Nội dung bài viết
#

Network Access Control là gì? Tính năng nổi bật của NAC

Nội dung bài viết

    Hiện nay có rất nhiều cách bảo vệ người dùng khỏi các mục tiêu tấn công nguy hiểm. Một trong số đó là Network Access Control – phương pháp kiểm soát truy cập người dùng và thiết bị dành cho các doanh nghiệp. Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết về phương pháp bảo vệ này trong bài chia sẻ dưới đây.

    Network Access Control là gì?

    Network Access Control la gi

    NAC – Network Access Control là phương pháp kiểm soát truy cập mạng được sử dụng với mục đích bảo vệ và quản lý quyền truy cập của mạng riêng tư. Cụ thể, NAC giúp hạn chế quyền truy cập của các thiết bị và người dùng vào tài nguyên mạng dựa vào chính sách bảo mật.

    Ngoài ra, NAC còn có thể cung cấp các phần mềm bảo vệ hệ thống khỏi các mối đe dọa nguy hiểm. Chẳng hạn như phần mềm chống virus và Firewall, đồng thời giúp tìm ra các lỗ hổng bảo mật thông qua các chính xác thực thi và phương pháp xác thực hệ thống.

    Tầm quan trọng của Network Access Control

    Network Access Control có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp lớn hiện nay. Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều sử dụng NAC để kiểm soát các thiết bị và khách hàng đối với tài nguyên của họ. Đối với khách hàng không được cấp quyền nhưng cố gắng truy cập vào mạng thì đó là những tội phạm mạng, tin tặc và kẻ tấn công nguy hiểm mà các doanh nghiệp cần lưu ý.

    Có nhiều trường hợp gây ra những rủi ro bảo mật mà tổ chức hoặc doanh nghiệp có thể gặp phải và cần giải quyết triệt để. Chẳng hạn như với những tổ chức cấp quyền truy cập từ xa vào mạng doanh nghiệp cho các thiết bị khác ngoài phạm vi như điện thoại, máy tính cá nhân hay Ipad. Hoặc khi nhân viên làm việc trong phạm vi kết nối nhưng sử dụng các thiết bị cá nhân.

    NAC là một trong những phương pháp bảo vệ trong chính sách an ninh mạng. Nó cung cấp khả năng hiển thị các thiết bị và người dùng đang cố gắng truy cập vào hệ thống mạng của doanh nghiệp.

    NAC giúp kiểm soát những người dùng được cấp quyền truy cập vào tài nguyên mạng. Đồng thời, nó sẽ tự động từ chối quyền truy cập đối với những người dùng và thiết bị có hành vi truy cập đáng ngờ. Điều này giúp kiểm soát tốt hệ thống mạng và bảo vệ cơ sở hạ tầng CNTT an toàn.

    Có những loại Network Access Control phổ biến nào?

    Có hai loại Network Access Control phổ biến hiện nay như sau:

    • Pre-admission được sử dụng để kiểm tra và phê duyệt các thiết bị và người dùng được phép truy cập vào mạng.
    • Post-admission được sử dụng để xác thực lại người dùng và thiết bị đang cố gắng truy cập vào phần tài nguyên khác trong mạng.

    Network Access Server là gì?

    Network Access Server được sử dụng để quản lý và thực thi các chức năng của Network Access Control. Một số chức năng phổ biến mà nó thường xuyên thực hiện đó là xác thực và cấp quyền truy cập bằng cách xác minh thông tin đăng nhập của người dùng.

    Phương pháp này với nhiệm vụ cho phép người dùng được ủy quyền có thể truy cập được phần tài nguyên mong muốn. Ngoài ra, Network Access Server còn được gọi là Media Access Gateway, Remote Access Server, Network Access Server xử lý truy cập từ xa, kết nối Point-to-Point protocol. Cách thức hoạt động của Network Access Server diễn ra như sau:

    • Network Access Server hoạt động giống như một nhà cung cấp dịch vụ Internet cho phép người dùng được ủy quyền có thể truy cập vào tài nguyên mạng.
    • Tương tự như VPN, Network Access Server cho phép người dùng từ xa có thể truy cập vào tài nguyên và mạng doanh nghiệp tư nhân.
    • Tương tự như Voice over Internet Protocol, Network Access Server cho phép người dùng truy cập các ứng dụng truyền thông dựa trên Internet.

    Ngoài ra, Network Access Server còn có thể hỗ trợ các yếu tố sau:

    • Cải thiện cân bằng tải giúp phân phối lưu lượng tốt hơn, cải thiện hiệu suất và tăng độ tin cậy cao.
    • Giúp quản lý tài nguyên mạng và phân bổ chúng cho các chương trình mạng khác.
    • Quản lý hệ thống người dùng mạng, lưu trữ dữ liệu và duy trì trạng thái hoạt động của khách hàng.

    Các trường hợp sử dụng phổ biến Network Access Control

    Hầu hết các công cụ của Network Access Control đều được sử dụng để ngăn chặn các hành vi truy cập trái phép vào hệ thống. Cụ thể, nó sẽ giúp bảo vệ phạm vi hoạt động trên mạng của tổ chức như cơ sở hạ tầng vật lý, thiết bị phần mềm, ứng dụng và các tài sản mạng khác dựa trên đám mây. Ngoài ra, Network Access Control còn được sử dụng phổ biến trong các trường hợp sau đây:

    • NAC sử dụng thiết bị của họ để bảo vệ các thiết bị công nghệ di động của người dùng khỏi các lỗ hổng bảo mật.
    • Network Access For Non-Employees của nhà cung cấp hoặc các đối tác sử dụng NAC với NPN. Điều này cho phép người dùng ngoài phạm vi mạng có thể truy cập vào mạng của công ty thông qua Self-Service Portal an toàn.
    • NAC giúp ngăn chặn kẻ tấn công khai thác các lỗ hổng bảo mật trên thiết bị loT được kết nối với mạng của doanh nghiệp.
    • Network Access Control giúp xác định các thiết bị đã bị tấn công và tự động vô hiệu hóa quyền truy cập để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm trên toàn bộ mạng.

    Để ngăn chặn các cuộc tấn công nguy hiểm, doanh nghiệp có thể sử dụng những công cụ Network Access Control hữu ích khác để bảo vệ và xác minh người dùng một cách nghiêm ngặt. Chẳng hạn như các phần mềm chống virus hoặc Firewall cho các thiết bị y tế hay hệ thống chăm sóc sức khỏe.

    Các tính năng của Network Access Control

    Hầu hết các thiết bị Network Access Control với các tính năng nâng cao giúp bảo vệ người dùng và thiết bị trên mạng an toàn khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm. Dưới đây là một số tính năng nổi bật của NAC:

    • Tính năng giới hạn quyền truy cập đối với người dùng và thiết bị ở một số khu vực mạng cụ thể.
    • Ngăn chặn các hành vi truy cập dữ liệu trái phép từ người dùng và thiết bị đáng ngờ.
    • Chặn quyền truy cập đối với các thiết bị không tuân thủ theo chính sách bảo mật của doanh nghiệp.
    • Áp dụng các chính sách bảo mật đối với tài nguyên mạng.
    • Tính năng nhận dạng giúp xác minh người dùng và thiết bị khỏi các mã độc hại.
    • Kết hợp nhiều phương pháp bảo vệ khác nhau thông qua Application Program Interfaces.

    Các yếu tố khi lựa chọn dịch vụ Network Access Control

    Hiện nay có rất nhiều trường hợp có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ Network Access Control. Dưới đây là một số yếu tố mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn dịch vụ NAC phù hợp:

    • Sử dụng trong các dự án bảo mật.
    • Sử dụng trong lĩnh vực tiền tệ.
    • Sử dụng tích hợp với các phần mềm sẵn có.
    • Sử dụng như một loại công cụ kiểm soát.

    Hầu hết dịch vụ NAC đều có thể sử dụng cho các tổ chức khác nhau. Tuy nhiên, một số trường hợp các doanh nghiệp sẽ không lựa chọn Network Access Control. Chẳng hạn như khi doanh nghiệp đã sở hữu các phương pháp kiểm soát truy cập có tính năng tương tự như NAC thì họ sẽ không lựa chọn thêm NAC.

    Tổng kết về Network Access Control

    Network Access Control là sự lựa chọn hoàn hảo đối với các doanh nghiệp muốn kiểm soát khách hàng và thiết bị của họ. Hy vọng qua đây bạn đọc đã nắm bắt được các thông tin về phương pháp kiểm soát truy cập nâng cao này.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Network Access Control, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Đăng ký Hosting tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    đăng ký hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !