Nội dung bài viết
#

PSTN là gì? Kiến trúc và cách thức hoạt động của PSTN

Nội dung bài viết

    PSTN – Public Switched Telephone Network là gì? PSTN là thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực viễn thông, liên quan mật thiết đến việc thực hiện các cuộc gọi. Để hiểu hơn về cách thức hình thành và hoạt động của PSTN mời bạn tham khảo ngay những thông tin tổng quan dưới đây.

    PSTN – Public Switched Telephone Network là gì?

    PSTN – Public Switched Telephone Network la gi

    PSTN – Public Switched Telephone Network là loại mạng điện thoại chuyển mạch công cộng bao gồm một tập hợp nhiều mạng điện thoại định hướng qua giọng nói và chúng được kết nối với nhau từ khắp nơi trên thế giới. PSTN là một loại mạng chuyển mạch truyền thống, vận hành bởi các nhà mạng địa phương hoặc tại nhiều quốc gia. Mạng cung cấp cơ sở hạ tầng và các loại dịch vụ viễn thông mang tính chất công cộng.

    PSTN được sử dụng phổ biến từ những năm cuối 1800 dưới thời Alexander Graham Bell. Nó sử dụng dây đồng dạng ngầm, cung cấp cho các hộ gia đình, doanh nghiệp phương tiện giao tiếp đáng tin cậy từ thế hệ này qua thế hệ khác và từ mọi khu vực trên thế giới. Ngày nay, các dịch vụ kỹ thuật số được áp dụng để làm gia tăng trải nghiệm sử dụng cho con người.

    Cách thức hoạt động của PSTN

    Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng là sự kết hợp của đường dây cáp quang, đường dây điện thoại, mạng di động, trung tâm chuyển mạch, hệ thống cáp và các vệ tinh. Qua đó, người dùng được phép thực hiện các cuộc gọi cố định với những người xung quanh. PSTN hình thành từ các công tắc ở điểm tập trung với chức năng như nút bảo vệ để người dùng liên lạc giữa hai điểm mạng. Cuộc gọi định tuyến sau nhiều công tắc sẽ thực hiện thành công, tín hiệu thoại truyền qua đường dây điện thoại đã được kết nối.

    PSTN sử dụng modem mạng kiểu quay số truyền thống để có thể kết nối giữa máy tính và mạng internet. Ngoài ra, kết nối internet quay số cũng được hỗ trợ lên đến 56 Kbps. Đây là phương pháp chính giúp bạn truy cập internet tại nhà một cách dễ dàng, nhưng khi dịch vụ internet băng thông ra đời thì nó lại trở nên lỗi thời.

    Kiến trúc PSTN

    Kien truc PSTN

    PSTN dạng truyền thống sở hữu kiến trúc phân cấp hình sao. Đường dây thuê bao riêng lẻ kết nối với tổng đài cục bộ để tiến hành giao tiếp với tổng đài trung kế, tổng đài trung tâm và tổng đài chính. Các dòng tại tổng đại đại phương sẽ có cùng mã vùng với nhau. Nếu bạn muốn gọi một số nào đó ra bên ngoài tổng đài địa phương thì bạn cần phải bổ sung thêm mã vùng. Với các cuộc gọi quốc tế, việc bạn cần làm là quay thêm mã quốc gia.

    PSTN và ISDN khác nhau như thế nào?

    Có nhiều người thường nhầm lẫn PSTN và ISDN. Thực tế hai thuật ngữ này có nhiều điểm khác biệt. ISDN hay mạng kỹ thuật số dịch vụ tích hợp được xây dựng nhằm mục đích truyền cuộc thoại và dữ liệu kỹ thuật số qua đường dây điện thoại thông thường. Tuy nhiên, chất lượng thoại của ISDN lại tốt và được đánh giá cao hơn so PSTN.

    Mạng kỹ thuật số dịch vụ tích hợp ISDN cung cấp đến 128 Kbps. Tính năng chính của mạng là tích hợp dữ liệu và thoại trên một đường dây nhất định là dây điện thoại thông thường không thể thực hiện được. Các cuộc gọi với ISDN sẽ được tiến hành nhanh hơn PSTN.

    Điểm khác nhau giữa PSTN và VoIP

    VoiP hay còn được biết đến là thoại qua IP, điện thoại internet hay điện thoại băng thông rộng là loại liên lạc qua giọng nói thực hiện qua mạng diện rộng riêng hay mạng WAN hoặc truyền qua internet. VoIP sẽ loại bỏ mạch cho khi thực hiện cuộc gọi điện thoại.

    Điểm khác biệt lớn nhất là VoIP sử dụng codec để dữ liệu hóa các âm thanh thành các gói dữ liệu sau đó truyền tải chúng bằng mạng IP, cuối cùng biến gói dữ liệu thành âm thanh khi có ai đó nhận cuộc gọi. Nhiều tổ chức như Vonage hay RingCentral sẽ nhận VoIP từ các nhà cung cấp truyền thông hợp nhất trên đám mây hoặc từ các nhà cung như Grasshopper và Nextiva. Chi phí cơ sở hạ tầng của VoIP thấp hơn PSTN, tính nâng cao và khả năng mở rộng cũng mới mẻ hơn.

    PSTN hình thành như thế nào?

    Từ những năm 1876, điện thoại bắt đầu được thương mại hóa. Thời điểm này, nó chưa thể kết nối với mạng mà sẽ dùng dây nối theo cặp và dùng giữa các địa điểm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể gọi điện đến một địa điểm duy nhất. Nếu muốn nói chuyện với nhiều người tại nhiều địa điểm khác nhau cần phải có nhiều chiếc điện thoại. Ban đầu, các nhà khai thác đã tiến hành kết nối các cuộc gọi theo phương pháp thủ công.

    Vào những năm 1900, mạng điện thoại ngày càng được mở rộng hơn, số lượng người sử dụng gia tăng, PSTN cũng theo đó mà phát triển. Tuy vậy, các nhà cung cấp tiến hành số hóa các cuộc gọi thoại từ năm 1960 và chuyển đổi theo hình thức thủ công thay thế cho hình thức tự động. Tín hiệu thoại kỹ thuật số có khả năng chia sẻ cùng dây với các cuộc gọi điện thoại khác.

    Hầu hết việc liên kết PSTN qua hệ thống dây đồng nhưng các dịch vụ như cáp quang thay thế đường dây đồng ngày càng được kỹ thuật số nhiều hơn. Các nhà cung cấp viễn thông đang dần chuyển đổi PSTN qua IP là vì họ không muốn phải quản lý cơ sở hạ tầng khi một kiến ​​trúc kỹ thuật số cung cấp dịch vụ tương tự hoặc thậm chí là tốt hơn cho khách hàng.

    Tổng kết về PSTN

    Qua bài viết này bạn cũng có thể nắm được như thế nào là một PSTN – Public Switched Telephone Network. Các nhà cung cấp thiết bị viễn thông dần loại bỏ thiết bị analog để dùng thiết bị kỹ thuật số.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về PSTN, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê vps giá rẻ nhất

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !