Nội dung bài viết
#

NetFlow là gì? Thành phần và ứng dụng của NetFlow

Nội dung bài viết

    Nhu cầu hiển thị và bảo mật mạng trở nên cần thiết trong thời đại 4.0. Để giải quyết hai vấn đề nói trên các chuyên gia đã sử dụng công cụ NetFlow. Vậy NetFlow là gì? Nó hoạt động ra sao và ứng dụng như thế nào? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    NetFlow là gì?

    NetFlow la gi

    NetFlow là một hệ thống giao thức mạng được tạo ra bởi Cisco. Chức năng chính của nó là dùng để thu thập và phân tích dữ liệu của network flow (luồng mạng). Dữ liệu sau khi được NetFlow thu thập sẽ được nó phân tích để tạo ra một bức tranh về lưu lượng và lưu lượng mạng.

    Các chuyên gia CNTT sử dụng NetFlow để xác định điểm xuất phát, điểm đến, đường dẫn và khối lượng lưu lượng mạng được tạo ra. Hiện tại giao thức NetFlow là một phần không thể thiếu của IETF và nó cũng được các nhà cung cấp thiết bị mạng triển khai rộng rãi.

    NetFlow hoạt động như thế nào?

    NetFlow hoat dong nhu the nao

    Quy trình hoạt động của NetFlow là thu thập, phân loại và phân tích dữ liệu.

    Các thành phần chính của NetFlow

    IP Flow

    IP Flow là một chuỗi bao gồm các gói tin có cùng thuộc tính. Khi một gói tin được chuyển tiếp trong bộ định tuyến hoặc bộ chuyển mạch các thuộc tính IP nguồn, IP đích, cổng nguồn, cổng đích, loại giao thức lớp 3, loại dịch vụ, giao diện sẽ được kiểm tra để tập hợp thành IP Flow.

    NetFlow Cache

    NetFlow Cache là một cơ sở dữ liệu cô đọng được dùng để lưu trữ dữ liệu NetFlow sau khi hoàn thành việc kiểm tra các gói tin.

    Command Line Interface

    Để truy cập dữ liệu NetFlow bạn nên sử dụng giao diện CLI. Nó sẽ hiển thị ngay lập tức thông tin cần thiết về lưu lượng mạng của bạn đồng thời giúp bạn thấy rõ những sự cố để khắc phục kịp thời.

    NetFlow Collector

    Bạn cũng có thể truy cập dữ liệu NetFlow bằng cách xuất dữ liệu sang NetFlow Collector (bộ thu thập dữ liệu NetFlow). Hiểu đơn giản thì NetFlow Collector là một máy chủ được thiết kế để thu thập, ghi lại, lọc và phân tích dữ liệu. NetFlow Collector được chia thành hai loại là NetFlow Collector dựa trên phần cứng và NetFlow Collector dựa trên phần mềm.

    Tại sao nên sử dụng NetFlow?

    NetFlow mang tới nhiều điều tuyệt vời cho người dùng, cụ thể như:

    Giám sát mạng

    Để trực quan hóa các mẫu lưu lượng trên toàn bộ mạng doanh nghiệp và người dùng có thể sử dụng các kỹ thuật phân tích flow-based với NetFlow. Các nhóm NetOps và SecOps với cái nhìn bao quát sẽ giám sát chặt chẽ thời điểm và tần suất người dùng truy cập vào một ứng dụng bất kỳ trong hệ thống mạng.

    Đặc biệt dựa vào dữ liệu NetFlow người dùng có thể theo dõi và lập hồ sơ về vấn đề sử dụng tài nguyên mạng. Từ đó những sai phạm về chính sách bảo mật trên mạng sẽ được phát hiện nhanh chóng.

    Lập kế hoạch mạng

    Sử dụng NetFlow giúp người dùng theo dõi và dự đoán sự phát triển của mạng. Chẳng hạn như với NetFlow họ có thể lên kế hoạch chi tiết để nâng cấp, tăng số lượng port, router hay cải tiến interface băng thông.

    Phân tích bảo mật

    Dựa vào NetFlow các nhóm bảo mật sẽ phát hiện các thay đổi trong hành vi mạng từ đó xác định được những dấu hiệu vi phạm bảo mật. Ngoài ra dữ liệu cũng chính là một bằng chứng trực quan phát lại lịch sử của sự cố giúp các nhóm bảo mật học hỏi, và đưa ra các phương pháp bảo mật khoa học, hiệu quả nhất.

    Những tồn tại của NetFlow

    Mặc dù là một công cụ hữu ích nhưng NetFlow vẫn tồn tại những hạn chế như làm giảm hiệu suất của các thiết bị mạng nơi nó được triển khai. Bên cạnh đó chỉ một số người thu thập hoặc công cụ giám sát được chọn nhận được bản ghi NetFlow. Nhược điểm này sẽ khiến các doanh nghiệp không có đầy đủ thông tin để chống lại các mối đe dọa.

    Tổng kết về NetFlow

    Trên đây là những thông tin cơ bản về NetFlow. Hy vọng với kiến thức có được bạn sẽ hiểu rõ hơn về giao thức này và sử dụng nó đúng cách để giảm rủi ro về mạng.

    Nếu bạn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến NetFlow hoặc muốn tìm hiểu thêm những thông tin khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    máy chủ vật lý

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !