Nội dung bài viết
#

Paid, Owned, Earned Media là gì? Chức năng, đặc điểm, ví dụ

Nội dung bài viết

    Paid, Owned, Earned Media là các phương tiện truyền thông giúp cho phép tối đa hóa kênh và nội dung quảng bá thương hiệu. Ba phương tiện này có sự khác biệt như thế nào về chức năng và đặc điểm? Ở bài viết dưới đây BKHOST sẽ giải thích và chia sẻ chi tiết về Paid, Owned, Earned Media cũng như những lợi thế và bất lợi của từng loại.

    Paid, Owned và Earned Media là gì?

    Paid, Owned và Earned Media la gi

    Paid, Owned và Earned Media là các phương thức tiếp cận người dùng thông qua các nội dung và kênh khác nhau như truyền thông xã hội, quảng cáo YouTube hay các hoạt động tiếp thị. Mục tiêu của các phương tiện này đó là mở rộng danh tiếng của các thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị không chỉ sử dụng một kênh truyền thông mà sử dụng cả 3 phương tiện là Paid, Owned và Earned.

    Vai trò của ba phương tiện trong hỗn hợp tiếp thị tổng thể của thương hiệu:

    Vai tro cua earned, paid, owned

    Paid Media là gì?

    Paid Media la gi

    Paid Media là phương tiện truyền thông trả phí bao gồm các nội dung và kênh tiếp thị liên quan đến thanh toán. Một số Paid Media phổ biến như quảng cáo thương mại hay quảng cáo PPC với mục đích là quảng bá đến một cá nhân, nhóm hoặc khách hàng trước đây.

    Paid Media là phương tiện yêu cầu trả phí để sở hữu bởi nó hoạt động vô cùng hiệu quả khi quảng bá nội dung của đối tác đến thị trường mục tiêu mà họ nhắm đến. Đó có thể là khách hàng cũ đã từng truy cập trang web của doanh nghiệp. Paid Media được kết hợp với các phương tiện khác giúp tăng hiệu quả trong việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng.

    • Ưu điểm của Paid Media mang đến hiệu quả nhanh chóng, kiểm soát tin nhắn, sao chép, dễ dàng theo dõi và nhắm đến các khách hàng tiềm năng.
    • Hạn chế của Paid Media đó là chi phí khá cao và dễ phụ thuộc vào các kênh trả phí không có quy mô mở rộng.

    Chi phí sử dụng Paid Media

    Chi phí sử dụng Paid Media phụ thuộc vào các yếu tố như:

    • Các kênh và thời gian quảng cáo mà đối tác yêu cầu. Chẳng hạn như các quảng cáo trên mạng xã hội thì có chi phí vừa phải hoặc với các quảng cáo toàn phần sẽ có chi phí cao hơn.
    • Thời lượng và tần suất của quảng cáo xảy ra trong tuần hoặc trong tháng.
    • Cách thiết lập các phương tiện cũng ảnh hưởng đến chi phí sử dụng.
    • Các yếu tố khác như tạo nội dung, thiết kế hay sản xuất cấu hình trang web.

    Paid Media triển khai mất bao nhiêu thời gian?

    • Thời gian thiết lập dự án quảng cáo có thể mất khá nhiều thời gian. Để tận dụng tối ưu hoá Paid Media có thể thiết lập các kế hoạch phát triển hướng người dùng đến vị trí quảng cáo mong muốn thông qua đường link quảng cáo.
    • Thời gian nhận lưu lượng truy cập nhanh ngay sau khi thiết lập Paid Media. Điều này đã làm cho Paid Media trở nên khả thi hơn dành cho các thương hiệu yêu cầu về khả năng tiếp cận với những khách hàng mới.

    Lợi tức đầu tư (ROI) cho Paid Media là gì?

    Các ROI dành cho Paid Media không giống nhau bởi nó phụ thuộc vào loại kênh, chi phí và giá trị lâu dài. Hầu hết các Paid Media đều có khả năng giám sát và theo dõi các chỉ số quan trọng hỗ trợ đo lường ROI trực tiếp chính xác hơn. Ngoài ra, để có thể xác định được các kênh Paid Media có tối ưu hay không cần dựa vào ngân sách và doanh số yêu cầu tối thiểu mà doanh nghiệp hay các đối tác mong muốn.

    Ví dụ về Paid Media:

    Các Paid Media phổ biến bao gồm các kênh trực tuyến và ngoại tuyến đều hoạt động trong một chiến lược truyền thông tổng thể như:

    Quảng cáo hiển thị hình ảnh

    Quảng cáo hiển thị hình ảnh là một Paid Media trực tuyến phổ biến hoạt động dưới dạng biểu ngữ tĩnh và xuất hiện trên các thanh bên của trang web. Chi phí sử dụng của hình thức quảng cáo này khá hợp lý và phụ thuộc vào trang web mong muốn hay vị trí sử dụng Padi Media.

    Quang cao hien thi hinh anh

    Một số hình thức quảng cáo hiển thị hình ảnh phổ biến hiện nay bao gồm:

    • Cửa sổ bật lên là một quảng cáo nhỏ được bật lên khi người dùng truy cập vào trình duyệt web và được kích hoạt tùy vào thời gian hay số lần nhấp chuột.
    • Quảng cáo hình nền bằng cách hiển thị các hình ảnh cần quảng cáo trên toàn bộ trang web.
    • Quảng cáo video được thực hiện bằng cách sử dụng các video nhỏ và phát tự động trên trang web khi khách truy cập thực hiện các thao tác cuộn.

    Quảng cáo trên mạng xã hội

    Quảng cáo trên mạng xã hội với quy mô hoạt động lớn. Chẳng hạn như quảng cáo trên facebook xuất hiện trong nguồn cung cấp dữ liệu. Khi người dùng cuộn qua thì sẽ gặp một số bài đăng quảng cáo được tài trợ từ một đơn vị bất kỳ.

    Quang cao tren mang xa hoi

    Hình thức quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và được các công ty trực tuyến hay ngoại tuyến lựa chọn sử dụng cho dự án của mình. Bằng cách thiết lập quảng cáo dưới dạng link và trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột thành công. Với mỗi lần nhận được tiếp cận từ khách hàng tiềm năng thì đối tác sẽ trả tiền cho nhà cung cấp quảng cáo.

    Hoặc các doanh nghiệp sẽ thuê một đối tác có tầm ảnh hưởng hay độ nổi tiếng nhất định quảng cáo cho sản phẩm của mình.

    Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM)

    Tiep thi cong cu tim kiem

    Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm hoạt động bằng cách xuất hiện danh sách ở đầu kết quả tìm kiếm giúp quảng bá thương hiệu lên vị trí đầu tiên. Đây là một hình thức quảng cáo SEM phổ biến được tính theo số lần nhấp chuột PPC hoặc theo số lượng hiển thị CPM.

    Quảng cáo in ngoại tuyến

    Quảng cáo in là hình thức Paid Media ngoại tuyến phổ biến được thực hiện trên báo, tạp chí, biển hoặc tờ rơi. Hình thức quảng cáo này có cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng khá hiệu quả và thường được thấy trên đường phố, cửa hàng hoặc các nơi công cộng khác.

    Quảng cáo in nếu được đặt đúng mục đích sẽ đem đến kết quả tiếp thị kỹ thuật số rất hiệu quả. Ngoài ra, khi kết hợp với các yếu tố trực tuyến hay trình tạo mã QR là cách khuyến khích người truy cập trang web hay tải xuống ứng dụng tốt hơn.

    Quảng cáo radio hoặc podcast

    Quảng cáo radio/podcast là một Paid Media phổ biến đem lại hiệu quả khá tốt. Cách thức hoạt động của hình thức quảng cáo này diễn ra ngắn gọn, xúc tích trong 15 hoặc 30 giây. Được phát trực tiếp và có thể chạy nhiều lần trong ngày dành cho những người dùng không thường xuyên di chuyển. Với quảng cáo Podcast cho phép lựa chọn quảng cáo đầu video hay người dẫn chương trình có thể đọc quảng cáo trực tiếp.

    Quảng cáo video

    Hình thức quảng cáo video xuất hiện rất nhiều trên các kênh YouTube hay các phương tiện truyền thông khác. Các video ngắn được phát trực tuyến trên một số trang web có lưu lượng truy cập cao nhắm đến việc tiếp cận khách hàng tiềm năng.

    Tiếp thị truyền miệng

    Tiếp thị truyền miệng cũng là một Paid Media hoạt động thông qua chương trình giới thiệu khách hàng, chương trình giới thiệu nhân viên, chương trình tiếp thị người có ảnh hưởng hoặc chương trình liên kết đều đi kèm với chi phí.

    Owned Media là gì?

    Owned Media

    Owned Media là phương tiện quảng cáo dành cho các kênh được kiểm soát như trang web, bản tin hay các tài khoản mạng xã hội. Thông thường, Owned được xem là Paid Media hay Earned Media và có nhiệm vụ đẩy lưu lượng truy cập đến điểm cuối. Hình thức quảng cáo này dựa trên sự tiếp thị nội dung và các phương tiện truyền thông xã hội giúp thu hút lưu lượng truy cập đến mục tiêu hiệu quả hơn.

    Ưu điểm của Owned Media có khả năng kiểm soát tốt, tiết kiệm chi phí sử dụng và được xuất bản trực tiếp trên trang web của đối tác.
    Hạn chế của Owned Media đó là hạn chế các đối tượng tiếp cận và thường xuyên phải bảo trì nội bộ.

    Owned Media có giá bao nhiêu?

    Một số trang web như WrodPress.com/Wix.com hay tài khoản mạng xã hội miễn phí được sử dụng để bắt đầu một Owned Media. Tuy nhiên, người dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi mua một Owned Media bởi chi phí sở hữu sẽ phụ thuộc vào tên miền trang web và máy chủ lưu trữ. Trong đó, mức phí thấp nhất để sử dụng Owned Media là 10 đô la/năm và lên tới hàng trăm hoặc hàng nghìn đô la. Ngoài ra, chi phí còn phụ thuộc vào thiết kế, phát triển tùy chỉnh, tên miền, lưu trữ web, phí nhà thiết kế, phí nhà phát triển, chủ đề trang web hay các Plugin.

    Owned Media triển khai mất bao nhiêu thời gian?

    Thời gian thiết lập Owned Media phụ thuộc vào khả năng kiểm soát về các kênh truyền thông. Vì thế, người dùng có thể lựa chọn nền tảng plug-and-plug để xem xét thời gian lập kế hoạch và chuẩn bị triển khai Owned Media tốt hơn.

    Thời gian nhận kết quả có thể vài tuần đến vài tháng trước khi trang web chính thức thu thập thông tin và xếp hạng chính xác.

    Lợi tức đầu tư (ROI) cho Owned Media là bao nhiêu?

    Trong khi ROI trên trang web thương mại điện tử đơn giản thì với các trang web khác không thực sự khả thi. Chẳng hạn như với nền tảng Google Analytics cho phép xem trang web tạo ra số lượng truy cập bất kỳ.

    Ví dụ về Owned Media:

    Trang web

    Trang web

    Trang web công ty là một tài khoản cố định và linh hoạt được sử dụng để giới thiệu về các kỹ thuật hay thương hiệu nổi bật. Thời gian thiết lập một trang web khá dài nhưng nó có thể tạo ra một không gian riêng cho bất kỳ lĩnh vực nào. Đồng thời giúp tiếp cận với các khách hàng tiềm năng vô cùng hiệu quả.

    Tiếp thị nội dung

    Tiếp thị nội dung giúp nâng cao vị trí thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. Chẳng hạn như chiến lược nội dung Blog cho phép mở rộng thương hiệu khá hiệu quả.

    Tiếp thị truyền thông xã hội

    Các trang truyền thông xã hội là Owned Media cho phép tạo và kiểm soát nội dung trên tài khoản linh hoạt và hiệu quả. Mục đích tiếp cận số lượng lớn người dùng tiềm năng bằng cách chia sẻ nội dung quảng bá trong vài cú nhấp chuột.

    Tiếp thị qua email

    Tiếp thị Email là một Owned Media được triển khai khi đối tác trả tiền cho nhà cung cấp hoặc dịch vụ tiếp thị đó. Hình thức quảng bá hoạt động linh hoạt được sử dụng kết hợp với các phương tiện khác đem lại hiệu quả tiếp cận đáng nể nhất hiện nay.

    Tiếp thị truyền miệng

    Tiếp thị truyền miệng sử dụng các kênh Owned Media như Blog hay mạng xã hội để đăng bài, chia sẻ và phát chương trình giới thiệu.

    Earned Media là gì?

    Earned Media la gi

    Earned Media là hình thức đề cập hay bàn luận các thương hiệu đến nhiều người khác nhau. Đây là một hình thức quảng cáo không trả phí và không được sở hữu. Earned Media cho phép đối tác nhận về kết quả một cách tự nhiên nhất với nhiều tính năng không cần trả phí. Chẳng hạn như các bản tin tức, tính năng sản phẩm từ blogger, các bài đánh giá tích cực hay những đề cập xuất hiện trên mạng xã hội.

    • Ưu điểm của Earned Media đó là tăng nhận thức, độ tin cậy và uy tín của thương hiệu. Đồng thời hỗ trợ mở rộng phạm vi tiếp cận đến người dùng tốt hơn.
    • Hạn chế của Earned Media đó là có những đánh giá tiêu cực, khó thu thập, tốn thời gian và công sức triển khai.

    Earned Media có giá bao nhiêu?

    Earned Media có hai hình thức sở hữu là miễn phí và trả phí. Chẳng hạn như với một số trang web và nền tảng đánh giá của bên thứ 3 cho phép người dùng thiết lập một tài khoản miễn phí. Hoặc có một số trang web có các tính năng nâng cao yêu cầu người dùng trả phí để sử dụng.

    Earned Media triển khai mất bao nhiêu thời gian?

    • Thời gian thiết lập Earned Media dựa trên kết quả thu được của một số tiếp thị khác nhau.
    • Thời gian nhận kết quả phụ thuộc việc Earned Media hoạt động từ vài tuần đến vài tháng. Người dùng có thể theo dõi các chỉ số xã hội như lượt thích hay lượt chia sẻ. Hoặc có thể theo dõi số lần hiển thị, số lượt nhấp chuột hay các dữ liệu định hướng SEO.

    Lợi tức đầu tư (ROI) cho Earned Media là bao nhiêu?

    ROI cho Earned Media yêu cầu độ chính xác 100% và phụ thuộc vào cách tiếp cận để quảng bá các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, theo nghiên cứu cho thấy không thể xác định được sự gia tăng lưu lượng truy cập hay doanh số bán hàng thông qua Earned Media. Vì ậy các con số thu được chỉ là ước tính chung và gần nhất với kết quả thực.

    Ví dụ về Earned Media:

    Quan hệ công chúng

    Các doanh nghiệp mới và nhỏ có ít ngân sách sử dụng quan hệ công chúng để mở rộng thương hiệu trên mạng xã hội nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng.

    Công nghệ SEO

    Earned Media sử dụng công nghệ SEO để tạo nội dung quảng bá nhằm thu hút khách truy cập. Chẳng hạn như để tạo nội dung cho các từ khoá hãy lưu ý đến sự gia tăng của lưu lượng truy cập để ghi điểm cho chúng.

    Công nghệ SEO tập trung lâu dài, chiến lược và khi được sử dụng với Paid Media hay Owned Media nó sẽ là một phần tuyệt vời của các chiến lược tiếp thị hiện đại.

    Phương tiện truyền thông xã hội

    Phương tiện truyền thông xã hội là một kênh thu lợi nhuận hoàn hảo dành cho các doanh nghiệp. Với các tính năng cho phép thảo luận, theo dõi hay chia sẻ về sản phẩm làm tăng sự tương tác giữa người dùng và thương hiệu. Phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng song song với Paid Media và Owned Media.

    Chẳng hạn như sử dụng Paid Media kết hợp với Owned Media để đăng lại một đoạn UGC trên tài khoản mạng xã hội thương hiệu độc quyền.

    Hoặc sử dụng cả ba phương tiện để tạo một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội riêng và mời khách truy cập chia sẻ rộng rãi hơn nội dung đó.

    Các trang web đánh giá của bên thứ ba

    Các đánh giá từ bên thứ ba là cách chứng minh và tạo sự uy tín tuyệt vời đối với các thương hiệu.

    Vì vậy mà hầu hết các công ty hay doanh nghiệp thường thu thập và làm nổi bật các đánh giá trên mạng xã hội từ các khách hàng để tạo cơ hội cho việc truyền miệng tích cực.

    Tiếp thị truyền miệng

    Tiếp thị truyền miệng được sử dụng phổ biến với các chiến lược của công ty và có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau. Đồng thời hình thức này hoạt động giống như Paid Media cho phép uỷ quyền, Owned Media cho phép kiểm soát và Earned Media cho phép mở rộng quy mô.

    So sánh Paid Media, Owned Media và Earned Media

    • Paid Media bao gồm nhiều nội dung và kênh tiếp thị yêu cầu trả phí như quảng cáo YouTube hay tài trợ podcast.
    • Owned Media bao gồm các nội dung được xuất bản trên các kênh riêng và cần được kiểm soát như trang web hoặc bản tin.
    • Earned Media là các hình thức đề cập hay bàn luận về thương hiệu đến nhiều người dùng khác nhau.

    Tổng kết về Paid Media, Owned Media và Earned Media

    Như vậy bài viết trên đây chúng tôi đã đề cập chi tiết tới lợi ích và hạn chế của ba phương tiện Paid, Owned và Earned. Hy vọng qua đây bạn đọc có thể lựa chọn cho dự án của mình một phương tiện truyền thông phù hợp nhất để đem lại hiệu quả cao nhất.

    Nếu bạn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến Paid, Owned và Earned Media, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • earned owned and paid media
    • mô hình paid owned earned
    • earned media
    • earned media definition
    • paid digital marketing
    • shared media là gì
    • owned media là gì
    • paid media là gì

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    đăng ký tên miền .com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !