máy tính để bàn.

    Tổng kết

    Có thể kết luận, ngoài việc lấy lại được dữ liệu đã mất giống TCP thì UDP có nhiều lợi thế hơn. Sự ưu tiên mà các doanh nghiệp dành cho UDP đã minh chứng điều đó.

    Nếu bạn có thắc mắc về TCP và UDP, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud server giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !